Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nghe Nhạc Tuyển Qua Tiếng Hát Ca Sĩ Thu Vàng

11/06/202109:25:00(Xem: 1555)

Ca Si Thu Vang
Ca sĩ Thu Vàng hát trong Lễ Trao Giải Viết Về Nước Mỹ năm thứ 19 và Giải Bé Viết Văn Việt năm thứ 15 tại Nhà Hàng The Villa, Thành Phố Westminster, California, Hoa Kỳ, vào chiều tối Chủ Nhật, ngày 12 tháng 8 năm 2018. (nguồn: www.vietbao.com)

 

Đầu năm 2020, trước khi đại dịch vi khuẩn corona bùng phát, tôi nhận được món quà tặng là CD Nhạc Tuyển qua tiếng hát của ca sĩ Thu Vàng từ anh Trịnh Y Thư, người điều hành Nhà Xuất Bản Văn Học Press. Suốt hơn một năm nay đại dịch đã làm cho mọi sinh hoạt đều bị ngưng đọng. Thỉnh thoảng ra công viên đi dạo và hít thở không khí trong lành, tôi lại có dịp nghe đi nghe lại tiếng hát của ca sĩ Thu Vàng trình bày những bản nhạc trong tập nhạc tuyển này.

Cuộc khủng hoảng của đại dịch lan tràn khắp nơi trên thế giới đã làm cho mọi sinh hoạt của xã hội loài người đều đổi thay từ hình thức cho đến nội dung. Mọi người đều giấu mặt bên sau miếng khẩu trang và diện mạo cùng tiếng nói của họ cũng khác hơn ngày thường. Đâu đâu con người cũng giữ khoảng cách tối thiểu hơn một mét rưỡi. Đường sá và công tư sở đều vắng vẻ. Thế giới như chìm vào khoảng lặng mênh mông. Trong bối cảnh trầm lắng này, nghe nhạc là một trong những cách thư giãn để lắng lòng và cũng để giải thoát căng thẳng trong cuộc sống thường nhật.

Có những tiếng hát và lời ca mà chỉ cần một lần nghe qua cũng đủ cho dư âm của nó đọng lại tận đáy sâu của ký ức và lòng mình. Trong số đó, đối với tôi nó chính là tiếng hát của người nữ ca sĩ Thu Vàng.

Lần đầu tiên tôi nghe trọn vẹn đêm nhạc mà ca sĩ Thu Vàng đã hát nhiều bản nhạc tại Hội Trường Việt Báo trong “Đêm Nhạc Tình Hoài Hương” được tổ chức vào giữa tháng 5 năm 2019. Đêm đó tôi thật sự chìm sâu trong tiếng hát trầm tĩnh, sâu lắng và truyền cảm của chị, nhất là toàn bộ 3 phần của Hòn Vọng Phu của nhạc sĩ Lê Thương:

 

“…Nhớ cố hương xao xuyến tấc lòng mau dồn chân

Vết bước đi trên phím đá mòn còn in dấu

Từ bóng cây ngôi mộ bên đường

Từ mái tranh bên đình trong làng

Nguồn sử xanh âm thầm vẫn sống

Bao mối thương vang dậy trong lòng…”

 

Tôi đã bay bổng theo giọng hát có lúc cao ngất, có khi lặng sâu của chị để cảm nghe “xao xuyến tấc lòng” của người phụ nữ trông ngóng bóng dáng của đấng chinh phu trở về đến hóa thành đá.

Sau khi trình diễn xong nhạc phẩm này, ca sĩ Thu Vàng tâm sự rằng chị rất yêu thích bản nhạc và mong có một ngày được chia xẻ cảm xúc với những người yêu nhạc Lê Thương. Chắc chắn không phải chỉ có một mình chị ưa chuộng nhạc phẩm “Hòn Vọng Phu” của nhạc sĩ Lê Thương mà đối với tôi đó là một trong những nhạc khúc đã thấm sâu trong tiềm thức mình từ thời thơ ấu vì đã được nghe những người thân của mình hát ngêu ngao lời nhạc này nơi miền đồng quê tươi mát của tỉnh lẻ miền Trung.

