Hôm nay,  

Người Điều Khiển Chương Trình “Jeopardy!” Nổi Tiếng Alex Trebek Đã Qua Đời Ở Tuổi 80

08/11/202011:01:00(Xem: 3562)

Alex Trebek
Alex Trebek. (nguồn USA Today)

 

Alex Trebek, người điều khiển chương trình “Jeopardy!” được kính trọng và yêu quý kể từ năm 1984, người có đức tính điềm tĩnh nhưng hóm hỉnh có mặt trên truyền hình phải xem đối với hàng triệu người Mỹ, đã qua đời ở tuổi 80, theo bản tin cùa TMZ cho biết hôm Chủ Nhật, 8 tháng 11 năm 2020.

Người phát ngôn của chương trình “Jeopardy!” nói với TMZ rằng, “Jeopardy rất đau buồn để chia xẻ rằng Alex Trebek đã qua đời một cách an lành tại nhà vào sáng sớm Chủ Nhật, được gia đình và bạn bè quây quanh.”

Thần tượng truyền hình đã chiến đấu với bệnh ung thư tụy tạng giai đoạn 4 kể từ khi thông báo tin vào tháng 3 năm 2019. Ông đã tức khắc bắt đầu việc hóa trị sau khi chẩn đoán nhưng không có kế hoạch về hưu và tiếp tục điều khiển chương trình trò chơi của ông mà đã gây ấn tượng hơn bao giờ hết.

Trebek đã vượt qua cả năm trời – bất kể điều mà ông gọi là “những cuộc tấn công lớn của cơn suy nhược nặng làm cho tôi tự hỏi có đáng giá thực sự để chiến đấu không” – bởi vì ông nói rằng ông đã nhận thức việc từ bỏ cuộc sống sẽ là một phản bội đối với người vợ, Thượng Đế và những bệnh nhân ung thư khác.

Ông cho biết tỉ lệ sống sót năm thứ hai đối với ung thư tụy tạng chỉ là 7%, nhưng ông hy vọng ông có thể ăn mừng bước ngoặt đó. Đáng buồn, ông đã chuyển qua tồi tệ hơn.

Alex đã tiếp tục điều khiển chương trình “Jeopardy!” gần đây bắt đầu mùa thứ 37 của ông, và đầu năm nay, ông đã quay giải đấu ‘Vĩ Đại Nhất Của Mọi Thời Đại’ ['Greatest of All Time'] trên truyền hình vào giờ đông người xem.

“Jeopardy!” cho biết  Alex đã điều khiển các đợt thi đấu sẽ được chiếu cho đến ngày 25 tháng 12. Ngày cuối cùng quay phim của ông tại phòng phim là 29 tháng 10.

Alex đã bắt đầu nghề nghiệp của ông tại Công Ty Canadian Broadcasting Corporation vào năm 1961 với phần đọc tin, và nhanh chóng lấy được tiếng tăm sau khi điều khiển chương trình đố vui trung học có tên “Reach for the Top.”

Ông đã tự giới thiệu với khán giả Hoa Kỳ vào năm 1973 khi ông điều khiển chương trình của Đài NBC có tên “The Wizard of Odds.” Từ đó đưa đẩy ông làm nhiều chương trình trò chơi, gồm “High Rollers” với mái tóc đặc trưng và bộ râu cổ điển của ông và một thời gian ngắn tham gia với Chuck Woolery trên chương trình “Wheel of Forturn.”

Rồi khi “Jeopardy!” là chương trình cũ được hồi sinh trở lại thì Alex được mời.

Chương trình đã đạt được sự phổ biến rộng rãi với Alex đứng đầu… thống trị trò chơi buổi tối cùng với ‘Wheel’.

Alex đã thắng 6 Giải Daytime Emmy Awards cho điều khiển chương trình trò chơi xuất sắc – đạt kỷ lục thế giới Guinness World vào tháng 6 năm 2014 cho 6,829 đợt chiếu của chương trình trò chơi. Dù thành công ngoài dự kiến và lớn lao, Alex không bao giờ tự xem mình là người nổi tiếng hay “ngôi sao” của chương trình. Ông nói nhiều như thế với Harvey Levin trong tập phim “Objectified.”

Alex Trebek sinh vào ngày 22 tháng 7 năm 1940 tại tỉnh bang Ontario, Canada. Ông học ngành triết học tại Đại Học Ottawa nhưng ông đã có hoài bảo làm nghề truyền hình. Ông đã trở thành công dân Hoa Kỳ vào năm 1998, nhưng không phải trước khi nắm Đuối Thế Vận Hội chạy vào năm 1996 trên đường tới Atlanta.

Ông đã kết hôn với Elaine Kares vào năm 1974 và họ đã ly dị vào năm 1981. Ông kết hôn lần nữa vào năm 1990 với Jean Currivan, họ có 2 đứa con, Matthew và Emily.

