Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ngắm Bức Tranh ‘Bình Minh Ấn Tượng’ Của Họa Sĩ Pháp Claude Monet

17/09/202100:00:00(Xem: 942)
 
Claude-Monet-01

Chân dung họa sĩ Claude Monet do Carolus-Duran thực hiện vào năm 1867. (nguồn: https://en.wikipedia.org


Họa sĩ người Pháp Claude Monet sinh ngày 14 tháng 11 năm 1840 tại lầu năm của tòa nhà nằm trên Đường Laffitte, quận 9 của Thành Phố Paris, là một trong những nhà khai sáng phong trào Ấn Tượng Pháp và cũng là khuôn mặt của Nghệ Thuật Đại Chúng và Chủ Nghĩa Tối Giản, theo www.en.wikipedia.org.

Ông là người con trai thứ hai của Claude Adolphe Monet và Louise Justine Aubrée Monet, cả hai đều là người dân Paris thế hệ thứ hai. Vào ngày 20 tháng 5 năm 1841, ông đã được rửa tội trong nhà thờ giáo xứ địa phương, Notre-Dame-de-Lorette, với tên là Oscar-Claude, nhưng cha mẹ ông gọi ông đơn giản là Oscar.  Dù được rửa tội làm tín đồ Công Giáo, Monet sau đó đã bỏ đạo và trở thành là một người vô thần.

Monet đã được nuôi dưỡng tại Le Havre, Normandy, và trở nên yêu thích thiên nhiên và vẽ từ lúc còn trẻ. Dù mẹ của ông, Louise-Justine Aubrée Monet, đã ủng hộ ước muốn của ông trở thành một họa sĩ, cha của ông, Claude-Adolphe, không đồng ý và muốn ông theo đuổi sự nghiệp kinh doanh. Ông rất gần gũi với mẹ, nhưng bà đã chết sớm vào tháng 1 năm 1857 lúc ông mới có 6 tuổi, và ông đã được gửi tới sống với người dì góa không có con nhưng giàu có là Marie-Jeanne Lecadre. Ông đã tiếp tục học tại Trường Académie Suisse, và dưới sự chỉ dạy của họa sĩ lịch sử hàn lâm Charles Gleyre, nơi ông học cùng lớp với Auguste Renoir, người sau này cũng trở thành một họa sĩ nổi tiếng.

Trong suốt sự nghiệp dài lâu của ông, ông là người thực hiện kiên trì và đầy đủ nhất triết lý của trường phái ấn tượng về việc tỏ bày cảm thức của con người trước thiên nhiên, đặc biệt khi áp dụng với tranh phong cảnh ngoài trời. Thuật ngữ “Trường Phái Ấn Tượng” bắt nguồn từ cái tên Ấn Tượng của bức tranh của ông, được triển lãm trong cuộc triển lãm của những người bị từ chối Salon des Refusés vào năm 1874 do Monet và những cộng sự của ông khởi xướng để thay thế cuộc triển lãm Salon.

Các tác phẩm ban đầu của ông gồm phong cảnh, cảnh biển, và chân dung, nhưng ít thu hút sự chú ý. Ảnh hưởng chính ban đầu là Eugène Boudin, cũng là họa sĩ vẽ phong cảnh ngoài trời, là người đã giới thiệu cho ông khái niệm vẽ tranh ngoài trời. Từ năm 1883, Monet sống tại Giverney, ở miền bắc nước Pháp, nơi ông mua một căn nhà và khu đất và bắt đầu một dự án phong cảnh lớn, gồm một ao bông súng.

Ước muốn của ông ghi lại cảnh miền quê của Pháp đã đưa tới phương pháp vẽ cùng một cảnh nhiều lần để nắm bắt sự thay đổi của ánh sáng và sự đi qua của các mùa. Trong số những điển hình nổi tiếng nhất là loạt đống cỏ khô (1890-91), các bức tranh về Nhà Thờ Rouen (1894) và các bức tranh bông súng trong vườn nhà ông ở Giverny mà đã lôi cuốn ông liên tục trong 20 năm cuối đời.

Thường xuyên triển lãm và thành công trong cuộc đời của ông, danh tiếng của ông đã nổi lên trong hậu bán thế kỷ 20 khi ông trở thành một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới và là nguồn cảm hứng cho nhiều nhóm nghệ sĩ đang phát triển.

