Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ngắm Bức Tranh ‘Bình Minh Ấn Tượng’ Của Họa Sĩ Pháp Claude Monet

17/09/202100:00:00(Xem: 1469)
 
Claude-Monet-01

Chân dung họa sĩ Claude Monet do Carolus-Duran thực hiện vào năm 1867. (nguồn: https://en.wikipedia.org


Họa sĩ người Pháp Claude Monet sinh ngày 14 tháng 11 năm 1840 tại lầu năm của tòa nhà nằm trên Đường Laffitte, quận 9 của Thành Phố Paris, là một trong những nhà khai sáng phong trào Ấn Tượng Pháp và cũng là khuôn mặt của Nghệ Thuật Đại Chúng và Chủ Nghĩa Tối Giản, theo www.en.wikipedia.org.

Ông là người con trai thứ hai của Claude Adolphe Monet và Louise Justine Aubrée Monet, cả hai đều là người dân Paris thế hệ thứ hai. Vào ngày 20 tháng 5 năm 1841, ông đã được rửa tội trong nhà thờ giáo xứ địa phương, Notre-Dame-de-Lorette, với tên là Oscar-Claude, nhưng cha mẹ ông gọi ông đơn giản là Oscar.  Dù được rửa tội làm tín đồ Công Giáo, Monet sau đó đã bỏ đạo và trở thành là một người vô thần.

Monet đã được nuôi dưỡng tại Le Havre, Normandy, và trở nên yêu thích thiên nhiên và vẽ từ lúc còn trẻ. Dù mẹ của ông, Louise-Justine Aubrée Monet, đã ủng hộ ước muốn của ông trở thành một họa sĩ, cha của ông, Claude-Adolphe, không đồng ý và muốn ông theo đuổi sự nghiệp kinh doanh. Ông rất gần gũi với mẹ, nhưng bà đã chết sớm vào tháng 1 năm 1857 lúc ông mới có 6 tuổi, và ông đã được gửi tới sống với người dì góa không có con nhưng giàu có là Marie-Jeanne Lecadre. Ông đã tiếp tục học tại Trường Académie Suisse, và dưới sự chỉ dạy của họa sĩ lịch sử hàn lâm Charles Gleyre, nơi ông học cùng lớp với Auguste Renoir, người sau này cũng trở thành một họa sĩ nổi tiếng.

Trong suốt sự nghiệp dài lâu của ông, ông là người thực hiện kiên trì và đầy đủ nhất triết lý của trường phái ấn tượng về việc tỏ bày cảm thức của con người trước thiên nhiên, đặc biệt khi áp dụng với tranh phong cảnh ngoài trời. Thuật ngữ “Trường Phái Ấn Tượng” bắt nguồn từ cái tên Ấn Tượng của bức tranh của ông, được triển lãm trong cuộc triển lãm của những người bị từ chối Salon des Refusés vào năm 1874 do Monet và những cộng sự của ông khởi xướng để thay thế cuộc triển lãm Salon.

Các tác phẩm ban đầu của ông gồm phong cảnh, cảnh biển, và chân dung, nhưng ít thu hút sự chú ý. Ảnh hưởng chính ban đầu là Eugène Boudin, cũng là họa sĩ vẽ phong cảnh ngoài trời, là người đã giới thiệu cho ông khái niệm vẽ tranh ngoài trời. Từ năm 1883, Monet sống tại Giverney, ở miền bắc nước Pháp, nơi ông mua một căn nhà và khu đất và bắt đầu một dự án phong cảnh lớn, gồm một ao bông súng.

Ước muốn của ông ghi lại cảnh miền quê của Pháp đã đưa tới phương pháp vẽ cùng một cảnh nhiều lần để nắm bắt sự thay đổi của ánh sáng và sự đi qua của các mùa. Trong số những điển hình nổi tiếng nhất là loạt đống cỏ khô (1890-91), các bức tranh về Nhà Thờ Rouen (1894) và các bức tranh bông súng trong vườn nhà ông ở Giverny mà đã lôi cuốn ông liên tục trong 20 năm cuối đời.

Thường xuyên triển lãm và thành công trong cuộc đời của ông, danh tiếng của ông đã nổi lên trong hậu bán thế kỷ 20 khi ông trở thành một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới và là nguồn cảm hứng cho nhiều nhóm nghệ sĩ đang phát triển.