Ông thọ 80 tuổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hội Văn học Nghệ thuật Việt Mỹ (VAALA) trân trọng thông báo sự trở lại của chương trình lớn nhất hàng năm của hội: Viet Film Fest (Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế). Kỷ niệm 20 năm thành lập, Viet Film Fest 2023 sẽ diễn ra trực tuyến (online) từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 15 tháng 10, và tại rạp Frida Cinema ở thành phố Santa Ana, vào hai ngày 6 và 7 tháng 10.
Disney Theatrical Productions, dưới sự chỉ đạo của Thomas Schumacher, hiện đang giới thiệu chuyến lưu diễn Bắc Mỹ của vở nhạc kịch Aladdin với hình ảnh mới mẻ, để mang vở nhạc kịch Broadway nổi tiếng này đến với các khán giả mới ở các thành phố và địa điểm mà chuyến lưu diễn trước chưa thể đi đến.
“Hát gì mà giống như trả bài.” “Hát như ăn cơm nguội.” “Hát nghe không phê gì hết.” … Ngụ ý là hát không có cảm xúc. “Hát gì mếu máo giống như khóc.” “Hát sao mà nhìn cái mặt ghê quá.” … Ngụ ý là quá nhiều cảm xúc khi diễn tả. Nhưng trước hết, cảm xúc là gì? Và cảm xúc ảnh hưởng tiếng hát như thế nào? Cảm xúc là trạng thái tinh thần do những thay đổi sinh lý thần kinh gây ra, có liên quan khác nhau đến suy nghĩ, cảm giác, phản ứng hành vi, mức độ thích thú hoặc không hài lòng. Hiện tại không có sự đồng thuận khoa học về một định nghĩa cho cảm xúc, vì vậy nó hay bị lẫn lộn với tâm trạng, tính khí, tình tình. (Wikipedia) Có lẽ, tạm đóng khung một cách đơn giản: “Cảm xúc là những phản ứng tinh thần có ý thức được trải nghiệm một cách chủ quan hướng đến đối tượng cụ thể, thường kèm theo những thay đổi sinh lý và hành vi.”
Trên Việt Báo cách đây mấy tuần có đăng bài viết so sánh hai ca khúc Tóc Mai Sợi Vắn Sợi Dài (Phạm Duy) và Cô Hàng Xóm (Lê Minh Bằng), làm nhóm bạn mê nhạc bolero của tôi phấn chấn quá! Có người nói rằng còn nhiều trường hợp nữa để chứng minh rằng nhạc sến phổ biến hơn nhạc Phạm Duy. Một so sánh khác nữa về hai bài nhạc, một Phạm Duy- một bolero, còn thú vị hơn nữa, đó là Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà của Phạm Duy và Những Đồi Hoa Sim của Dzũng Chinh. Lời đề nghị này có lý! Bởi vì cả hai đều là ca khúc phổ từ cùng một bài thơ Màu Tím Hoa Sim của cố thi sĩ Hữu Loan. Và cả hai bài đều thuộc những ca khúc phổ biến vào bậc nhất của dòng nhạc bolero và nhạc Phạm Duy thời Miền Nam trước 1975.
Chiều Chủ Nhật 21/5 vừa qua chương trình nhạc “Tôi vẽ đời em: dòng nhạc Trần Hải Sâm” đã diễn ra trên sân khấu Elizabeth A. Hangs tại Santa Clara Convention Center với sự tham dự của gần 700 khán giả yêu thích văn nghệ vùng San Jose, trung tâm sinh hoạt văn hoá của người Việt ở miền bắc California...
Trong hai thập niên (1954-1975) về lãnh vực âm nhạc ở miền Nam Việt Nam rất nhiều ca khúc ca ngợi tinh thần chiến đấu anh dũng và sự ngưỡng mộ, biết ơn người lính VNCH...
Trần Anh Hùng, đạo diễn gốc Việt nổi tiếng với phim "Mùa Đu Đủ Xanh" hay "Xích-lô" vừa đoạt giải Đạo Diễn Xuất Sắc Cannes thuộc về với cuốn phim “The Pot au Feu” tại Cannes Film Festival. Lấy bối cảnh thế giới ẩm thực Pháp năm 1885, bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết năm 1924 của Marcel Rouffe “The Passionate Epicure” kể về một nhân vật hư cấu sôi nổi, Dodin Bouffant, người được truyền cảm hứng từ nhà ẩm thực nổi tiếng người Pháp Jean Anthelme Brillat-Savarin.
Là một người có học nhạc, chơi đàn, từ thuở nhỏ tui đã thích nhạc Phạm Duy. Nhạc của ông “nhạc sĩ của thế kỷ” này thì đã có nhiều người phân tích tại sao hay, hay chỗ nào… Tui không dám hó hé giải thích tại sao mình thích. Chỉ thấy là khi mình đệm đàn cho người khác hát thì thấy phê. Vậy thôi! Rồi già thêm một chút, tự dưng tui bỗng thích thêm “nhạc sến.” Đặc biệt mỗi khi cảm thấy tủi thân vì thất tình, tui thấy nhạc bolero giống như tâm sự “đời tôi cô đơn” của chính tui. Thích quá, tui bèn thử suy nghĩ xem có điều gì chung giữa nhạc Phạm Duy và “nhạc sến” khiến tui phải mê cả hai.
Tối Thứ Bảy 29-4-2023 tại Phượng Mai Studio ở Quận Cam, một số bằng hữu đã đến dự đêm nhạc Trần Chí Phúc, chủ đề Tháng Tư – Sài Gòn – Vượt Biển – Đấu Tranh với những ca khúc anh đã sáng tác trong 44 năm qua kể từ năm 1979, mang niềm khắc khoải về quê nhà đã xa...
Tối Thứ Bảy 15-4-2023 nhiều đồng hương vùng Dallas tiểu bang Texas đã đến dự đêm nhạc Sài Gòn Mơ Ngày Hội Ngộ, diễn ra tại phòng sinh hoạt của thương xá Asia Square Times, thưởng thức những ca khúc thương nhớ Sài Gòn, Vượt Biển của nhạc sĩ Trần Chí Phúc đến từ Nam Cali...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.