Hôm nay,  

Xem Tranh Con Quỷ Của Họa Sĩ Naotaka Hiro: Cuộc Chiến Chống Bất An Vì Bạo Động, Kỳ Thị

30/07/202100:00:00(Xem: 2833)

Naotaka Hiro
Bức tranh Không Tên của Naotaka Hiro, năm 2021, acrylic, than chì, bút chì mỡ, bút chì màu trên gỗ, kích thức 42x58x2 in. (nguồn: www.artnews.com)

 

Một con quỷ trừu tượng thống trị bức tranh Không Tên (Untitled), vào năm 2021, một bức tranh acrylic với tranh hỗn hợp trên bảng điều khiển, theo www.artnews.com. Những ngón tay trắng quá dài của nó dường nhưng tan chảy hay dang ra như đôi cánh dọc theo hai mép rìa của họa phẩm được đóng khung chặt chẽ. Phần dưới con quỷ là dấu X chính giữa của các phần phụ như cặp giò bị biến dạng (của nhà nghệ sĩ?) mà nhìn như là một thanh gươm chéo, như một huy hiệu. Những mối tương quan chính thức này gợi nhớ đến bức tranh đau khổ mãnh liệt khác, Figure With Meat của Francis Bacon vào năm 1954, mà trong đó các xương sườn của hai mặt thịt bò ôm lấy vị Giáo Hoàng ngồi; chúng cũng gợi nhớ lại các vạc áo thẳng đứng của chiếc áo giáp của vị tướng Nhật Bản, một chiếc áo khoác ngoài áo giáp. Các vết xước rạch thẳng vào gỗ làm mạnh thêm những mâu thuẫn thị giác này.

Con quỷ có lẽ đã bị tống ra khỏi tiềm thức của Naotaka Hiro. Nhà họa sĩ sinh ở Osaka tại Nhật, có trụ sở tại Los Angeles trước đây đã làm nghề vẽ họa đồ và vẽ tranh để nghiên cứu các khía cạnh của thân thể của ông mà ông không thể thấy – những bộ phận nội tạng, các tiến trình tâm thức – nhưng tác phẩm của ông đã có được tiếng dội tâm lý tối tăm hơn sau khi ông bị lây nhiễm Covid-19 vào năm ngoái. Hiro đã bị trầm cảm không chỉ vì chứng bệnh của ông, mà cũng vì sự gia tăng bạo động chống lại người Á Châu và sự bất an và nổi dậy liên quan đến bầu cử. Tên cuộc triển lãm của ông hiện nay tại The Box ở Los Angeles là “Armor,” gói gém ước muốn của ông để chống lại sự bất an đó qua tự phản ảnh nghệ thuật.

Hiro đã bắt đầu họa phẩm Không Tên bằng việc vẽ với bề mặt treo theo chiều ngang cao trên ông 2 feet. Nằm dưới khung hình với tầm nhìn và cử động của ông bị hạn chế, ông đã áp dụng quy trình tương tự như chủ nghĩa tự động Siêu Thực, tạo ra những bức tranh theo cử chỉ trực giác. Sau đó ông đã điều chỉnh lại tấm hình từ phần trên, thêm các chi tiết được vẽ như váy kim loại để làm sắc nét ảnh hưởng chủ đề và thị giác.

