Hôm nay,  

Emê Concert 2: Không Chỉ Là Sân Chơi Ca Nhạc Của Giới Trẻ Gốc Việt

03/07/202419:27:00(Xem: 2765)

eme concert 2
Huntington Beach (VB) - Vào chiều Chủ Nhật cuối Tháng Sáu, khoảng hơn 300 khán giả đã ngồi chật khán phòng của Huntington Beach Central Library Theater để cổ vũ cho các tài năng âm nhạc trẻ gốc Việt trong chương trình nhạc Emê Concert 2, chủ đề “I Wish It So”. Nhiều người trong số họ đã từng là khán giả của chương trình Emê Concert lần đầu tiên vào mùa hè năm ngoái, cũng được tổ chức bởi Mê Linh, một cô ca sĩ ở tuổi học trò không xa lạ với cộng đồng gốc Việt vùng Little Saigon Quận Cam. Họ thích thú khi nhận ra rằng sau một năm, các gương mặt trẻ đã đem thêm nhiều điều mới mẻ cho sân khấu nhỏ của mình.

Điều mới đầu tiên là sự hoán đổi nhân vật chính. Trong cả hai Emê Concert đều có hai gương mặt trẻ, hai giọng hát Hugo Nguyễn và Mê Linh. Nhưng năm ngoái, Mê Linh là ca sĩ chính của chương trình; cô hát để gây quĩ để thực hiện giấc mơ sang New York học nhạc. Còn năm nay, đến lượt Hugo trở thành nhân vật chính. Cậu bé này vừa tốt nghiệp trung học, vừa được nhận vào UCLA để theo học ngành nhạc Jazz. Trong Eme Concert 2, Hugo hát nhiều nhất và hát nhiều thể loại, như để điểm lại hành trang âm nhạc của mình. 

eme concert 2 hugo
Photo by Hung Le



Hugo không xa lạ với cộng đồng người Việt tại vùng Little Saigon. Cậu bé này từng là một hiện tượng khi bắt đầu trình diễn trên các sân khấu cộng đồng khi chỉ mới khoảng hơn sáu tuổi. Hugo bắt đầu phần trình diễn của mình tại Eme Concert 2 bằng bài hát Việt Nam Tôi Đâu của nhạc sĩ Việt Khang, bài hát giúp em dành được giải nhất cuộc thi hát của Đài Truyền Hình SBTN; và cũng từ đó bắt đầu được cộng đồng người Việt yêu mến. Hugo cảm ơn nhạc sĩ Việt Khang cũng có mặt trong ngày hôm đó; vì nhờ bài hát này mà tình yêu tổ quốc Việt Nam đã hình thành từ tuổi thơ. Hugo hát bài Viễn Khúc Việt Nam, một ca khúc nói lên tâm trạng của nhiều bạn trẻ gốc Việt sinh ra và lớn lên tại hải ngoại: dù chưa một lần ghé thăm Huế, Sài Gòn, Hà Nội, nhưng các em vẫn cảm nhận trong mình giòng máu Việt Nam. Hugo cũng hát một số ca khúc tiếng Anh theo thể điệu Jazz, là lĩnh vực mà em sắp bắt đầu tìm hiểu. Với một cậu bé 18 tuổi, con đường nghệ thuật phía trước đang rộng mở đón chờ.

eme concert 2 me linh
Photo by Hung Le

Trở lại Quận Cam sau một năm học thanh nhạc ở New York, Mê Linh cho thấy sự tiến bộ rõ rệt của mình trong kỹ thuật hát nhạc kịch. Cô đã trình bày hai ca khúc. "I Wish It So" là ca khúc theo thể loại nhạc kịch Broadway. Với ca khúc này Mê Linh đã đoạt giải nhất trong một cuộc thi hát tại New York. Ca khúc thứ hai là và "Sempre Libera" là một ca khúc opera cổ điển. Trước đây khán giả vẫn nhớ Mê Linh với giọng hát soprano điêu luyện. Tuy nhiên, trong buổi trình diễn lần này, tiếng hát Mê Linh đã chững chạc hơn, trưởng thành hơn, sâu lắng hơn. Có vẻ như Mê Linh đã chọn đúng hướng đi trong sự nghiệp âm nhạc của mình.

Hân Holiday là một gương mặt trẻ khác cũng gây sự chú ý khi tham dự cả hai Emê Concert. Trẻ trung, tự tin, cô vừa đàn guitar, vừa hát ca khúc “Nằm Lỳ Trên Giường” do chính cô sáng tác. Hân Holiday cùng với ban nhạc 2000’s band, bao gồm những nhạc sĩ trẻ ở tuổi đôi mươi, có thể là thế hệ tương lai của sân khấu ca nhạc Việt tại Hoa Kỳ.