Nhac Tuyen Thu Vang
Hình bìa của CD Nhạc Tuyển Tiếng Hát Thu Vàng.



 CD Nhạc Tuyển gồm 11 ca khúc, trong đó có nhạc phẩm “Dạ Tâm Khúc” của Phạm Đình Chương; “Đường Chiều Lá Rụng” và “Tỳ Bà” của Phạm Duy; “Mắt Biếc” và “Lệ Đá Xanh” của Cung Tiến; “Lời Thiên Thu Gọi” của Trịnh Công Sơn; “Tháng Ngày Gió Xóa” của Hoàng Quốc Bảo; “Thao Thiết Sông Dài” và “Thu Mãi Quan San” của Trịnh Y Thư; “Dạ Khúc” của Nguyễn Mỹ Ca; và “Dạ Khúc” của Nguyễn Văn Quý.

Mỗi lần nghe nhạc phẩm “Lời Thiên Thu Gọi” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đều làm cho tôi như lạc vào cõi “thiên thu” với những lôi cuốn tưởng chừng như không bao giờ dứt. Nhất là khi nghe chị hát đến câu:



“Lòng ta có khi tựa như vắng ai

Nhiều khi đã vui cười nhiều khi đứng riêng ngoài…”

Qua giọng ca ngân dài và ấm áp của ca sĩ Thu Vàng làm tôi lại càng cảm nhận lời nhạc năm xưa của nhạc sĩ họ Trịnh sao giống hệt với bối cảnh xã hội mà mình đang sống giữa thời đại dịch vắng vẻ, đìu hiu hôm nay.

Hoặc như mỗi khi nghe hai câu trong bản nhạc “Tháng Ngày Gió Xóa” của nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo:

“Rượu xưa tiễn em

Thân vàng dặm xa…”

Với tiếng hát đầy cảm xúc của ca sĩ Thu Vàng làm cho tôi thấu cảm được tâm trạng lưu luyến tiếc thương của Công Chúa Huyền Trân khi phải lìa xa người thân và quê cha đất tổ để đến nơi xứ lạ quê người. Và rồi bảy thế kỷ sau, cả nhạc sĩ và ca sĩ đều ngậm ngùi thốt lên:

“Còn nhớ về đôi mắt em xanh hồn tuổi thơ

Nồng hương tóc thơm trong chiều ngủ mơ

Đàn ôm bóng chờ

Nghe tiếng hát em dạt dào âm xưa

Tiếng lá rung chiều vàng cơn mưa mùa xuân

Nhạc lắng rụng trên phím tơ lao đao đời gió

Hồ như áo xiêm bay lạc hồn hoa

Tình riêng thẫn thờ

Môi đắm chén say yêu người truy hoan

Tay cót trót nuôi từng giọt đêm đêm ...Võ vàng”

 

Tôi thích nhất là lúc ca sĩ Thu Vàng hát đến câu “Nhạc lắng rụng trên phím tơ lao đao đời gió.” Lúc hát chị lên tông cao vút ở chữ “lắng” và rồi buông xuống thật sâu ở chữ “rụng” mà giọng của chị vẫn trong trẻo lạ thường. Chưa hết, chị còn dùng nội lực để cất cao chữ “gió” với cách phát âm vo tròn làm cho lời nhạc nghe như ngọn gió thổi qua làm “lao đao” phím tơ thật sự.   
 

Cảm nhận về nỗi nhớ quê cha của Công Chúa Huyền Trân trong nhạc phẩm “Tháng Ngày Gió Xóa” của Hoàng Quốc Bảo còn chưa nguôi thì lời nhạc và giọng hát của ca sĩ Thu Vàng khi diễn đạt ca khúc “Thao Thiết Sông Dài” của Trịnh Y Thư đã làm cho chất men tình cảm quê hương càng thêm nồng độ:

