Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Phạm Xuân Tích và cuộc triển lãm tranh tại Paris hôm 2/4/2022

31/05/202222:59:00(Xem: 961)
effen
Tháp Eiffel, tranh của họa sỹ Phạm Xuân Tích.


Trong lúc tiếng súng đại bác, tên lửa, tiếng gầm thét của máy bay, xe tăng, tàu chiến của Nga xâm lăng Ukraine, nước Pháp của Tổng thống Emmanuel Macron vẫn bình thản sinh hoạt, phát triển kinh tế, văn hóa, kiến tạo hòa bình... Một cuộc triển lãm Hội Họa và Điêu Khắc của Pháp và các quốc gia châu Âu đã được tổ chức tại lâu đài Château de Ladoucette thuộc vùng Paris  từ ngày 2 đến 17/4/2022. 


Cuộc triển lãm này được khối sinh hoạt Văn Hóa và Nghệ Thuật do bà Aude Lagarde, đương kiêm thị trưởng tỉnh Darcy, Ile-de-France, phu nhân của dân biểu Jean Christopher Lagarde, trưởng khối dân biểu Trung Hữu (UDI) của Quốc Hội Pháp, kiêm chủ tịch đảng UDI, một đảng được thành lập và bảo trợ từ thời cố tổng thống Valery Giscard d'Estaing.


Cuộc triển lãm có phần tham dự của hơn 30 họa sĩ và điêu khắc gia Pháp và châu Âu, cùng các nghệ sỹ địa phương tham dự. Các nghệ sĩ đặc biệt được mời tham dự trong kỳ triển lãm này là các họa sỹ Pascal Gauthier và Isabelle Primault chuyên về tranh phấn tiên (pastel) cùng một số họa sỹ, điêu khắc gia thuộc khối "Arts Formes Couleurs" tham dự, với các họa sỹ điêu khắc gia Di Meo, Bachelet, Meskar, Pecot và Phạm Xuân Tích, một họa sỹ thuộc phái ấn tượng, đã từng đoạt giải hội họa Prix de Peinture de la Ville du Bourget của Pháp vào năm 2016.


Chắc các độc giả của Việt Báo Online, Diễn Đàn Thế Kỷ XXI, Nhật Báo Văn Hóa, Vietnam Daily News... không xa lạ gì với tên tuổi họa sỹ Phạm Xuân Tích, vi chính tôi đã viết nhiều bài giới thiệu anh nhiều lần qua cá tác phẩm của anh gồm có Thơ, Kịch nghệ, Truyện dài, Tiểu thuyết, Âm Nhạc, Hội họa và Mạn đàm Chính trị nhân văn... Ở trong nước trước 1975, Phạm Xuân Tích là Công Cán Ủy Viên bộ Văn Hóa, nguyên tỉnh trưởng lâm thời tỉnh Biên Hòa (1975). Phạm Xuân Tích, sanh tại Sơn Tây năm 1943, theo gia đình di cư vào Nam năm 1954. Anh là roommate của tôi trong suốt 4 năm tai Cercle de Renaissance Sài Gòn. Trong khuôn khổ cuộc triển lãm lần này với tư cách đại diện cho nhóm hoa sĩ AFC-Paris, anh chỉ triển lãm với một bức tranh.


blank

Phạm Xuân Tích đang đứng trước họa phẩm
tham dự và các quan khách đang thưởng
lãm tranh của PXT.


Trong cuộc triển lãm hôm 2/4/2022 bà thị trưởng Aude Lagarde cùng phu quân, ông Jean Christopher Lagarde đặc biệt quan tâm và thưởng lãm tranh của họa sĩ Phạm Xuân Tích.


blank

blank


Hai ông bà cũng tiếp xúc và trao đổi thân mật với họa sỹ Phạm Xuân Tích tại buổi lễ khai mạc cuộc triển lãm. Mặc dầu gần bước sang tuổi 80, Phạm Xuân Tích vẫn còn nhiều phong độ còn nhiều ước vọng cống hiến cho đời những công trình văn học nghệ thuật ngày một sâu sắc hơn. Ngay sau cuộc triển lãm tại Château de Ladoucette-Paris, PXT có cho tôi hay anh đang chuẩn bị cho cuộc triển lãm tranh tai Paris trong mùa Thu năm nay. Anh email cho tôi bức tranh anh vẽ tháp Eiffel, một công trình kiến trúc đặc thù của cố Kỹ sư Gustave Eiffel cống hiến cho Paris tù thế kỷ thứ XIX.

