Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tuyển Tập Nhạc "DUYÊN", Trần Kim Bằng

10/09/202009:27:00(Xem: 1236)
Tuyển tập nhạc "DUYÊN", Trần Kim Bằng với những sáng tác mới đóng góp cho âm nhạc Việt Nam, ngoài tình ca, còn có những ca khúc về quê hương đất nước, gửi gấm tâm tình chung của người Việt xa xứ viết cho quê mẹ. Nhạc của TKB về melody khá giản dị, gần gũi, dễ len vào hồn, ca từ sàng lọc, chất chứa những nỗi niềm cô đọng, thấm đượm tình yêu, tình người, và tình quê hương ...Nhận xét về những ca khúc của Trần Kim Bằng, khi cất lên, thường cho ta chút suy nghĩ về dòng nhạc Việt hải ngoại hiện nay. Có vẻ như thời của những nhạc phẩm viết về trào lưu vượt biển, về những mất mát tang thương sau chiến tranh, về thân phận lưu đày, nay đang thay đổi, lối sáng tác có khuynh hướng quay trở về nguồn. Giai điệu, cung bậc, nốt và lời nhạc hiện bão hòa, quay về lại với dòng nhạc nhân bản, chủ yếu luôn đề cao, phục vụ tính nhân văn, phục vụ con người như giới nhạc sĩ cha anh của họ từ trước năm 1975 tại miền nam Việt Nam.* Nghe qua CDs. "DUYÊN", "Tango Vàng" của Trần kim Bằng với những ca khúc độc đáo, từ hình thức đến nội dung, bố cục chặt chẽ, âm điệu đầy màu sắc, ca từ chuyên chở ý nghĩa rất dồi dào, phong phú, giới thưởng ngoạn sẽ cảm nhận ra sáng tác của TKB thân quen, nhạc mới mà phảng phất nét nhạc thế hệ xưa cũ, dòng nhạc của một thời hoàng kim nào... một số nhạc phẩm sau khi thăng hoa những kỷ niệm đau khổ, tan vỡ của một thời, thì tiết điệu, cung bậc và lời được TKB chuyển sang tích cực, lạc quan, đượm chút hơi hướm triết lý, như nhắc nhở. Đây cũng là điều khá thú vị, có nét đặc trưng riêng. Chúng ta thử nghe, hay xem qua phần điệp khúc bài "Hương Tình":

Trích: Dầu sao, dòng sông trôi mãi không quay về, đợi nắng lên, tin yêu ước mơ tàn theo năm tháng.
Bạn ơi, đời nhân sinh hãy luôn tin rằng, cuộc sống mãi là đời sống chúng ta, cùng ca vang hái nụ thắm tươi... 
"Hương Tình", 2017.
Đôi dòng cảm nhận và xin giới thiệu đến mọi giới, nhất là các bạn trẻ, sách nhạc "Duyên" của nhạc sĩ Trần Kim Bằng, được tái bản lần thứ hai tại Hoa Kỳ năm 2020.
Lệnh Hồ Xung

*Ghi chú: Kho tàng tác phẩm âm nhạc "thời tiền chiến" hay nhạc "thời chiến?" của những nhạc sĩ cha anh để lại, tuy ngắn ngủi, dài khoảng 20 năm nhưng khá đồ sộ, bất hủ vì cho đến nay, chỉ riêng loại nhạc với thể điệu "Bolero", mặc dù đã qua 3/4 thế kỷ vẫn luôn được đông đảo đồng bào, khán, thính giả trong ngoài nước ưa chuộng.