Emê Concert năm nay không chỉ đơn thuần là sân khấu ca nhạc. Mê Linh đã giới thiệu về dự án phát học bổng cho các bạn trẻ gốc Việt đang bắt đầu theo đuổi ngành nghệ thuật trình diễn sân khấu. Ba học bổng đầu tiên được công bố. Bằng cách kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp cho quĩ học bổng, Mê Linh ước mơ biến Eme Concert thành nơi gặp gỡ, kết nối những tài năng trẻ trong tương lai của cộng đồng gốc Việt ở Mỹ.


Một đoạn video trò chuyện giữa các gương mặt trẻ góp mặt trong buổi trình diễn cho thấy mục đích cao cả hơn hết của Emê concert, đó là muốn biến sân khấu trẻ này thành nơi bảo tồn văn hóa Việt Nam, là nơi các bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở Mỹ thực hiện ước mơ hòa nhập cả hai nền văn hoá đông tây. Các bạn trẻ hát và nghe hát tiếng Việt sẽ có dịp gần gũi hơn với nền văn hoá Việt Nam; và đây là một trong những phương cách hữu hiệu để bảo tồn nền văn hóa Việt tại hải ngoại.

Buổi chiều nhạc Emê concert 2 kết thúc với phần cắt bánh sinh nhật dành cho Hugo vừa tròn 18 tuổi. Trên sân khấu, Hugo nói lời cảm ơn cha mẹ, cảm ơn nhạc sĩ Lê Văn Khoa là những người đã định hướng đi âm nhạc cho mình từ thuở bé. Hugo cũng không quên cảm ơn Mê Linh & cô Thiên Hương (mẹ của Mê Linh) là những người đã tạo dựng ra một sân khấu âm nhạc dễ thương dành cho thế hệ trẻ gốc Việt. Rất mong trong tương lai, những Emê Concert sẽ tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ nghệ thuật của thế hệ trẻ gốc Việt ở Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Vương Trùng Dương, tên khai sinh là Trần Ngọc Dưỡng, sinh đầu tháng 2 năm 1945 (âm lịch tuổi Giáp Thân) tại Quảng Nam. Gia đình của Dương, từ lâu, định cư tại Chợ Được, một ngôi chợ khang trang nằm bên bờ sông Trường. Chợ cũng là bến ghe thuyền. Đò dọc theo sông dài, đò ngang qua bên kia sông là vùng ven biển Đông. Gần biển, những đêm mùa đông, trong chiếu chăn hãy còn nghe tiếng sóng biển ầm vang.
Nhà xuất bản nổi tiếng của Hoa Kỳ Barnes and Noble vừa phát hành cuốn hồi ký 500 trang của Kiều Chinh. Giới văn chương Mỹ gọi cô là nghệ sĩ lưu vong. Tra cứu trên Internet chúng ta thấy bản văn Anh ngữ nhà Barnes khen ngợi tác giả. Bản văn Việt Ngữ khen ngợi cô Kiều Chinh do nữ đại úy Phan của quân lực Mỹ viết. Cuốn hồi ký đặc biệt này đã ghi bán 30 đồng giấy thường và sách bìa cứng giá 40 đồng. Đại úy Phan là nữ quân nhân trẻ hiếm có đọc được cuốn hồi ký tiếng Việt đã ước mong rằng sẽ có phiên bản Anh Ngữ sớm phát hành.
Khi nói đến âm nhạc, người ta thường liên tưởng đến khái niệm về “tâm hồn” hay “cảm xúc”. Khi nói đến giáo dục lại thường liên kết với “trí tuệ”. Một bên là nghệ thuật, một bên là tri thức. Một bên là những chàng nghệ sĩ, một bên là những nhà mô phạm. Thực ra hai lĩnh vực này có nhiều khi đan lẫn, kết hợp với nhau. Âm nhạc là một ngành học với học vị lên tới tiến sĩ, không thua kém gì học bác sĩ, kỹ sư. Và khoa học đã chứng minh từ lâu rằng học âm nhạc góp phần phát triển khả năng trí tuệ toàn diện cho trẻ em.
Cuốn phim Từ Sài Gòn đến Điện biên Phủ cũng được ra mắt lần đầu tiên tại Hoa Kỳ. Phim do hãng Mỹ Vân hoàn tất tại Việt Nam trước 1975. Chưa từng chiếu được giữ lại trên 50 năm qua sẽ ra mắt đồng bào rất may mắn tại San Jose. Xin mời đến để gặp Kiều Chinh và Sài Gòn sau hơn nửa thế kỷ. Vào 1 giờ chiều thứ bẩy 27 tháng 7-2024 tại hội trường Santa Clara County
