Hôm nay,  

Kỷ Niệm Cộng Đồng Cùng Hoa Cỏ Bên Đường Kiều Mỹ Duyên

31/12/202123:09:00(Xem: 2156)

Điểm sách

hoa co ben duong hinh


Đọc xong 496 trang gồm 36 bài báo trong cuốn tuyển tập Kiều Mỹ Duyên- Hoa Cỏ Bên Đường, gợi lòng tôi bao kỷ niệm về những sinh hoạt cộng đồng Việt Nam mấy chục năm qua tại Hoa Kỳ và hải ngoại.

 

Kiều Mỹ Duyên là nữ phóng viên chiến trường của Việt Nam Cộng Hòa trước năm 1975, từng cộng tác các nhật báo ở Sài Gòn như Công Luận, Hòa Bình, Trắng Đen. Khi vượt biển sang Hoa Kỳ năm 1976, người nữ ký giả bước vào đại học Fullerton tiểu bang California, rồi trở ra với mảnh bằng cử nhân báo chí năm 1982 rồi tiếp tục tham gia các sinh hoạt cộng đồng Việt Nam với ngòi bút và tài năng phỏng vấn người và việc đưa lên truyền thanh truyền hình cho đồng hương khắp nơi thưởng thức. Công việc truyền thông đó vẫn tiếp tục cho đến nay.

 

Tiếng nói âm thanh trên Radio và các đoạn phim trên truyền hình có thể bay vào không gian vô tận nhưng những bài báo vẫn còn đây được in trong tuyển tập Hoa Cỏ Bên Đường.

 

Bản tính xông xáo, phán đoán mau lẹ và có những nhận xét độc đáo để trở thành một nữ phóng viên Kiều Mỹ Duyên chiến trường Việt Nam năm xưa và hôm nay vẫn tiếp nối tại California. Có thêm kiến thức từ đại học Mỹ, từ kinh nghiệm sống từng trải bao thăng trầm đất nước và tuổi đời đã bước sang bát tuần mà lòng còn nồng nàn với công việc truyền thông.

 

Kiều Mỹ Duyên nhà báo còn là một chuyên viên địa ốc, chủ tịch công ty Ana Real Estate, Ana Funding tại Quận Cam California. Công việc kinh doanh bận rộn nhưng sự yêu thích truyền thông không giảm. Mỗi ngày văn phòng tiếp đón nhiều khách ; trong số đó có khách hàng liên quan địa ốc tới gặp chuyên viên An Nguyễn mà cũng có văn nghệ sĩ, nhân sĩ cộng đồng tới thăm nhà báo Kiều Mỹ Duyên. Dung hòa giữa kinh doanh và văn nghệ thật là khó khăn mà Kiều Mỹ Duyên đã làm điều này thật trôi chảy êm ái; công ty vẫn phục vụ khách hàng mấy chục năm qua và mối giao tình với văn nghệ sĩ và nhân vật cộng đồng vẫn đầy hương vị.

 

Văn tức là người – những bài báo ký tên Kiều Mỹ Duyên trải rộng nhiều đề tài từ những lần tham dự các đại hội, phỏng vấn các nhân sĩ, lãnh đạo tinh thần như Hồng Y Phạm Minh Mẫn, Hòa Thượng Thích Tâm Châu; những lần tham dự hội nghị nhân quyền ở Copenhagen, nước Đan Mạch ( năm 2002 ), Bên Lề Hội Nghị Những Tổ Chức Phi Chính Phủ Á-Âu ở Helsinki Phần Lan ( năm 2006 ), Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Kỳ 6 tại Mã Lai (năm 2008), Hội Nghị Diên Hồng (2003), Đại Hội Toàn Quân ( 2003 )… Bài báo viết về Trung Tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, trưởng ban tổ chức các kỳ đại nhạc hội Cám Ơn Anh giúp Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa, viết về tiệm sách Tú Quỳnh đóng cửa- tiệm sách đầu tiên ở Thủ Đô Tị Nạn Little Saigon Quận Cam Nam Cali…

 

Đọc những bài báo Kiều Mỹ Duyên, người đã từng sinh hoạt cộng đồng nhớ lại những kỷ niệm cũ với một số nhân vật nay đã giã từ nhân thế và những người khác sẽ hiểu biết thêm về sinh hoạt cộng đồng. Đây là những tài liệu tham khảo cho thế hệ con cháu mai sau muốn biết, muốn viết sách về các sinh hoạt người Việt Nam Tị Nạn Cộng Sản trên đất nước Hoa Kỳ sau biến cố lịch sử Tháng Tư năm 1975.

 

Văn phong Kiều Mỹ Duyên giản dị, ý tưởng hiện ra thì viết nhanh ra giấy, chuyện này liên tưởng đến chuyện kia, không gò bó trong khuôn khổ như một số phóng viên các báo khác phải tuân theo yêu cầu của tòa soạn để được trả nhuận bút; còn Kiều Mỹ Duyên thì viết theo cảm hứng, gởi cho các báo nếu họ thích thì đăng.