Theo chú thích của PXT, tháp Eiffel được nhìn từ công viên "Reine de Roumanie" nơi hữu ngạn sông Seine, trên Pont de Suffren của Quai Jacques Chirac. Phạm Xuân Tích vẽ tháp Eiffel nhuộm nắng vàng, trông thật là tráng lệ huy hoàng như mũi tên vàng đâm thẳng vào nền trời xanh bao la, hình ảnh của một nước Pháp lúc nào cũng đang tiến lên cùng thời đại.

-- Đào Như

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Santa Ana – Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) sẽ mở hai cuộc triển lãm mang chủ đề “Rewind, Reverse” (“Tua Lại, Ngược Lại”) tại hai thành phố Santa Ana và Garden Grove. Cuộc triển lãm sẽ trưng bày tác phẩm của các em thanh thiếu niên trong khóa học nghệ thuật kéo dài ba tháng qua. Lấy cảm hứng từ nội dung của cuốn hồi ký truyện tranh “The Best We Could Do” của nhà văn Thi Bùi, các học viên của khóa học chú trọng vào các đề tài như dựng lại trí nhớ, cảm xúc, và những đào sâu vào kinh nghiệm sống, văn hoá và bản sắc của gia đình di dân, tị nạn đến Hoa Kỳ. Và những kinh nghiệm này liên tục thay đổi từ thế hệ này sang thế hệ khác.
* Nhân dịp Trung Tâm Nghệ Thuật Đương Đại Orange County Center For Contemporary Art mở cuộc triển lãm tranh "The Butterfly Effect" của hai họa sĩ Ann Phong và họa sĩ Beverly Jacobs khai mạc chiều thứ Năm ngày 2 tháng Sáu, lúc 4 PM và triển lãm kéo dài cho đến hết ngày 25 Tháng Sáu, tại OCCCA, (117 N. Sycamore, Santa Ana, CA 92701), Việt Báo trích đăng lại bài thơ "Hiệu Ứng Bươm Bướm" của nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp vừa đăng lại trên http://phovanblog.blogspot.com/.
Dĩ nhiên, tôi muốn các bạn phân biệt rõ ràng giữa những hình ảnh khiêu dâm, bày hàng lộ liễu với mục đích kích động và những hình ảnh khỏa thân trình bày nét đẹp về kỳ quan phái nữ. Theo tôi hiểu, không có đàn bà nào tồn tại lâu dài, nhưng vẻ đẹp của thân thể đàn bà tồn tại cho đến khi nhân loại bị tiêu diệt. Và đóng góp hàng đầu trong hành trình lịch sử này chính là những họa sĩ và nhiếp ảnh gia. Kế tiếp mới là thi sĩ và văn sĩ. Tuy nhiên, những câu thơ về đồi núi, thung lũng, đường hầm của thi sĩ Pablo Neruda diễn tả cô tình nhân, có khả năng bám vào trí nhớ, gỡ không ra, thỉnh thoảng lại phất phơ từ ký ức
Nhân dịp 30 Tháng Tư, Ngày Chủ Nhật 1 tháng 5, 2022, Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt đã tổ chức một buổi triển lãm tại Bowers Museum ở Quận Cam, California.
Vào đầu thập niên 1970, một tạp chí ở miền Nam Việt Nam (hình như là Thời Nay) có một bài về trứng Phục Sinh kèm theo ảnh của những quả trứng có họa tiết, hoa văn linh động, màu sắc rực rỡ. Những quả trứng này là pysanka (số ít) hay pysanky (số nhiều) có nguồn gốc từ Ukraine. Thật ra có rất nhiều quốc gia Đông Âu, như Ba Lan, Cộng Hòa Czech, và Belarus cũng có nghệ thuật vẽ trứng, nhưng Ukraine được xem là nguồn gốc nghệ thuật pysanky. Ukraine trong hơn trăm năm bị sát nhập vào Nga, không được sử dụng ngôn ngữ Ukraine, bị cấm đàn bandura, bị tàn sát diệt chủng, ngay cả pysanky cũng bị ngăn cấm đến suýt nữa nghệ thuật này cũng biến mất.
Bộ phim cũng là một thông điệp hòa bình của Làng Mai gởi đến chính quyền Nga, kêu gọi họ chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.