“Dòng sông sóng vỗ

Thành xây nước non phơi bóng thề

Người đi mãi sao chưa thấy về

Lòng sông thênh thang

Tình sông mênh mang

Dáng mây Tần che khuất phương ngàn

Dòng sông mưa trút niềm đau

Thao thiết thao thiết sông dài

Non nước non nước xa khơi

Bóng chân mây đầy vơi

Biết bao biết bao giờ”

 

Nói về giọng ca của Thu Vàng, nhà văn và nhà báo Phan Tấn Hải trong bài viết về buổi ra mắt CD “Tiếng Hát Lênh Đênh” tại Hội Trường Việt Báo vào ngày 28 tháng 7 năm 2018 đã có nhận định rất sâu sắc như sau:

“Giọng ca của chị thật hiếm hoi... Lịch sử đã làm nhiều người trễ mất một thời thanh xuân. Tôi nghĩ rằng ca sĩ Thu Vàng cũng thế: chị hát hay, có một gịong ca độc đáo, rất riêng... nhưng nhiều thập niên hoa mộng đã bị lịch sử sôi động của quê nhà che lấp. Tuổi trung niên của một nữ ca sĩ khác hoàn toàn với tuổi trung niên của một nam ca sĩ: nơi đây là một nhan sắc phải cẩn trọng hơn, phải chăm chú hơn trước gương soi. Khi tôi nghe chị ca, nhận ra hình bóng những người bạn của mình trong thời xa xưa. Giọng ca của chị lôi cuốn như các giấc mộng hiện ra trước mắt mình; một giọng ca quyến rũ dị thường, để lại nhiều sâu lắng trong lòng người nghe...”

Phần thưởng lớn nhất của người ca sĩ chính là “để lại nhiều sâu lắng trong lòng người nghe.” Ca sĩ Thu Vàng thật sự rất xứng đáng và đã nhận được phần thưởng quý giá này. Chị không những có được thiên phú về giọng ca mà còn hát với tất cả tấm lòng yêu nghệ thuật âm nhạc.

Cảm ơn ca sĩ Thu Vàng.

  

