Hôm nay,  
DAVEMIN.COM

Chiều Nhạc Giới Thiệu Tuyển Tập Tình Khúc Từ Công Phụng

11/09/202413:37:00(Xem: 2281)
received_418742607891040
Thứ Bảy 21/09 và Chủ Nhật 22/09/2024,
từ 2:00 PM đến 6:00 PM, tại Phòng Sinh Hoạt Báo Người Việt.

 

Westminster (VB) – Khán thính giả yêu nhạc Từ Công Phụng Nam Cali sẽ có dịp nghe nhạc, mua sách, gặp mặt, được ký tặng sách tại hai buổi chiều cuối tuần Thứ Bảy 21/09 và Chủ Nhật 22/09/2024, từ 2:00 PM đến 6:00 PM, tại Phòng Sinh Hoạt Báo Người Việt (14771 Moran St. Westminster) qua chương trình nhạc để giới thiệu Tuyển Tập Tình Khúc Từ Công Phụng. Đây là một tuyển tập bao gồm toàn bộ những tình khúc của Từ Công Phụng trước và sau 1975, cùng những bài viết về người nhạc sĩ tài hoa này từ người thân và bằng hữu.

Chương trình có sự góp mặt của những ca sĩ được giới yêu ca khúc Việt hâm mộ như Quang Tuấn, Anh Dũng, Thiên Tôn, Mộng Thủy, Vassa Diệu Nga, Hồ Kim Hiếu, Mã Đức Quang, với ban nhạc bao gồm Sĩ Dự (piano/keyboard), Quang Phúc (violin), Lê Từ Phong (guitar). Chương trình vào cửa tự do dành cho những người yêu mến nhạc sĩ Từ Công Phụng và ca khúc của ông. Ban tổ chức dự trù số người tham dự sẽ đông hơn sức chứa của hội trường Báo Người Việt, cho nên đã thực hiện hai ngày với chương trình hoàn toàn giống nhau. Vì thế, ban tổ chức mong khán giả ghi danh trước qua hai số điện thoại 503 997 4857 (Oregon) hoặc 714 293 1294 (California). Khi ghi danh, vui lòng cho biết quí danh và ngày tham dự.

Tình khúc Từ Công Phụng đã trở thành một phần không thể thiếu của không khí văn nghệ Sài Gòn trước 1975 cũng như trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Nhà văn Nguyễn Đình Toàn đã viết về Từ Công Phụng (có đăng trong Tuyển Tập Tình Khúc): “…Từ Công Phụng như một người tình chung thủy, không viết gì khác và hát gì khác ngoài tình ca…”

Hay qua lời tự sự của chính tác giả: “…Tình ca là con đường tôi đã chọn và cưu mang một đời. Dù tôi có là chứng gian của những cuộc tình không trọn vẹn, nhưng ít ra tôi đã mang đến một chút hạnh phúc nhỏ nhoi, một ít kỷ niệm khó phai mờ cho những kẻ tình nhân của một thời yêu đương say đắm…”

Có lẽ vì thế mà rất nhiều người đang yêu tìm thấy tâm tình của mình qua tình khúc Từ Công Phụng. Giai điệu Từ Công Phụng là của tình yêu, du dương, êm ái. Ca từ của Từ Công Phụng là tiếng nói của tình yêu, lãng mạn, ngọt ngào. Cặp tình nhân nào chắc cũng qua vài lần hờn dỗi, nhưng có mấy ai diễn tả được cảm xúc xa cách đó êm đềm như trong “Bây Giờ Tháng Mấy”:

Bây giờ tháng mấy rồi hỡi em?
lênh đênh ngàn mây trôi êm đềm
Chiều nay nếu em đừng hờn dỗi,
trách nhau một lời thôi
Tâm hồn mình đâu lẻ đôi.