Như Tôn Tử đã nói trong Binh Pháp (The Art of War – Nghệ Thuật Chiến Tranh), “Nếu bạn biết rõ kẻ thù và tự biết mình, thì bạn không cần sợ kết quả của hàng trăm trận chiến.” Các thế lực mà Hiro đang vật lộn rất đáng gờm, đòi hỏi một tính toán xã hội lớn hơn; trong khi đó, những biểu tượng về sự thống khổ riêng tư của nghệ sĩ cho thấy rằng sự nội quan có thể cống hiến một thành trì.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trưa Chủ Nhật, 8 tháng 10 năm 2023, tại đài truyền hình SBTN, thành phố Garden Grove, Quận Cam đã diễn ra chương trình Ngọc Trong Tim kỳ 15, với phần trình diễn của các nghệ sĩ khuyết tật đến từ nhiều nơi...
Với một người lãnh đạo có cả tâm, tài và niềm đam mê, với một ban điều hành tâm huyết với nền văn học-nghệ thuật của người Việt tại hải ngoại, với những thiện nguyện luôn sát cánh trong gần hai thập kỷ, có vẻ như VFF đã sẵn sàng đi tiếp thêm 20 năm nữa...
Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm sinh năm 1930 tại làng Hoành Nha, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, trong gia đình theo đạo Tin Lành. Nhập học lớp Đệ Thất vào năm 1944 lúc 14 tuổi tại trường Bưởi...
Nhạc sĩ Y Vũ vừa qua đời tại Sài Gòn ngày 28-9-2023 hưởng thọ 83 tuổi (1940-2023); báo chí lại đặt vấn đề ai là tác giả thật sự của ca khúc nổi tiếng Tôi Đưa Em Sang Sông...
Sáng nay trên trang Facebook, ca sĩ Bảo Yến báo tin nhạc sĩ Quốc Dũng vừa ra đi ngày 24-9-2023. Khoảng mười mấy năm trước Quốc Dũng có sang Hoa Kỳ và ghé ở nhà người quen ở San Jose. Tôi chở Quốc Dũng ra quán cà phê Dạ Thảo, ngồi nghe anh kể chuyện văn nghệ. Anh nói rằng lần này sang Mỹ và sẽ xuống Quận Cam để gặp một nhạc sĩ nổi tiếng mà Quốc Dũng ngưỡng mộ. Bạn có biết người nhạc sĩ đó là ai không- tôi thoáng suy nghĩ- thì ra đó là nhạc sĩ Lam Phương!
Đối với nhiều người Việt tị nạn sinh sống tại hải ngoại, giữ gìn và quảng bá nền văn hóa nghệ thuật của cộng đồng người Việt tị nạn là một sứ mạng tinh thần quan trọng. Thực hiện nhiệm vụ này không hề dễ, bởi vì các hoạt động văn học nghệ thuật của người Việt hải ngoại thường không sinh lợi, chưa kể công sức tiền của bỏ vào xiết kể. Những người làm văn hóa cần phải có tâm, có sự kiên trì, cả sự gan lì để thực hiện sứ mệnh của mình. Duy trì được những sự kiện văn hóa tại hải ngoại kéo dài đến 20 năm có thể được xem là một thành tích đáng kể. Và năm nay, Đại Hội Liên Hoan Phim Ảnh Việt Nam Quốc Tế “Viet Film Fest” bước vào mốc 20 năm, đánh dấu một đoạn đường dài phục vụ cộng đồng. Ngoài việc hỗ trợ và quảng bá những tác phẩm của các đạo diễn gốc Việt trên thế giới, Viet Film Fest quảng bá phim mang đề tài về con người hoặc văn hóa Việt Nam do những đạo diễn không phải gốc Việt thực hiện.
Hơn ba năm sau khi bị đánh cắp ở Laren, bức tranh ‘The Parsonage garden at Nuenen in Spring’ (tạm dịch: Vườn Nhà Mục Sư ở Nuenen vào Xuân) của Van Gogh đã được tìm lại. Việc trả lại được thực hiện bởi thám tử tư nhân người Hà Lan Arthur Brand.
Khi nói về nền âm nhạc Việt Nam thời hiện đại, không thể không nhắc đến nhạc sĩ Phạm Duy. Đã có quá nhiều mỹ từ mà giới yêu nhạc Việt Nam sử dụng khi nói về ông: người nhạc sĩ của thế kỷ, phù thủy âm nhạc, cây đại thụ của ca khúc Việt Nam… Cũng vì thế, viết và nói về nhạc sĩ Phạm Duy là một điều khó, vì đã có quá nhiều người phân tích từ đủ mọi góc cạnh. Từ những nhà phê bình âm nhạc, cho đến bạn bè của ông là những văn nghệ sĩ, hay những người mến mộ. Họ viết về cuộc đời nổi trôi theo vận nước Việt Nam của Phạm Duy, về giai điệu và ca từ Phạm Duy, về khả năng sáng tác bền bỉ của người nhạc sĩ thiên tài…
Viết về nhạc Phạm Duy mà không nói tới tiếng hát của ca sĩ Thái Thanh là một thiếu sót không nhỏ. Như ta bước hụt một nấc thang. Tiếng hát của ca sĩ là chỉnh lại thăng bằng giữa nhạc và lời, khi niềm tĩnh lặng cần thiết một biến đổi. Những lặng yên nốt nhạc của nhạc sĩ trên mặt giấy, bỗng rảo bước đi, qua lời ca sĩ. Nhạc của Phạm Duy là nhiên liệu. Thái Thanh đốt lên thành ngọn. Ngọn rực rỡ bình minh. Ngọn hắt hiu của cây đèn lạp đêm khuya. Lửa ấy, lời ca ấy, không chỉ để ta nghe, thổ lộ những tâm tình, mà, còn để ta Nhìn, những bức minh họa. Cánh diều, con đê, bên ánh đèn mẹ ngồi khâu áo, đèo núi cao đoàn quân đi qua, bờ nước rộng con thuyền lên đường viễn xứ, chiều làng quê anh thương binh trở lại, và nắng tươi màu, áo ai phận mỏng, và thế gian giao mùa chinh chiến, và âm dương trở mình trong tiếng chày kinh. Cõi nhân ảnh mờ mờ, ảo ảo, hay tục lụy rõ soi ấy, một kiếp đời, ai cũng từng trải.
Tin nhạc sĩ Đan Thọ tác giả nhạc phẩm Chiều Tím qua đời ngày 4-9-2023, tại Texas, Hoa Kỳ, hưởng thọ 99 tuổi, gợi nhớ kỷ niệm ca nhạc thời niên thiếu của tôi ở quê nhà...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.