 

Ký giả Kiều Mỹ Duyên thường nhắc lại quan niệm viết báo của mình trong các bài báo rằng “… làm truyền thông vui lắm, được quen những người giỏi và nổi tiếng mà mình muốn quen. Làm truyền thông đi đến đâu cũng được đón tiếp ân cần, nhưng làm truyền thông phải công bình, người nào cũng có điểm tốt của họ. Nếu người nào nhìn được điều tốt của người khác thì đỡ phải gây thù chuốc oán. Có nhiều người bị phê phán quá sức uất ức rồi chết, cũng tội nghiệp cho người đó “ (trang 225).

 

Suy nghĩ lạc quan tích cực về cộng đồng Việt Nam và cuộc đời, nhìn điểm tốt của một con người và có tâm giúp đỡ người khốn khó thể hiện qua việc làm và ngòi bút của Kiều Mỹ Duyên, điều này bàng bạc trong các bài báo của tuyển tập Hoa Cỏ Bên Đường.

 

Viết về Mẹ của mình trong bài Tình Mẹ Tuyệt Vời (trang 336) có mấy dòng đáng nhớ: “ Mẹ tôi đi nhưng hình ảnh vẫn còn đây, vẫn còn ngồi trước bàn Phật tụng kinh mỗi buổi chiều , và tiếng reo vui của mẹ tôi khi tôi hỏi : – Má có đi chùa không? – Đi, để mẹ sửa soạn. Tiếng của mẹ tôi reo vui và rất hạnh phúc. Chỉ một câu thôi là mẹ tôi lập tức đi mặc áo dài , có lẽ cả ngày , cả tuần mẹ tôi chỉ chờ đợi có thế!”

 

Trong bài Trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt (trang 223, 224) ký giả ghi rằng: “Tôi còn nhớ hôm đó là ngày chót chúng tôi thăm viếng trường thì Đề Đốc Lâm Quang Tánh mời chúng tôi dùng cơm với sinh viên. Sinh viên sĩ quan Trưởng Tràng nói : “Kính thưa Quý Nương, kính thưa Đề Đốc, thực đơn hôm nay gồm có… Câu chào “ Kính thưa Quý Nương “ của sinh viên Trưởng Tràng chúng tôi nhớ mãi đến bây giờ”.

 

Nhân chuyện này cũng xin nhắc rằng thời nay Việt Cộng cai trị đã làm cho xã hội Việt Nam không còn nét lịch sự tao nhã thời xưa. Thời đó khi cơ quan công quyền Việt Nam Cộng Hòa nhận đơn của một người dân và họ trả lời bằng văn bản với dòng chữ “Quý Đơn”, nói lên sự tôn trọng người dân.

 

Kiều Mỹ Duyên ăn chay trường mấy chục năm cho nên trong bài Những Bữa Cơm Đượm Tình Quê Hương Ở Phần Lan, kể rằng người quen mua 2 con vịt định làm thịt và tiết canh đãi khách nhưng tác giả đã năn nỉ chủ nhà không giết vịt và đồng ý sẽ đem nó về nhà quê cho họ để nuôi (trang 155).

 

Bài viết cuối sách là Lạc Quan, Yêu Đời, Yêu Người Mà Sống nói lên nhân sinh quan của nhà báo Kiều Mỹ Duyên: “Hạnh phúc giản dị lắm, tình yêu cũng giản dị lắm. Một cơn gió heo may thoáng qua, mình nghĩ đến một người nào đó cũng là tình yêu. Tình yêu thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá, chim chó, cô thỏ trắng cưng với người thân, bà con láng giềng, bạn bè chung quanh. Nơi nào cũng có tình yêu. Tình yêu có sẵn trong tim của mỗi chúng ta, thì tại sao chúng ta không mỉm cười chứ?”

 

Quí vị muốn có tuyển tập Hoa Cỏ Bên Đường phát hành năm 2021, xin liên lạc tác giả email: kieumyduyen1@yahoo.com.

 