Một người đứng trước cửa nhà, nhìn ra đường cái, thấy không rõ; đưa tay che ngang mày, chận ánh nắng để có thể ngóng thấy chuyện gì đang xảy ra ở ngả tư. Đó là tầm nhìn.Một người đi giữa cánh đồng, dùng ống dòm nhìn chung quanh, tay điều chỉnh liên tục để ống kính hội tụ điểm nhìn. Ở hướng tây, thấy những bãi hoa dại màu sắc rực rỡ; ở hướng nam, thấy những con chim lạ bay nhảy tung tăng; ở hướng đông, thấy một phụ nữ đang làm gì không thể đoán được. Đó là tầm nhìn. Một người leo lên núi cao, nhìn xuống thành phố, xóm làng, ruộng nương, đường xá, sông lạch, nhỏ như đồ chơi, cảnh nhựa. Bốn bề mênh mông, dường như cảm khái trải dài đụng đến chân trời. Hơi thở tươi mát, lòng mở rộng, cảm thông đất trời. Đó là tầm nhìn. Một người ngồi trong phòng ngày này qua ngày kia, cắm cúi nhìn vào kính hiển vi, theo dõi những con vi khuẩn, quên hết đời sống bên ngoài. Đó là tầm nhìn.
Từ một tấm thiệp Xuân -- Nhẹ nhàng. Linh động. Thú vị. Sống động. Chiết lọc. Sáng tạo. Mềm mại. Thiền. Đó là những cảm nhận đầu tiên tôi có được khi xem trang web https://giangdinh.com/diagrams/ của kiến trúc sư Đinh Trường Giang (ĐTG), trưởng nam của Hoạ sĩ Đinh Cường.
Cũng như họa sĩ, chúng ta ít nhiều đều nghĩ đến cuộc chiến tranh Ukraine hiện tại, hồi tưởng hình ảnh Việt Nam những ngày trước/sau 75. Câu hỏi được đặt ra từ TS Trần Tuệ Quân, giáo sư Dân Tộc Học, Chủng Tộc Học và Sử Học tại trường đại học Yale (tiểu bang Connecticut) khi xem tranh của họa sĩ Ann Phong: “Khi thế giới của chúng ta đổ vỡ, chúng ta đối phó với những hoàn cảnh xé toạc đi sự tồn tại của mình như thế nào. Chúng ta phải làm gì với những chấn thương tâm lý và mắt mát mà sự đổ vỡ đó gây ra? Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm thấy niềm hy vọng giữa sự đau đớn và tuyệt vọng? Chúng ta đi đâu từ đó?” Cuộc triển lãm “Đánh Giá Lại Sự Bình Thường” của họa sĩ Ann Phong sắp tới tại Đại Học Cal State Fullerton (ngày 12 tháng 3 đến ngày 21 tháng 5, 2022) suy ngẫm về những câu hỏi trên và mở ra một khung trời nơi chúng ta có thể chiêm nghiệm, suy nghĩ về những thách thức hiện tại.
Khi thế giới của chúng ta đổ vỡ, chúng ta đối phó với những hoàn cảnh xé toạc đi sự tồn tại của mình như thế nào? Chúng ta phải làm gì với những chấn thương tâm lý và mất mát mà sự đổ vỡ đó gây ra? Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm thấy niềm hy vọng giữa sự đau đớn và tuyệt vọng? Chúng ta đi đâu từ đó? Mang chủ đề Đánh giá lại sự bình thường, cuộc triển lãm tranh cá nhân của họa sĩ Ann Phong tại Phòng trưng bày Nicholas + Lee Begovich tại Đại học Cal StateFullerton (ngày 12 tháng 3 – ngày 21 tháng 5 năm 2022) suy ngẫm những câu hỏi nêu trên. Trong dịp thăm lại trường cũ lần này, họa sĩ Ann Phong mời chúng ta chiêm nghiệm những khủng hoảng đang định hình lại cá nhân của cô và của chúng ta cũng như xã hội. Qua các tác phẩm mới nhất của cô, cuộc triển lãm suy nghiệm lại những ký ức về cuộc di cư trong quá khứ; về đại dịch Covid 19 đang diễn ra; về các căng thẳng trong xã hội, chính trị, vấn đề chủng tộc; và về các tác động tiêu cực của con người đối với môi trường.
Nhạc sĩ Cung Tiến
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.