Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Kỳ Quan Cổ Đại Cuối Cùng: Kim Tự Tháp Giza

07/07/202109:06:00(Xem: 933)
pic 1 Quang cảnh trước Kim Tự Tháp

Quang cảnh trước Kim Tự Tháp (Photo Trịnh Thanh Thủy)

Như tôi đã nói trong bài trước, du lịch Ai Cập bạn nên chọn 1 hãng du lịch uy tín để đi. Tôi đã thực hiện điều này và trở về sau chuyến du lịch an toàn, không gặp nhiều điều phiền toái.

Ngày đầu tiên chúng tôi được thăm Kim tự tháp Giza và bức tượng Nhân Sư vĩ đại lừng danh. 

Do chọn đi vào cuối tháng 10, dù phải đứng xếp hàng dài vào cửa, tôi vẫn không bị nóng lắm. Du lịch là nguồn cung cấp ngoại tệ to lớn và cần thiết cho Ai Cập nên chính phủ và người dân tha hồ bóp cổ và quấy nhiễu du khách. Ngoài vé vào cửa,(được hãng du lịch trả) bạn phải trả tiền cho máy ảnh, máy quay phim, hay chân máy đem theo, ngoại trừ smart phone. Những người bán rong và kẻ lừa đảo đứng đầy chung quanh du khách. Họ chèo kéo du khách mua hàng, dụ du khách đi lạc đà, taxi, xe ngựa, giả làm người soát vé để bạn đưa vé cho họ rồi chuồn lẹ. Bao nhiêu là phiền toái nếu bạn không có 1 hướng dẫn đoàn đi theo và dặn bảo những điều cần thiết. Người Hướng Dẫn Viên(HDV) dặn chúng tôi không nên mua bán hay nghe bất cứ điều gì của ai, ngoại trừ đi và làm theo lời dặn của ông. Đoàn chúng tôi có 1 viên cảnh sát có súng theo bảo vệ và canh chừng những kẻ móc túi và làm phiền du khách. 

Pic 2 Lạc đà và KTT
Lạc đà và Kim Tự Tháp (Photo Trịnh Thanh Thủy)


Cuối cùng tôi cũng được đứng trước 1 trong 7 kỳ quan thời Cổ Đại của thế giới. Kim tự tháp là kiến trúc cổ độc đáo duy nhất còn sót lại qua hơn 4000 năm. Bởi vì Kim tự tháp này có 8 mặt hơi lõm nên còn được gọi là Kim tự tháp 8 mặt. Giza được xem như lăng mộ của pharaoh Khufu (Cheops), với mục đích đưa vị vua này tới cõi vĩnh hằng. Được làm từ khoảng 2.3 triệu khối đá, với tổng chiều cao khoảng 140 mét và chiều rộng khoảng 230 mét, kiến trúc Giza vẫn còn là một bí ẩn hiện nay, cả về việc thiết kế lẫn thi công. Mặc dù Kim Tự Tháp lớn nhất này đã được các nhà khảo cổ phát hiện và khám phá, tuy nhiên nhiều bí mật vẫn còn được ẩn giấu, tựa cái cách mà người Ai Cập cổ đại đã xây dựng nên công trình vĩ đại này.

Từ lâu, các nhà khảo cổ học luôn tìm mọi cách khám phá bí mật của những hành lang đầy mê hoặc bên trong kim tự tháp, trong đó có một hành lang hoàn toàn nằm khuất tầm quan sát của giới chuyên gia vì nó nằm gần căn hầm bên dưới lòng đất. Mới đây (năm 2017), các nhà vật lý học đã tìm ra một cấu trúc rỗng bên trong hầm mộ của vị pharaoh Khufu này, nhờ vào một máy nhận diện có tên Moon ở bên trong Kim Tự Tháp. Bằng cách này, họ có thể tìm thấy được những căn phòng hay hầm chứa bí mật, bị lấp kín bởi các khối đất đá, mà không cần phải phá vỡ chúng.