Monet qua đời vì bị ung thư phổi vào ngày 5 tháng 12 năm 1926 ở tuổi 86 và được chôn cất tại nghĩa trang nhà thờ Giverny.

Các bức tranh nổi tiếng nhất của ông là Waterlilies [Bông Súng], Women in Garden [Những Phụ Nữ Trong Vườn] and Impression, Sunrise [Bình Minh Ấn Tượng].

Claude-Monet-02

Bức tranh “Impression, Sunrise” (Bình Minh Ấn Tượng) Monet vẽ vào năm 1872, là bức tranh lấy tên của nó để đặt tên cho phong cách và trường phái nghệ thuật Ấn Tượng. Bức tranh được trưng bày trong Viện Bảo Tàng Musée Marmottan Monet tại Paris. (nguồn: https://en.wikipedia.org

Bức tranh “Bình Minh Ấn Tượng” được vẽ bởi họa sĩ Claude Monet và lần đầu được trình làng tại cuộc triển lãm “Exhibition of the Impressionists” [Cuộc Triển Lãm Của Những Nhà Ấn Tượng] vào tháng 4 năm 1874 tại Paris. Bức tranh miêu tả hải cảng Le Havre, thành phố quê nhà của Monet.

Khi Monet đến thăm thành phố quê nhà của ông Le Harvre tại Miền Tây Bắc nước Pháp vào năm 1872 ông đã vẽ một loạt các họa phẩm miêu tả hải cảng Le Harvre. 6 bức tranh vẽ trên canvas mô tả hải cảng lúc bình minh, ban ngày, hoàng hôn và tối và từ nhiều điểm nhìn khác nhau, một số từ dưới nước và một số khác từ phòng khách sạn nhìn xuống hải cảng. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Một nghiên cứu mới về bức tranh ‘Mona Lisa’ đã đưa ra chứng cứ về việc vẽ đường phác thảo trước bằng than và rồi sau đó phủ sơn lên, cho thấy lần đầu tiên rằng họa sĩ Leonardo da Vinci đã vẽ phác thảo chuẩn bị trước để tạo ra bức tranh nổi tiếng này, theo bản tin của trang mạng www.artnews.com cho biết hôm 29 tháng 9 năm 2020.
Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Everson tại Syracuse của New York sẽ lấy đi bức tranh được vẽ năm 1946 của họa sĩ Jackson Pollock có tên là Red Composition trong nỗ lực đa đạng hóa bộ sưu tập của họ, theo bản tin hôm 3 tháng 9 năm 2020 của trang mạng www.artnews.com cho biết. Viện bảo tàng đã giao phó tác phẩm cho Christie’s, mà sẽ bán bức tranh vào đêm đầu tiên do bộ phận hiện đại và đương đại hợp tác tổ chức vào ngày 6 tháng 10. Tác phẩm trị giá khoảng từ 12 triệu đô la tới 18 triệu đô la.
Ngày giờ: 8 tháng 8 đến 30 tháng 9, 2020. Khai mạc tại www.phenomenologyofhope.com lúc 7 PM ngày 8 tháng 8. Cuộc triển lãm “Phenomenology of Hope” do 3 họa sĩ đứng ra tổ chức: Eli Joteva, Nguyễn Bảo Khang và Kio Griffith, tại trang nhà của Supercollider. Supercollider tọa lạc trong Beacon Arts Building ở Los Angeles, tổ chức chuyên về nghệ thuật đương đại với sự cộng hưởng của khoa học, kỹ thuật và nghệ thuật.
Ann Phong là một họa sĩ với nét cọ thi vị, thời điểm gần đây trong cuộc hành trình hội họa chung, chị sử dụng chất liệu phế thải để thể hiện những ý tưởng mà chị mong được chia sẻ với chúng ta trong cuộc sống. Những tác phẩm trừu tượng rất đạt của chị chuyển hóa thành diễn ngôn khi những bức tranh đó được những mảnh vụn và vật liệu phế thải ghép vào như một nghệ thuật cắt dán (collage).
Rembrandt Harmenszoon van Rijn sinh ngày 15 tháng 7 năm 1606 tại Hòa Lan.