Monet qua đời vì bị ung thư phổi vào ngày 5 tháng 12 năm 1926 ở tuổi 86 và được chôn cất tại nghĩa trang nhà thờ Giverny.

Các bức tranh nổi tiếng nhất của ông là Waterlilies [Bông Súng], Women in Garden [Những Phụ Nữ Trong Vườn] and Impression, Sunrise [Bình Minh Ấn Tượng].

Claude-Monet-02

Bức tranh “Impression, Sunrise” (Bình Minh Ấn Tượng) Monet vẽ vào năm 1872, là bức tranh lấy tên của nó để đặt tên cho phong cách và trường phái nghệ thuật Ấn Tượng. Bức tranh được trưng bày trong Viện Bảo Tàng Musée Marmottan Monet tại Paris. (nguồn: https://en.wikipedia.org

Bức tranh “Bình Minh Ấn Tượng” được vẽ bởi họa sĩ Claude Monet và lần đầu được trình làng tại cuộc triển lãm “Exhibition of the Impressionists” [Cuộc Triển Lãm Của Những Nhà Ấn Tượng] vào tháng 4 năm 1874 tại Paris. Bức tranh miêu tả hải cảng Le Havre, thành phố quê nhà của Monet.

Khi Monet đến thăm thành phố quê nhà của ông Le Harvre tại Miền Tây Bắc nước Pháp vào năm 1872 ông đã vẽ một loạt các họa phẩm miêu tả hải cảng Le Harvre. 6 bức tranh vẽ trên canvas mô tả hải cảng lúc bình minh, ban ngày, hoàng hôn và tối và từ nhiều điểm nhìn khác nhau, một số từ dưới nước và một số khác từ phòng khách sạn nhìn xuống hải cảng. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Ông là một nhà sư dị thường, và cũng là một họa sĩ dị thường. Giới văn nghệ sĩ Hàn quốc gọi Jung-kwang -- cũng được phiên âm theo cách đọc là Junggwang (1935–2003) --- vì kiểu cách dị thường là một nhà sư khùng, hay nhà sư điên. Một sách tiếng Anh của nhà sư này cũng tự gọi là “the mad monk” --- dù vậy, các họa phẩm của nhà sư từ lâu đã được các hãng đấu giá và nhiều bảo tàng viện ưa chuộng. Jung-kwang sinh ngày 5 tháng 3/1935 với tên khai sanh là Go Chang-ryul, tại đảo Jeju Island, đảo lớn nhất của Hàn quốc, nơi thường được quốc tế gọi là “South Korea’s Hawaii” (Hawaii của Nam Hàn) – mệnh danh là thiên đường đảo quốc, nơi thu hút du khách quốc tế. Và nhà sư Jung-kwang từ trần ngày 5 tháng 1/2003, trụ thế 68 tuổi, an táng tại tỉnh South Gyeongsang. Jung-kwang nổi tiếng về các họa phẩm có nét vẽ khác thường. Ông có một đời sống rất nghệ sĩ, như dường cửa Thiền là nơi ông chỉ ghé tạm thôi. Jung-kwang xuất gia từ năm 25 tuổi, rồi bị dòng tu trục xuất năm 1979
Được bảo trợ bởi công ty Brown & Begelow Cigars vào năm 1903, họa sĩ Coolidge đã vẽ 16 bức tranh khó quên về Những Con Chó Đánh Xì Phé cho công ty này. Bị giả mạo nhiều lần trong các thiệp chúc mừng và trong văn hóa phổ biến, loạt tranh những con chó chơi bài quanh bàn này được biết đến rộng rãi và mang tính biểu tượng thực sự.
Họa sĩ người Pháp Jacques-Louis David sinh vào ngày 30 tháng 8 năm 1748 và mất vào ngày 29 tháng 12 năm 1825, theo www.en.wikipedia.org. Ông vẽ theo phong cách Tân Cổ Điển và được xem là họa sĩ xuất sắc của thời đại. Khi ông lên 7 tuổi, cha của ông đã bị giết trong một trận đấu tay đôi. Em họ của mẹ ông là họa sĩ nổi tiếng Francois Boucher đã dạy cho ông cách vẽ. David là người vẽ chân dung rất khéo, thường vẽ các nhân vật hoàng gia hay chính trị như Hoàng Đế Napoleon. Trong hình, triết gia Hy Lạp cổ đại Socrates bị kết án tử hình nhưng vẫn còn trông mạnh mẽ, bình an, thảo luận về sự bất tử của linh hồn. Vây quanh ông bởi Crito, các người bạn và học trò đau buồn, nhưng ông thì đang giảng về triết lý, và thực sự, đang cảm ơn Thần Sức Khỏe là Asclepius, cho rượu độc mà sẽ bảo đảm một cái chết bình an…