Người HDV bảo chúng tôi có thể đi bộ xem vòng quanh tháp, chụp hình và trở lại trong vòng một tiếng, sau đó sẽ họp mặt để chụp hình nhóm cùng với tháp. Ông hỏi ai muốn xem bên trong tháp Giza sẽ phải mua vé riêng vào xem(26 đô), nhưng ông khuyên không nên xem vì không đáng tiền. Ông thêm, vé vừa mắc, vừa phải leo qua nhiều bậc thang cao dốc ngược mà trong đó chẳng có gì. Tôi không xem nhưng bà bạn đi cùng thì náo nức muốn đi xem. Bà xem về thất vọng ê chề, chả có gì mà còn bị đau lưng, phải nhờ người dìu khi đi xuống, vì bà khom người để leo dốc quá lâu. Suốt cuộc hành trình bà phải uống thuốc giảm đau và bỏ vài nơi không đi được.
 

pic 3 Lâu đài phế tích
Lâu đài phế tích. (Photo Trịnh Thanh Thủy)



Đã có nhiều giả thuyết khác nhau về kỹ thuật xây dựng của Đại Kim tự tháp, nhưng hầu hết các giả thuyết được chấp nhận đều dựa trên ý tưởng rằng nó được xây dựng bằng cách di chuyển những tảng đá khổng lồ từ một mỏ đá, sau đó kéo và nâng chúng vào vị trí.

Khi công việc hoàn thành, Kim tự tháp được bao bọc trong lớp đá vôi trắng mà sau nhiều năm đã bị loại bỏ, có thể sẽ được sử dụng cho các công trình khác. Các khối đá được chạm khắc, tạo hình, mài nhẵn bề mặt rồi xếp chồng lên nhau tới độ cao 146,5m (trải qua năm tháng đến hiện nay còn 138,8m), chúng được làm hoàn hảo tới mức ngay cả một sợi tóc, một lưỡi dao hay một tờ giấy mỏng cũng không thể lọt được vào khe giữa hai khối đá, tuy như vậy, nhưng nó vẫn được tính toán để chịu được sự giãn nở nhiệt, và thậm chí cả những trận động đất.



Mặc dù ở trên sa mạc nóng bức, nhưng nhiệt độ bên trong của kim tự tháp luôn được duy trì ở mức 20 độ C, để bảo quản thi hài của các vị vua Ai Cập cổ. Sự hiện diện của Kim tự tháp này đã chứng minh một điều là người Ai Cập đã biết đến số Pi từ xưa–đây một hằng số được Archimedes phát hiện ra sau này. Các nhà khoa học nghiên cứu cho biết thêm rằng các kim tự tháp luôn có một tỷ lệ kích thước rất chuẩn dựa trên việc tính toán được số Pi. Do đó người Ai Cập có kiến thức về Thiên văn, quan sát và định hướng các chòm sao bằng mắt thường một cách chính xác, gần như là tuyệt đối.

Pic 4 Tượng Nhân Sư và Kim tự tháp
Tượng Nhân Sư và Kim Tự Tháp. (Photo Trịnh Thanh Thủy)



Một công trình Kim tự tháp sẽ được bắt đầu khi có một vị vua lên ngôi và công trình sẽ mất tới hàng chục năm mới có thể hoàn thành. Và trong mấy chục năm đó các vị vua sẽ huy động một lực lượng nhân công khổng lồ để xây lăng mộ, ước tính sẽ có khoảng 20.000 – 100.000 người liên tục làm việc luân phiên thay đổi để có thể hoàn thành được công trình này. Việc xây dựng lăng mộ này rất ảnh hưởng sức khỏe của nhân công và họ dễ bị cạn kiệt sức lực sau thời gian dài lao động nặng nhọc.

Tôi lang thang đi chụp hình theo một sơ đồ mà bạn tôi đã vẽ cho để thăm Kim tự tháp Khafre và Menkaure.  Ba Kim tự tháp Khufu, Khafre và Menkaure nằm thẳng hàng với ba ngôi sao tạo nên chòm Thắt lưng của Orion. Một thanh niên Ai Cập cứ lẽo đẽo theo nài nỉ rằng sẽ giúp đưa tôi đến 2 ngôi kim tự tháp kia, dù tôi đã thấy nó trước mặt. Cuối cùng tôi phải cho anh ta 1 đô để anh ta chuồn đi cho khuất mắt. 