Bây giờ tháng mấy rồi hỡi em?
Anh đi tìm màu hoa em cài
Chiều nay nhớ em rồi và nhớ
áo em đẹp màu thơ,
môi tràn đầy ước mơ…

 

Một trong những tình khúc phổ thơ được nhiều người yêu thích nhất của Từ Công Phụng là Giữ Đời Cho Nhau (Tạ Ơn Em), phổ thơ Du Tử Lê, một người bạn tri kỷ. Thơ và nhạc như quyện vào nhau làm một:

Ơn em thơ dại từ trời, theo ta xuống biển, vớt đời ta trôi.
Ơn em dáng mộng mưa vời, theo ta lên núi, về đồi yêu thương.
Tạ ơn em, tạ ơn em.

Ơn em ngực ngải môi trầm, cho ta cỏ mặn, trăm lần lá ngoan.


Ơn em hơi thoáng chỗ nằm, dấu quanh dấu quẩn nỗi buồn một nơi.
Tạ ơn em, tạ ơn em.

Ơn em tình như mù lòa, như con sâu nhỏ bò qua giấc vùi.
Ơn em hồn sớm ngậm ngùi, kiếp sau xin giữ lại đời cho nhau.
Tạ ơn em, tạ ơn em

Hãy đọc Du Tử Lê viết về người bạn nhạc sĩ: “…Những tình khúc của Từ Công Phụng hình như đã không chỉ là những tình khúc hiểu theo nghĩa một sáng tác nói về tình yêu đôi lứa. Ẩn giữa những giòng nhạc, dấu trong những lời ca, mỗi Tình Khúc Từ Công Phụng còn là một thánh thót êm đềm, dù cho nhạc phẩm đó nói lên một tình yêu đổ vỡ. Ở đâu đó trong những dòng nhạc, giữa những từ ngữ, thấp thoáng một triết lý, ẩn hiện một tiên tri…”

Nhà văn Ngu Yên cho rằng: “…Từ Công Phụng là một trong số ít nhạc sĩ có khả năng đặt lời rất hay. Lời nhạc đa số bóng bẩy nhưng thật cảm xúc. Không bác học quá, không dễ dãi bình dân. Nếu tách khỏi nhạc, lời hát như những bài thơ tình cảm động…” Về giai điệu, Ngu Yên nhận xét: “…Sức mẫn cảm nhạy tính của Từ Công Phụng gần gũi với các nghệ sĩ thuộc trường phái Lãng Mạn. Anh lại yêu nghệ thuật hoàn mỹ của thời Cổ Điển. Cách viết nhạc của anh cũng như đại đa số nhạc sĩ thành danh khác, rễ bám vào Bán Cổ Điển… Thất âm, cao độ, trường độ, cường độ, hợp âm, hòa âm…chỉ là vật liệu. Nhạc sĩ nào cũng có cùng số vốn căn bản này. Khác nhau ở chỗ mỗi người vận hành cấu kết những vật liệu ấy theo cá tính và lòng thành nghệ thuật… Nghe nhạc Từ Công Phụng, không cần phải nhìn tên tác giả, người rành nhạc biết ngay…”

Đơn giản hơn, đọc những dòng tâm tình của ca sĩ Khánh Ly, một trong những người hát nhạc Từ Công Phụng với dấu ấn riêng của mình: “…Từ lúc nào đó, những tình khúc Từ Công Phụng đã đến trong đời chúng ta và nhanh chóng trở thành người bạn để đồng hành với tuổi trẻ Việt Nam, đi qua nỗi nhọc nhằn gian nan của quê hương…Tôi muốn viết lên đây ngắn gọn một lời cảm ơn. Cảm ơn trái tim yêu thương dịu dàng Từ Công Phụng- Phải- Anh cũng dịu dàng như những tình khúc của anh…”

Hay thân tình hơn nữa, nghe Orchid Lâm Quỳnh kể lại tình thâm giao giữa thân phụ của mình là nhà thơ Du Tử Lê và nhạc sĩ Từ Công Phụng “…Cứ nghe hai ông bố nói chuyện ‘tao, mày’ với nhau, và sửa thơ thành nhạc mới biết họ hiểu nhau và thâm tình thế nào!” Lâm Quỳnh còn cho biết “…Riêng bài Ơn Em, mà nguyên bản là Kiếp Sau Xin Giữ Lại Đời Cho Nhau. Lần đầu tiên phổ nhạc, Phạm Duy giữ nguyên nhan đề của bài thơ. Đến khi nhạc sĩ Từ Công Phụng phổ nhạc, ông đã cắt ngắn bớt nhan đề, chỉ còn Giữ Đời Cho Nhau, và về sau tựa bài nhạc lại ngắn thêm một lần nữa: Tạ Ơn Em, rồi Ơn em…”