Một y tá công tại Colorado lấy những cái lọ trống bằng thủy tinh đựng thuốc chích ngừa Covid-19 và biến chúng thành một tác phẩm nghệ thuật thật đẹp để bày tỏ sự kính trọng đối với những nhân viên đồng nghiệp chăm sóc sức khỏe của cô, theo CNN tường thuật hôm 5 tháng 9 năm 2021. Laura Weiss nói với CNN cô là một y tá đã về hưu khi Sở Y Tế Công Quận Boulder yêu cầu cô giúp thực hiện chích ngừa vào tháng 2.
Joseph Mallord William Turner sinh tại London, Anh Quốc, vào năm 1775. Ông học tại Trường Nghệ Thuật Hoàng Gia Royal Academy of Arts từ năm 14 tuổi và đã mở phòng triển lãm lúc 29 tuổi. Sống ẩn dật và lập dị, ông hiến trọn cuộc đời mình cho nghệ thuật. Bộ sưu tập của ông gồm 550 bức tranh sơn dầu, 2,000 bức tranh màu nước, và 30,000 họa phẩm trên giấy lúc ông từ trần vào năm 1851.
Hiro đã bị trầm cảm không chỉ vì chứng bệnh của ông, mà cũng vì sự gia tăng bạo động chống lại người Á Châu và sự bất an và nổi dậy liên quan đến bầu cử. Tên cuộc triển lãm của ông hiện nay tại The Box ở Los Angeles là “Armor,” gói gém ước muốn của ông để chống lại sự bất an đó qua tự phản ảnh nghệ thuật.
Theo ghi chú trong cuộc triển lãm, “‘bản thể khác biệt’ thấu hiểu rằng bản chất nội tại của thực thể không được cấu thành một cách độc lập hay riêng rẽ đối với những thực thể khác... đó là một thuật ngữ có thể đặc biệt tìm thấy trong những tác phẩm của Jacques Derrida, Gilles Deleuze, trong triết học chuyển hoá, hay trong tư tưởng “trống rỗng” và “sự bắt nguồn phụ thuộc” của Phật giáo.”
Họa sĩ người Mỹ James Abbott McNeill Whistler sinh ra và từ trần đều trong tháng 7 trong quãng thời gian cách nhau 69 năm của cuộc đời. Ông hoạt động nghệ thuật vào Thời Đại American Gilded Age tức những năm của hậu bán thế kỷ thứ 19. Ông là nhà nghệ sĩ chủ trương “nghệ thuật vị nghệ thuật.” Họa phẩm nổi tiếng nhất của ông là “Arrangement in Grey and Black No. 1” ra đời vào năm 1871, được biết tới như là bức tranh Mẹ của Whistler, là bức chân dung được quý trọng và thường được mô phỏng về tình mẹ.
Cuối cùng tôi cũng được đứng trước 1 trong 7 kỳ quan thời Cổ Đại của thế giới. Kim tự tháp là kiến trúc cổ độc đáo duy nhất còn sót lại qua hơn 4000 năm. Bởi vì Kim tự tháp này có 8 mặt hơi lõm nên còn được gọi là Kim tự tháp 8 mặt. Giza được xem như lăng mộ của pharaoh Khufu (Cheops), với mục đích đưa vị vua này tới cõi vĩnh hằng.
Trong mấy ngày trời sau khi được tin bác Yên mất, tôi vừa chăm sóc gia đình và con nhỏ, vừa ôn lại những kỷ niệm với bác. Tôi chưa bao giờ hỏi về sinh hoạt của bác cách cặn kẽ hay có hệ thống, nên ở đây, tôi chỉ ghi lại những gì tôi thấy, nghe, biết, và cảm về bác Yên và gia đình của hai bác mà thôi. Do đó, bài viết này không có tính cách tường thuật lại cuộc đời chứng tá rất đẹp của bác, mà chỉ là những hồi ức và tri ngộ đối với một người tôi quý trọng.