Thú vị nhất là mục cưỡi và chụp hình với lạc đà trước mặt Kim tự tháp. Tôi không biết HDV trả bao nhiêu, nhưng giá trung bình 1 lần cưỡi khoảng 20 đô. HDV đã trả tiền trước cho chúng tôi nên mọi người tránh được sự lừa lọc, chỉ phải cho tiền tip(tiền trà nước) khi người chăn lạc đà xin tiền tip. Ở Ai Cập cái gì cũng phải có tip, không cho họ đòi cho bằng được. Ở đây mua cái gì cũng phải trả giá mà hớ hay bị lừa là thường. Có người đi tự do, không theo đoàn, thuê xe ngựa chở đi từ Kim tự tháp này qua cái khác bị phu xe lừa. Họ lừa bằng cách sau khi ngã giá, họ chở chỉ 1 đoạn đường rồi dừng lại. Họ bảo tiền ông trả chỉ đến đây thôi. Du khách bật ngửa, giữa đường chung quanh không có xe khác mà xuống đi bộ thì vừa xa, vừa không biết đường, đành phải trả thêm để họ đi tiếp. Có nhiều cách lừa đảo mà không ai lường trước được, đến nỗi có du khách uất hận, thề không bao giờ trở lại Ai Cập nữa. Khi bạn thuê lạc đà hay xe, không nên trả trước, phải đợi xong hãy trả, vì trả trước, khi xong họ sẽ mè nheo thêm tiền, hoặc giữ không cho bạn xuống lạc đà khi không đưa thêm tiền cho họ. Ngược lại, tôi có 1 cô bạn trẻ đi Ai Cập theo kiểu "bụi" tự túc. Cô luôn tra cứu và tìm hiểu để biết đường đi nước bước, giá cả mọi thứ cũng như các cách để đối phó với sự lừa lọc nên cô tiết kiệm được rất nhiều tiền mà đi được nhiều nơi, nhiều lần, dù đi một mình.

pic 5 Tượng Nhân Sư nhìn gần
Tượng Nhân Sư nhìn gần. (Photo Trịnh Thanh Thủy)



Sau Kim tự tháp, chúng tôi được dẫn đi xem tượng Nhân Sư (Sphinx). Tượng Nhân Sư, là một bức
tượng làm bằng đá vôi có hình một con Nhân Sư (một sinh vật truyền thuyết với thân sư tử và đầu người) trong tư thế phủ phục. Các Nhân Sư này đứng ở bên ngoài như canh gác cho các ngôi mộ của pharaoh. Khuôn mặt Nhân Sư có cái mũi của người Châu Phi. Phần râu tượng, bị rơi ra đã được tìm thấy và lưu giữ tại một bảo tàng ở Anh,  nhưng sự biến mất của phần đầu mũi vẫn còn là bí ẩn chưa có lời giải.

Tượng nhân sư Giza là một trong những biểu tượng vĩ đại nhất của Ai Cập cũng như thế giới. Bức tượng đầu người mình sư tử này bảo vệ mặt trước của Kim tự tháp Khafre. Nó được khắc từ một gò đá tự nhiên, là tác phẩm điêu khắc lớn nhất còn sót lại từ thời cổ đại.