Được biết, nhạc sĩ Từ Công Phụng nay đang nhiều trọng bệnh. Đến với chương trình nhạc giới thiệu Tuyển Tập Tình Khúc Từ Công Phụng lần này, những người yêu nhạc sẽ có lần hiếm hoi được gặp lại người nhạc sĩ tài hoa của mình ở vùng Little Saigon, nghe ông tâm sự trong giai đoạn bóng xế của cuộc đời. Khán giả đem về cho mình một cuốn Tình Khúc Từ Công Phụng là lời cảm ơn trân trọng và ý nghĩa nhất dành cho nhạc sĩ Từ Công Phụng, người nhạc sĩ cả đời không viết gì khác và hát gì khác ngoài tình ca…

 

Vb

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Năm 1816, khi nhà phát minh người Pháp, Joseph Nicephore Niepce thành công chế tạo ra chiếc máy ảnh bằng gỗ có gắn thấu kính, cũng là lúc nghề vẽ tranh truyền thần của những họa sĩ thời đó bắt đầu gặp nguy hiểm. Đến khi công nghệ chụp ảnh hoàn hảo hơn ra đời vào khoảng 1839, thì những người vẽ tranh chân dung dần dần… thất nghiệp.
Tuy than thở như vậy nhưng Nguyễn Vỹ theo cái nghiệp trong suốt bốn thập niên. Sau khi tốt nghiệp tiểu học ở quê, lên trung học Pháp-Việt ở Quy Nhơn (1924-1927), tham gia bãi khóa để tang nhà cách mạng Phan Châu Trinh nên bị đuổi học, phải ra Hà Nội học tiếp. Sau khi đậu tú tài toàn phần, Nguyễn Vỹ dạy học tại trường trung học Thăng Long, Hà Nội. Vừa dạy học, vừa làm thơ, viết văn, viết báo... Nguyễn Vỹ là tên thật, các bút hiệu khác: Tân Phong, Tân Trí, Lệ Chi, Cô Diệu Huyền. Cuộc đời ông trải qua nhiều sóng gió và nghiệt ngã nhất với nghề báo.
Vào chiều ngày 3 tháng 9, 2024, tại rạp Frida Cinema, thành phố Santa Ana, Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) chính thức khởi động Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế 2024 (Viet Film Fest-VFF), sự kiện phim ảnh quốc tế thường niên lớn và lâu dài nhất của cộng đồng người Việt hải ngoại.
Đội Los Angeles Lakers vừa công bố kết quả cuộc thi tuyển nghệ thuật “Lakers In The Paint - 2023-2024”, nhằm vinh danh mười nghệ sĩ da màu từ khắp khu vực Los Angeles như một phần của chương trình nghệ thuật thường niên của đội nhằm ghi nhận, hỗ trợ và nâng cao tinh thần cho các nghệ sĩ đến từ các cộng đồng thiểu số. Trong mười họa sĩ trúng tuyển, có hai họa sĩ gốc Việt, gồm họa sĩ Ann Phong và Michael Trần Thế Khôi, và 8 họa sĩ từ các cộng đồng đa dạng Abby Aceves, Estefania Ajcip, Jessica Taylor Bellamy, Daryll Cumbie, Derick Edwards, Megan Gabrielle Harris, Marlon Ivory, Larry Li
Vào tối ngày Thứ Bảy 31 tháng 8 tới đây, tại sân khấu ngoài trời Garden Grove Amphitheater (12762 Main Street, Garden Grove CA 92843), Đài Truyền Hình SBTN, hội thiện nguyện Bên Em Đang Có Ta sẽ có một sự kiện đặc biệt dành cho những người yêu nhạc: Đại Hội Nhạc Trẻ Mùa Hè 2024 (SBTN Music Festival). Nhiều ca sĩ hải ngoại nổi tiếng sẽ có mặt để cống hiến một chương trình ca nhạc đặc sắc cho khán giả. Hai ca nhạc sĩ Sỹ Đan, Việt Khang đã có cuộc trả lời phỏng vấn ngắn với Việt Báo, chia sẻ tâm tình của mình về Đại Hội Nhạc Trẻ Mùa Hè 2024.