– Trần Củng Sơn

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đọc xong đã lâu, định bụng sẽ viết những cảm nhận nhưng cứ lần lữa hoài. Dẫu biết rằng “Phò mã tốt áo” không cần phải khen, nói chỉ thêm dở, tán thêm tệ, viết lại thừa nhưng không viết thì tâm cảm thấy không yên. Cuối cùng rồi tôi cũng thắng được sự lười biếng để ngồi xuống trang trải chút tâm ý với đời. Cuốn Trong Những Thoáng Chốc dày 350 trang là tập tùy bút và tạp ghi của nhà văn Vĩnh Hảo. Vĩnh Hảo là một cây bút đầy nội lực và sung mãn, anh viết trong suốt mấy chục năm ở hải ngoại. Anh đã cho xuất bản 13 tác phẩm văn và thơ, ngoài ra còn có hàng trăm bài viết khác trên các trang mạng của bạn bè. Anh còn có trang web www.vinhhao.info lưu giữ tất cả những sáng tác. Vĩnh Hảo vừa là họ tên và cũng là bút danh.
Đọc xong hai quyển “Theo dấu thư hương” và “Chỉ là đồ chơi” của nhà văn Trịnh Y Thư đã lâu, trong lòng cảm hứng muốn viết một chút cảm nhận nhưng cứ bận bịu nên lần lữa mãi. Thật ra mà nói thì tôi cũng không biết viết như thế nào và bắt đầu từ đâu, đây là lần đầu làm cái việc viết cảm nhận về sách. Tôi biết mình không có khả năng đọc sâu, nhìn nhận hay phân tích. Tôi xưa nay vốn đơn thuần dùng cảm tính chứ chẳng biết dùng lý tính nên cứ mơ hồ ngu ngơ...
Từ hồi trẻ, tôi đã có thói quen là những ngày giáp Tết thì bắt đầu chọn một vài bài nhạc xuân để nghe; và trong những ngày đầu năm thì sẽ đọc một cuốn sách. Thói quen “khai sách đầu xuân” có thêm một chi tiết khi tuổi quá độ “ngũ thập nhi tri thiên mệnh”: đọc một cuốn sách có chủ đề về Phật Giáo. Trong năm Giáp Thìn này, tôi chọn cuốn “Từ Mặc Chiếu Đến Như Huyễn” của một tác giả cũng tuổi con rồng: cư sĩ Nguyên Giác, cũng là nhà báo Phan Tấn Hải. Giới thiệu “tác giả, tác phẩm” dài dòng như vậy, nhưng đối với tôi, người viết đơn giản chỉ là anh Hải, một người anh thân thiết, đã từng có một thời ngồi gõ bàn phím chung trong tòa soạn Việt Báo ở phố Moran. Đọc sách của anh Hải, tôi cũng không dám “điểm sách” hay “phê bình sách”, vì có thể sẽ bị anh phán rằng “… viết như cậu thì chỉ… làm phí cây rừng thôi!” Bài viết này chỉ ghi lại một vài niềm hứng khởi khi được tặng sách, khi đọc qua cuốn sách mà cái tựa cũng đã chạm sâu thẳm vào những điều bản thân đang chiêm nghiệm.
Tiểu Lục Thần Phong, tên thật là Nguyễn Thanh Hiền, sinh năm 1971, nguyên quán Diêu Trì, Bình Định, hiện sinh sống tại Georgia, Hoa Kỳ, là cây viết sung sức và quen thuộc của các báo Chánh Pháp, Việt Báo (California), Trẻ (Houston, Texas)... Đã xuất bản 10 tác phẩm gồm Văn, Thơ và nhiều tác phẩm in chung khác...
Phê Bình . Nhận Định -- BÙI VĨNH PHÚC -- VĂN HỌC PRESS xuất bản, 2024...
NGÔ THẾ VINH, BẰNG HỮU VÀ VĂN CHƯƠNG là tuyển tập đặc biệt thứ ba, do tạp chí Ngôn Ngữ hân hạnh đứng tên xuất bản và phát hành rộng rãi...
Trong 3 thập niên qua, trong lãnh vực văn học nghệ thuật với văn, thơ, âm nhạc... tôi đã viết về tác giả, tác phẩm cho các tờ báo cộng tác và đảm trách sau đó được phổ biến trên các website & blogspost...
Gọi là “Hạnh ngộ” vì đây là sự kiện thi ca hiếm có xảy ra tại Việt Nam, do một cá nhân, chính là dịch giả chuyển ngữ đề xướng và được hơn 240 tác giả thơ ở khắp nơi trong nước và 60 tác giả thơ hải ngoại, sinh sống và làm việc tại 7 quốc gia trên thế giới cùng “gặp nhau” trong một tuyển tập “đồ sộ” song ngữ Việt-Anh, mang tên “Nhịp Điệu Việt / The Rhythm of Vietnam”...
Chiến tranh đã đi qua gần nửa thế kỷ và nay chúng ta đang sống trong giai đoạn 4.0 nên thế giới phẳng. Nhờ đó có sự kết nối giao lưu tương tác giữa những người có cùng sở thích. Trong số những tín đồ thi ca, tác giả Ngọc Trân là một trong những cây bút sáng tác nhiều thơ trữ tình. Gần đây anh có gửi cho tôi bản thảo tập thơ Tìm Lại Dấu Xưa sắp xuất bản có trên 100 bài...
Giáo sư Nguyễn Văn Sâm vừa ấn hành một tác phẩm có nhan đề sách rất dài: “Tuồng Bảy Mối Tội Đầu của LM Hồ Ngọc Cẩn và Tuồng Joseph – 1887 của Trương Minh Ký.” Cuốn sách này là tuyển tập 2 vở tuồng được viết trong tinh thần Công Giáo của vùng đất Nam Bộ của thời kỳ cuối thế ký thứ 19 và đầu thế kỷ 20. Đây là ấn bản 2023 do GS Nguyễn Văn Sâm giới thiệu và chú giải.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.