Cha ông, Theodorus van Gogh, là một mục sư. Mẹ ông, Anna Cornelia Carbentus, là một nghệ sĩ. Van Gogh đã trưởng thành trong gia đình thành tín tôn giáo và văn hóa. Ông có đầy cảm xúc và không tự tin lắm. Ông là người con thay thế. Ông sinh ra một năm sau cái chết của người anh, cũng có tên Vincent. Ông còn trùng ngày sinh với người anh đã chết. Sống tại nhà thờ chính tòa Vincent đi bộ qua mộ của anh trai đã chết mỗi ngày. Có người cho rằng Van Gogh bị chấn thương tâm lý sau đó, nhưng điều này không thể được kiểm chứng. Ông là họa sĩ hậu ấn tượng của Hòa Lan. Tác phẩm của ông có sức ảnh hưởng vĩ đại tới nghệ thuật hiện đại bởi vì màu sắc nổi bật và sức mạnh cảm xúc. Ông bị bệnh hoang tưởng và tâm thần. Ông đã tự tử chết năm 37 tuổi. Khi còn trẻ, Van Gogh làm việc cho một công ty đại lý nghệ thuật. Ông đi lại giữa The Hague, London và Paris. Sau đó, ông đã dạy tại Anh Quốc. Rồi ông muốn trở thành mục sư và truyền bá Phúc Âm, và từ năm 1879 ông làm việc truyền giáo tại một mỏ khai thác
Tôi luôn luôn nhìn tấm ảnh đó như một hình ảnh mạnh mẽ của hai người đàn ông da đen, chân trần, với đầu cuối xuống, các bàn tay mang găng đen đưa cao lên trong khi nhạc trổi lên quốc ca Hoa Kỳ, bản “The Star-Spangled Banner.” Đó là một cử chỉ biểu tượng mạnh mẽ -- đấu tranh vì dân quyền cho người Mỹ gốc Phi trong một năm mà các thảm kịch xảy ra, trong đó có cái chết của Martin Luther King và Bobby Kennedy. Đó là tấm hình lịch sử của 2 người đàn ông da màu. Do vậy, tôi chưa bao giờ thực sự chú ý tới người đàn ông kia, da trắng, giống tôi, bất động nơi bậc thứ nhì của bục nhận giải thưởng đó. Tôi xem người kia như một hiện diện tình cờ, phụ thêm trong khoảnh khắc của Carlos và Smith, hay là một kiểu như người chen vào. Thực sự, tôi còn đã nghĩ rằng người đó --- trông như dường chỉ là một người Anh quốc cười gượng --- trong kiểu đứng bất động lạnh lẽo như đại diện cho các ý chí muốn chống lại sự thay đổi mà Smith và Carlos đang đưa lên trong hành động phản đối lặng lẽ. Nhưng tôi đã nhầm.
Họa sĩ Thomas Gainsborough sinh ngày 14 tháng 5 năm 1727 và qua đời ngày 2 tháng 8 năm 1788, tại Anh, theo Bách Khoa Từ Điển Mở. Ông chuyên về vẽ chân dung, phong cảnh, biểu đồ và làm nghề in. Cùng với đối thủ của ông là Sir Joshua Reynolds, ông được xem là một trong những nghệ sĩ Anh quan trọng nhất của hậu bán thế kỷ 18.
Trong tiểu luận “The Origin of the Work of Art,” triết gia Đức Martin Heidegger viết rằng, “Các tác phẩm nghệ thuật không chỉ là những biểu hiện của phương cách mọi sự vật hiện hữu, mà thực sự tạo ra sự hiểu biết chung của cộng đồng. Mỗi khi một tác phẩm nghệ thuật mới được thêm vào trong bất cứ nền văn hóa nào, ý nghĩa về điều gì nó vốn hiện hữu đã thay đổi.”Có khi nào bạn thắc mắc rằng nghệ thuật sẽ biến đổi như thế nào trong vài thập niên tới? Có rất nhiều suy tư và giấy mực đã đổ ra cho vấn đề này từ lâu. Trong số đó, nhà văn và nhà phê bình nghệ thuật Devon Van Houten Maldonado cũng đã tự nêu vấn đề và đi tìm giải đáp.
Nghệ thuật của tôi chú trọng đến những vấn đề xã hội quan trọng đương thời, chẳng hạn như nhập cư, bạo lực súng đạn, và khí hậu biến đổi, nhưng gần đây, trong tình hình tị nạn hiện thời trên thế giới và trong nước Mỹ, tôi quyết định đệ trình những bức tranh biểu hiện sự nhập cư. Cách đây không lâu lắm, có lúc người dân Việt Nam đã phải bỏ trốn khỏi đất nước mình để mưu tìm một cuộc sống khác an bình và tự do hơn.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.