Trong số truyện ngắn của nhà văn Doãn Quốc Sỹ, “Chiếc Chiếu Hoa Cạp Điều” trong tập truyện Gìn Vàng Giữ Ngọc có lẽ là tác phẩm được độc giả nhắc đến nhiều nhất. Dựa trên câu chuyện cơ cực có thật của chính gia đình mình trong thời toàn quốc kháng chiến chống Pháp, Doãn Quốc Sỹ đã kể lại với một cách nhìn nhân bản, kết thúc với đoạn văn được những người hâm mộ trích lại nhiều nhất: “…Ở thế giới thực dân tư bản người ta tung vật chất ra để giam lỏng linh hồn; ở thế giới thực dân cộng sản, người ta phong tỏa vật chất để mua rẻ linh hồn. Cả hai cùng thất bại! Linh hồn nhân loại chỉ có thể mua được bằng tình thương yêu rộng rãi và chân thành…”
Vương Trùng Dương, tên khai sinh là Trần Ngọc Dưỡng, sinh đầu tháng 2 năm 1945 (âm lịch tuổi Giáp Thân) tại Quảng Nam. Gia đình của Dương, từ lâu, định cư tại Chợ Được, một ngôi chợ khang trang nằm bên bờ sông Trường. Chợ cũng là bến ghe thuyền. Đò dọc theo sông dài, đò ngang qua bên kia sông là vùng ven biển Đông. Gần biển, những đêm mùa đông, trong chiếu chăn hãy còn nghe tiếng sóng biển ầm vang.
Nhà xuất bản nổi tiếng của Hoa Kỳ Barnes and Noble vừa phát hành cuốn hồi ký 500 trang của Kiều Chinh. Giới văn chương Mỹ gọi cô là nghệ sĩ lưu vong. Tra cứu trên Internet chúng ta thấy bản văn Anh ngữ nhà Barnes khen ngợi tác giả. Bản văn Việt Ngữ khen ngợi cô Kiều Chinh do nữ đại úy Phan của quân lực Mỹ viết. Cuốn hồi ký đặc biệt này đã ghi bán 30 đồng giấy thường và sách bìa cứng giá 40 đồng. Đại úy Phan là nữ quân nhân trẻ hiếm có đọc được cuốn hồi ký tiếng Việt đã ước mong rằng sẽ có phiên bản Anh Ngữ sớm phát hành.
Khi nói đến âm nhạc, người ta thường liên tưởng đến khái niệm về “tâm hồn” hay “cảm xúc”. Khi nói đến giáo dục lại thường liên kết với “trí tuệ”. Một bên là nghệ thuật, một bên là tri thức. Một bên là những chàng nghệ sĩ, một bên là những nhà mô phạm. Thực ra hai lĩnh vực này có nhiều khi đan lẫn, kết hợp với nhau. Âm nhạc là một ngành học với học vị lên tới tiến sĩ, không thua kém gì học bác sĩ, kỹ sư. Và khoa học đã chứng minh từ lâu rằng học âm nhạc góp phần phát triển khả năng trí tuệ toàn diện cho trẻ em.
Cuốn phim Từ Sài Gòn đến Điện biên Phủ cũng được ra mắt lần đầu tiên tại Hoa Kỳ. Phim do hãng Mỹ Vân hoàn tất tại Việt Nam trước 1975. Chưa từng chiếu được giữ lại trên 50 năm qua sẽ ra mắt đồng bào rất may mắn tại San Jose. Xin mời đến để gặp Kiều Chinh và Sài Gòn sau hơn nửa thế kỷ. Vào 1 giờ chiều thứ bẩy 27 tháng 7-2024 tại hội trường Santa Clara County
DAVEMIN.COM
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.