Trịnh Thanh Thủy

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hiro đã bị trầm cảm không chỉ vì chứng bệnh của ông, mà cũng vì sự gia tăng bạo động chống lại người Á Châu và sự bất an và nổi dậy liên quan đến bầu cử. Tên cuộc triển lãm của ông hiện nay tại The Box ở Los Angeles là “Armor,” gói gém ước muốn của ông để chống lại sự bất an đó qua tự phản ảnh nghệ thuật.
Theo ghi chú trong cuộc triển lãm, “‘bản thể khác biệt’ thấu hiểu rằng bản chất nội tại của thực thể không được cấu thành một cách độc lập hay riêng rẽ đối với những thực thể khác... đó là một thuật ngữ có thể đặc biệt tìm thấy trong những tác phẩm của Jacques Derrida, Gilles Deleuze, trong triết học chuyển hoá, hay trong tư tưởng “trống rỗng” và “sự bắt nguồn phụ thuộc” của Phật giáo.”
Họa sĩ người Mỹ James Abbott McNeill Whistler sinh ra và từ trần đều trong tháng 7 trong quãng thời gian cách nhau 69 năm của cuộc đời. Ông hoạt động nghệ thuật vào Thời Đại American Gilded Age tức những năm của hậu bán thế kỷ thứ 19. Ông là nhà nghệ sĩ chủ trương “nghệ thuật vị nghệ thuật.” Họa phẩm nổi tiếng nhất của ông là “Arrangement in Grey and Black No. 1” ra đời vào năm 1871, được biết tới như là bức tranh Mẹ của Whistler, là bức chân dung được quý trọng và thường được mô phỏng về tình mẹ.
Trong mấy ngày trời sau khi được tin bác Yên mất, tôi vừa chăm sóc gia đình và con nhỏ, vừa ôn lại những kỷ niệm với bác. Tôi chưa bao giờ hỏi về sinh hoạt của bác cách cặn kẽ hay có hệ thống, nên ở đây, tôi chỉ ghi lại những gì tôi thấy, nghe, biết, và cảm về bác Yên và gia đình của hai bác mà thôi. Do đó, bài viết này không có tính cách tường thuật lại cuộc đời chứng tá rất đẹp của bác, mà chỉ là những hồi ức và tri ngộ đối với một người tôi quý trọng.
Một số việc chưa bao giờ thay đổi tại La Mã, theo họ nói, qua tường thuật của CNN hôm 25 tháng 6 năm 2021. Tuy nhiên, bây giờ, Đấu Trường La Mã (Colosseum) đã chứng thực lý thuyết đó sai, qua việc mở cửa tầng hầm dưới đất của nó cho công chúng vào xem. Đây không chỉ là lần đầu tiên trong 2,000 năm mà khu vực – được mô tả là “trái tim” của tòa nhà – đã được mở cửa; bởi vì các tầng hầm dưới mặt đất, hay “hypogea,” là nơi các đấu sĩ và động vật chờ đợi trước khi ra đấu, đây là lần đầu tiên trong lịch sử của di tích này mà công chúng được phép vào xem.
Yellowstone được hình thành từ đất, lửa, nước, không khí kết hợp. Các nhà địa chất học cho rằng các dòng nước trên mặt đất như nước sông nước mưa hay tuyết tan ra từ từ thấm xuống các lớp đá xốp dưới lòng đất sâu. Nhiệt độ dưới lòng đất rất nóng làm dòng nước bị “đun” nóng lên, tạo ra một áp suất rất lớn. Áp suất này càng lúc càng tăng dần, ép mạnh cho đến khi nó phải phun vọt lên mặt đất để tạo thành các mạch nước phun (geysers), suối nước nóng (hot spring), lỗ phun khí từ miệng núi lửa (fumaroles), và các vùng bùn nóng (mudpot).
"Bong bóng" đại diện cho xã hội, gia đình, cũng như những bong bóng đơn độc của mọi người trong bối cảnh chúng ta đang sống cùng đại dịch. Thiết kế của tác phẩm nghệ thuật công cộng này, do các thành viên trong cộng đồng Việt Nam khởi xướng, nhằm tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Để “tiếp xúc với bức tranh,” ông mô tả giống như trong không gian của cái đầu khi ông thiền, cho phép ông nhận được “những biểu tượng và những sự vật nhìn thấy được mà sẽ hiện ra trong tác phẩm.”
Phòng triển lãm nghệ thuật Thành Phố New York đang trưng bày những đồ vật để tưởng nhớ những người đã bị giết chết trong Cuộc Thảm Sát Chủng Tộc Tulsa vào năm 1921 đã bị phá hoại bằng sơn trắng mà những người chủ đã mô tả là tiếng nói căm thù, theo bản tin của Đài NPR tường thuật hôm Thứ Ba, 1 tháng 6 năm 2021. Phòng Triển Lãm Black Wall Street tại SoHo cho biết trong một bản tin đăng trên Instagram rằng vào tối Chủ Nhật và sáng sớm Thứ Hai, người nào đó đã bôi sơn trắng lên mặt kíếng của phòng triển lãm, che lấp tên của nó.
Mang niềm đau và thân phận của cô bé mất tình thương cha mẹ từ thuở nhỏ, chịu nhiều khổ đau trên đất nước đầy bất hạnh bởi chiến tranh, Bé Ký dấn thân vào thế giới hội họa như một hiện tượng: họa sĩ của hè phố. Bé Ký xuất hiện trong hội họa Việt Nam với nét vẽ độc đáo, chân chất, mới lạ, đơn sơ nhưng trọn ý, tự tạo phong cách riêng biệt của mình rất thân quen trong sinh hoạt đời sống vỉa hè, thôn dã giữa cảnh xô bồ, hỗn độn của xã hội.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.