Link mua sách nhạc trên Amazon:
https://www.amazon.com/DUY%C3%8AN-Song-Books-Tr%E1%BA%A7n-Spanish/dp/B08HJ5HGMV/ref=pd_rhf_se_p_img_2?_encoding=UTF8&psc=1&refRID=KJ0CG6DXD8AWSR61QYXT

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi gặp nhạc sĩ Lê Dinh lần duy nhất trong đời khi ông từ Montreal Canada ghé San Jose California cuối thập niên 1980 thăm gia đình cố nhạc sĩ Minh Kỳ và ông điện thoại mời tôi tới.
Bài phỏng vần này được thực hiện – năm 2015 – chỉ với mục đích tìm hiểu về những nhận xét của một trong ba nhạc sĩ tài danh của Nhóm Lê Minh Bằng đối với Nền Âm Nhạc Việt-Nam từ trước và sau năm 1975.
Alex Trebek, người điều khiển chương trình “Jeopardy!” được kính trọng và yêu quý kể từ năm 1984, người có đức tính điềm tĩnh nhưng hóm hỉnh có mặt trên truyền hình phải xem đối với hàng triệu người Mỹ, đã qua đời ở tuổi 80, theo bản tin cùa TMZ cho biết hôm Chủ Nhật, 8 tháng 11 năm 2020.
Viết về thiên tài âm nhạc, nhân dịp đi nghe "Đêm nhạc dương cầm kỷ niệm 250 năm sinh của Ludwig van Beethoven“
Ca khúc Hương Xưa (1956) đã một thời nổi tiếng qua tiếng hát điển hình như Lệ Thu, Hà Thanh, Sĩ Phú, Duy Trác (Mai Hương trình bày với phong cách hòa âm thay đổi, phần phiên khúc với Harmonic Rhythm nhưng sang phần điệp khúc thì tiết tấu thay đổi đảo phách (Syncope)… Và sau nầy được trình bày với nhiều ca sĩ ở trong nước và hải ngoại cho đến nay hơn sáu thập niên.
As a writer, he advocated for the truth and the deprived, and had a profound impact on literature and society. / Là một nhà văn, anh bênh vực cho sự thật và những người bất hạnh, và đã có ảnh hưởng sâu sắc trên văn học và xã hội.
“Schitt’s Creek” vừa tạo lịch sử của Giải Emmy vào tối Chủ Nhật với chiến thắng 7 thể loại hài kịch, theo tin của Yahoo News cho biết hôm Thứ Hai, 21 tháng 9 năm 2020.
Đó là nơi quyền lực Trung Quốc bị lu mờ trước sức mạnh chính nghĩa của những người tỵ nạn Tây Tạng tay không tấc sắt: các đại hội phim ảnh quốc tế. Dù vậy, dòng phim của người Tây Tạng lưu vong hoàn toàn không phải là những lời sách động trần gian – đây chính là các thước phim xuất thế gian từ những người bị rượt đuổi ra khỏi quê nhà đang đưa lên thật cao những lý tưởng của từ bi, thương yêu, tha thứ và hòa bình. Ngay cả trong mùa đại dịch, một phim hoạt họa ngắn của một nữ đạo diễn gốc Tây Tạng đã được chọn vào phần chiếu chính yếu trong một đại hội phim quốc tế tại Canada. Phim hoạt họa dài 5 phút nhan đề ‘Yarlung’ của nữ đạo diễn Kunsang Kyirong được chọn vào chiếu ở Ottawa International Film Festival 2020, nơi được xem là đại hội phim về hoạt họa lớn nhất Bắc Mỹ. Phim ‘Yarlung’ là các bản vẽ bằng chì than (charcoal), nối kết thành dòng chảy thi ca ghi lại thời thơ ấu của cô Kyirong bên bờ sông Yarlung Tsangpo, còn gọi là sông Brahmaputra, chảy từ rặng Hy Mã Lạp Sơn xuyên Tây Tạng
Tâm tình của người con dân Việt Nam dù ở xa quê hương nhưng lòng lúc nào cũng lo lắng cho vận mệnh dân tộc. Dù đất nước đang bị Chủ nghĩa Cộng sản cai trị với nạn độc tài tham nhũng vả nguy cơ trở thành thuộc địa của Tàu một lần nữa, nhưng lòng vẫn mơ ước về tương lai dân tộc ngời sáng.
Thủa ấy, một trong những ca khúc ưa thích là bài “Qua Cơn Mê”, đài phát thanh cho nghe hàng ngày, thấy hay, lời ca giản dị, ước mong sau chiến tranh, thanh bình tôi về lại với người yêu, thăm từng con đường đất nước, theo các em học hành như xưa đã bỏ lỡ…
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.