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trầm Tử Thiêng đã hiến trọn một đời cho âm nhạc, ông được hàng triệu người thương yêu mến mộ. Kho tàng nghệ thuật của ông là 200 ca khúc tình yêu, thân phận, quê hương và chiến chinh. Hành trình sáng tác cũng như tác phẩm của Trầm Tử Thiêng gắn liền với thời cuộc của đất nước và mối tình của chính cuộc đời ông…
Không hiểu vì lý do gì mà nhạc sĩ Lan Đài sáng tác nhiều ca khúc mang nỗi buồn man mác xa xôi trong khi nghề nghiệp và tình yêu với cuộc sống cũng là niềm ước mơ của nhiều người. Trong thời gian qua, tôi đã viết nhiều về thơ văn nơi phố cổ Hội An, càng về già càng nhớ nơi chốn với bao nhiêu kỷ niệm của thuở học trò. Hai đêm qua, tôi nghe lại những ca khúc của nhạc sĩ Lan Đài và viết những dòng nhạc về ông với niềm thương cảm.
Trong hồi ký, Bejarano kể rằng việc bà được cứu bởi các binh sĩ Hoa Kỳ là những người đã cho bà cây đàn accordion, mà bà đã chơi vào ngày binh sĩ Mỹ và những người sống sót của trại tập trung nhảy múa chung quanh tấm hình bị đốt cháy của Adolf Hitler để ăn mừng Đồng Minh chiến thắng Đức Quốc Xã. Bejarano đã di cư tới Do Thái sau chiến tranh và lập gia đình với Nissim Bejarano. Cặp vợ chồng này có 2 người con, Edna và Joram, trước khi trở về Đức vào năm 1960. Sau một lần nữa chống chủ nghĩa bài Do Thái công khai, Bejarano quyết định hoạt động chính trị, đồng sáng lập Ủy Ban Auschwitz vào năm 1986 để giúp những người sống sót nền tảng cho những câu chuyện của họ.
Steven Spielberg, người viết truyện mà bộ phim “The Goonies” dựa vào đó để đóng, nói với Variety rằng Donner là “thiên tài về rất nhiều thể loại.” “Ở trong quỹ đạo của ông ấy giống như đi chơi với người huấn luyện yêu thích của bạn, giáo sư thông minh, nhà động viên quyết liệt, người bạn đáng mến nhất, đồng minh trung thành nhất, và – dĩ nhiên – Goonie vĩ đại nhất,” theo Ông Spielberg cho biết. Sinh tại Quận Bronx, New York, Donner đã bắt đầu vào ngành truyền hình vào đầu thập niên 1960s, với nhiều uy tín gồm loạt phim “The Twilight Zone” và phim kinh dị tình báo “The Man From Uncle.” Nhưng phải đợi đến giữa thập niên 1970s ông mới ghi dấu ấn tại Hollywood. Tác phẩm “Superman” năm 1978 của ông với sự tham gia của ngôi sao Christopher Reeve thường được xem như là phim siêu anh hùng hiện đại đầu tiên.
Spears đã chỉ trích cách mà gia đình của cô, gồm cha cô là ông Jamie Spears, đã hành xử quyền giám quản đối với cô và phản ứng với những quan ngại của cô về việc chăm sóc của cô. “Gia đình tôi đã chẳng làm điều gì cả,” theo cô nói. “Bất cứ điều gì xảy ra đối với tôi cũng phải được chấp thuận bởi cha tôi… ông là người chấp thuận mọi thứ. Cả gia đình tôi đã không làm gì cả.”
SANTA ANA - Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (Viet Film Fest) hiện đang trình chiếu loạt phim ngắn đoạt giải mang chủ đề “Cùng Dưới Mái Nhà” (“Under the Same Roof”) trên mạng online miễn phí tại trang nhà https://vietfilmfest.eventive.org/welcome cho đến hết ngày 30 tháng 6, 2021. Loạt phim ngắn bao gồm các phim Ngày Giỗ (The Anniversary) của Hàm Trần, Hiếu của Richard Văn, Chez Moi (My Home) của Phương Mai Nguyễn, Like Mother, Like Daughter của Kady Lê, Xe Tải Của Bố (My Father’s Truck) của Mauricio Osaki,và Walk Run Cha-Cha của Laura Nix. Các phim này đã từng đoạt giải ở Viet Film Fest hoặc ở các đại hội điện ảnh quốc tế.
Sau màn ra mắt ấn tượng tại 19 rạp vào cuối tuần dịp Lễ Memorial Day, lọt vào “Top 10” phim mới phát hành đạt doanh thu phòng vé cao nhất tại Hoa Kỳ, và xếp thứ nhất xét theo doanh thu trung bình mỗi rạp, Bố Già (Dad, I'm Sorry) đã vượt mốc 1 triệu USD chỉ sau ba kỳ nghỉ cuối tuần, trở thành phim Việt Nam đầu tiên trong lịch sử đạt mức doanh thu phòng vé này tại Hoa Kỳ.
Lần đầu gặp anh Trường Hải năm 1982 tại Calgary Canada, lúc đó anh qua trình diễn mấy ca khúc phổ từ thơ Nguyễn Chí Thiện Tiếng Vọng Từ Đáy Vực. Lần thứ nhì tại Quận Cam, cuối tháng 11 năm 2014 để phỏng vấn viết bài về anh. Mời đọc để tưởng nhớ ca nhạc sĩ Trường Hải vừa từ giã nhân thế sáng ngày 11 tháng 6 năm 2021 tại Nam California, Hoa Kỳ, hưởng thọ 83 tuổi.
Chỉ với 19 rạp, Bố Già (Dad, I'm Sorry) gây chú ý khi lọt top 10 phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất Hoa Kỳ dành cho các bộ phim mới phát hành vào cuối tuần dịp Lễ Memorial Day năm nay, và xếp hạng nhất xét theo doanh thu trung bình mỗi rạp
Cái tên Trung Nghĩa Tây Ban Cầm được giới yêu nhạc biết tới từ cuốn Cassette đầu tiên phát hành ở hải ngoải năm 1976 là cuốn Khi Tôi Về với tiếng hát Khánh Ly và một cây đàn ghi ta Trung Nghĩa.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.