Thỉnh thoảng có một ngày vui. Gặp nhau trong thân tình, được bày lộ nỗi lòng, nâng ly rượu giao hòa. Đó là buổi ra mắt tập thơ của Họa sĩ Khánh Trường. Chiều, của một ngày cuối cùng tháng Sáu, 2024. Trời Nam Cali mát dịu. Tôi và Kim đến rất đúng giờ nhưng phòng họp đã đầy chật bằng hữu. Tấm lòng yêu mến Khánh Trường quả là rõ thực. Tay này đa tài trên khắp nẻo, hội họa, văn chương, báo chí, cả ngang tàng một cõi thời trai trẻ. Bỗng đủ thứ bệnh tật đến rần rần như rủ nhau đi xem hội. Trên hai mươi năm nay ung thư thanh quản, hộc máu, tắt tiếng, đột quỵ, ngồi xe lăn, bại thận, mỗi tuần bị lụi kim, kim bự tổ chảng, vào người thay máu hai lần. Nhìn hai cổ/ cánh tay của Khánh Trường, từng đụn da thịt gồ lên thấp xuống, như cái dãy… Trường sơn thu nhỏ.
Nhà thơ Đỗ Quý Toàn nói về Khánh Trường-nhà thơ đã không quên nhắc lại “Khánh Trường là người làm được rất nhiều thứ, không những ông là họa sĩ, nhà thơ, mà ông viết văn rất hay. Tôi rất thích đọc truyện Khánh Trường. Nhưng điều tôi phục nhất là Khánh Trường của Hợp Lưu. Khánh Trường của nguyên tắc làm theo ý mình, trái ý thiên hạ. Người ta cho là anh ta phản kháng hay nổi loạn, nhưng theo tôi, KT chỉ làm cái gì mình cho là đúng, hay, phải làm. Tôi rất khâm phục.”
Ca khúc “Nỗi buồn hoa phượng” là ca khúc thứ hai của nhạc sĩ Thanh Sơn, sau ca khúc “ Tình học sinh” ra đời năm 1962, song bị... chìm lĩm, chẳng một ai chú ý? Năm 1983, trả lời phỏng vấn của chương trình Paris By Night, nhạc sĩ Thanh Sơn kể về sự ra đời của ca khúc “Nỗi buồn hoa phượng”, sau 20 năm ra đời, đã được hàng triệu người kể cả miền Bắc sau này ưa thích. Đó là vào năm 1953, ông học chung lớp với người bạn nữ tên là “Nguyễn Thị Hoa Phượng”, hè năm ấy, người bạn gái cùng gia đình chuyển về Sài Gòn, ông có hỏi cô bạn: “Nếu nhớ nhau mình sẽ làm sao?”, cô bạn mĩm cười trả lời đại ý là “ Cứ mỗi năm đến hè, nhớ đến nhau, anh cứ nhìn hoa phượng nở cho đỡ nhớ bởi tên em là Hoa Phượng...”, và đó cũng là “đề tài” mà ông ấp ủ để 10 năm sau, khi đó cô bạn gái ngày xưa chắc đã... vu qui rồi?
Không thể chối cãi, trong đầm không gì đẹp bằng sen. Đúng hơn nữa, trong đầm không gì thơm hơn sen. Nhưng vì sao sen lại mọc trong đầm bùn? Vì sao sen không mọc sánh vai cùng Cẩm Chướng, Mẫu Đơn, Hồng Nhung, Anh Đào, Thiên Điểu, Oải Hương, Hướng Dương, vân vân trong những vườn quyền quý cao sang, những nơi chưng bày lộng lẫy? Vì sao sen lại chọn ngâm mình trong nước hôi tanh? Vì sao trong tất cả loại sen, tôi lại quý sen hồng, trong khi đa số yêu sen trắng? Sen và bùn là một lý thuyết chính trị cần thiết cho Việt Nam hiện nay. Hoa sen phải mọc từ bùn, trong bùn. Không thể mọc ở những nơi không có bùn. Vì sao hoa sạch thơm phải mọc và sống từ nơi dơ thúi? Rồi sen phải vượt lên khỏi mặt nước mới nở được hoa đẹp, hoa thơm, nhưng vẫn cần có bùn để tồn tại. Một quá trình hiện thực, một ẩn dụ để tư duy.
Bộ phim Face Off 7: One Wish như đem lại một tín hiệu tốt lành rằng trong một xã hội Việt Nam ngày nay đang có quá nhiều điều nhiễu nhương, những nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt Nam vẫn còn có chỗ để tồn tại…
Hồi nhỏ, tôi thường nghe cha tôi đọc hai câu ca dao này: “Còn cha gót đỏ như son, đến khi cha chết gót con đen sì.” Lúc ấy tôi chừng năm bảy tuổi, nên nghe rồi thuộc lòng mà không hiểu hết ý nghĩa, chỉ biết hời hợt là nếu cha chết thì mình sẽ khổ lắm! Nhưng ngay cả khổ ra sao thì cũng chẳng hình dung được. Câu ca dao nói trên cho thấy truyền thống ngày xưa, người cha đóng vai trò then chốt trong gia đình. Ông vừa là trụ cột kinh tế để nuôi gia đình, vừa là tấm gương đức hạnh để cho con cái noi theo. Đặc biệt là với truyền thống phụ hệ con cái mang họ cha, nên việc “nối dõi tông đường” đặt lên vai người con trai, hay người đàn ông. Đó có thể là yếu tố cấu thành quan niệm “trọng nam khinh nữ” ngày xưa tại các nước theo phụ hệ như Việt Nam, Trung Hoa, v.v…
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.