Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Họa Sĩ Ali Banisadr Thực Hành Thiền Để ‘Tiếp Xúc Với Tranh’

04/06/202100:00:00(Xem: 660)
Hoa-Si-Ali-Banisadr-01

Red, bức tranh xuất hiện trong triển lãm Wadsworth Atheneum của Barnisadr và cũng sẽ có mặt trong cuộc triển lãm Kasmin của ông, bắt đầu bằng màu xanh da trời trước khi chuyển màu vào tháng 1 năm 2020 -- với cảm giác khủng hoảng sắp xảy ra vẫn còn xa khi vi khuẩn corona bắt đầu xảy ra trên toàn cầu. “Có điều gì đó không ổn, giống như cảm giác nguy hiểm,” ông ấy nói. “Có thứ gì đó trong không khí và ăng ten của tôi đang bắt nó.” (Photo Diego Flores/Courtesy The Artist And Kasmin Gallery – nguồn: www.artnews.com)

 
Nổi tiếng với các tác phẩm trừu tượng, nhà nghệ sĩ ở New York Ali Banisadr gần đây đã mô tả các bức tranh của ông như là “hoàn mỹ” và “đang cố tập trung các mảnh rời thông tin và kiến thức khác nhau từ các nguồn khác nhau,” khi ông nói với Brooke Jaffe trong chương trình “ARTnews Live,” là loạt chương trình truyền hình IGTV đang diễn ra gồm các cuộc phỏng vấn.

Được ảnh hưởng bởi văn học cổ và tác phẩm của những bậc thầy như Bruegel, Bosch, và Goya, Banisadr ngưỡng mộ khả năng của họ “thể hiện nhân tính từ mức độ rộng lớn.” Để sáng tạo các tác phẩm, ông cho biết ông “rơi xuống hang thỏ” trong lúc tìm kiếm hình ảnh xuất hiện trên khắp các họa phẩm của ông. Biện pháp tối đa của ông để bắt đầu vẽ tranh là ngồi với “những khả năng vô hạn” của tấm vải trắng cho đến khi một ý tưởng hay một cảm giác đánh động ông. Để nắm bắt tâm trạng, Banisadr đóng gói các kết hợp màu sơn của chính ông, mà đã trở thành cơ bản của các tác phẩm của ông. Phần còn lại, theo ông cho biết, là “tiến trình trơn tru” của sự ngẫu hứng và những vui vẻ bất ngờ.


Sự rung động của các bức tranh của ông mà Banisadr cho rằng ông bị mê sảng – tình trạng thần kinh mà trong đó sự kích thích của một cảm giác này thúc đẩy sự trải nghiệm không tự nguyện của cảm giác khác. Lớn lên tại Iran trong cuộc cách mạng Hồi Giáo và rồi 8 năm Chiến Tranh Iran-Iraq vào thập niên 1980s, Banisadr đã bắt đầu vẽ dựa vào âm thanh của những tiếng nổ.

Hoa-Si-Ali-Banisadr-02

Ali Banisadr trong phòng tranh của ông ở Quận Brooklyn, New York. (nguồn: www.artnews.com)


“Khi tôi nhìn các vật thấy được chúng có thể biến thành các âm thanh và khi tôi nghe một số âm thanh, chúng có thể biến thành những vật nhìn thấy,” theo ông cho biết. Khi ông đọc, ông cũng thấy “một thế giới hình ảnh song song” với “các biểu tượng và màu sắc và vận động.” Ông ví một bức tranh được hoàn thành với sự hài hòa của một dàn nhạc đầy đủ.

Thiền cũng là phần lớn của sự thực hiện nghệ thuật của Banisadr. Để “tiếp xúc với bức tranh,” ông mô tả giống như trong không gian của cái đầu khi ông thiền, cho phép ông nhận được “những biểu tượng và những sự vật nhìn thấy được mà sẽ hiện ra trong tác phẩm.”

Cuộc triển lãm một mình của Banisadr có tên “These Specks of Dust” [Những Đốm Bụi Này] hiện đang được triển lãm tại Phòng Triển Lãm Kasmin tại New York kéo dài cho đến ngày 26 tháng 6. Một chuyên khảo về sự thực hiện và ảnh hưởng của các họa sĩ Iran đã được phổ biến vào đầu năm nay bởi Rizzoli.
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
"Bong bóng" đại diện cho xã hội, gia đình, cũng như những bong bóng đơn độc của mọi người trong bối cảnh chúng ta đang sống cùng đại dịch. Thiết kế của tác phẩm nghệ thuật công cộng này, do các thành viên trong cộng đồng Việt Nam khởi xướng, nhằm tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Phòng triển lãm nghệ thuật Thành Phố New York đang trưng bày những đồ vật để tưởng nhớ những người đã bị giết chết trong Cuộc Thảm Sát Chủng Tộc Tulsa vào năm 1921 đã bị phá hoại bằng sơn trắng mà những người chủ đã mô tả là tiếng nói căm thù, theo bản tin của Đài NPR tường thuật hôm Thứ Ba, 1 tháng 6 năm 2021. Phòng Triển Lãm Black Wall Street tại SoHo cho biết trong một bản tin đăng trên Instagram rằng vào tối Chủ Nhật và sáng sớm Thứ Hai, người nào đó đã bôi sơn trắng lên mặt kíếng của phòng triển lãm, che lấp tên của nó.
Mang niềm đau và thân phận của cô bé mất tình thương cha mẹ từ thuở nhỏ, chịu nhiều khổ đau trên đất nước đầy bất hạnh bởi chiến tranh, Bé Ký dấn thân vào thế giới hội họa như một hiện tượng: họa sĩ của hè phố. Bé Ký xuất hiện trong hội họa Việt Nam với nét vẽ độc đáo, chân chất, mới lạ, đơn sơ nhưng trọn ý, tự tạo phong cách riêng biệt của mình rất thân quen trong sinh hoạt đời sống vỉa hè, thôn dã giữa cảnh xô bồ, hỗn độn của xã hội.
Tranh vào thế kỷ 18, “View of Verona with the Ponte delle Navi” (năm 1745-47) mô tả quan cảnh của một con kênh tại thành phố Ý. Sẽ được đem ra bán đấu giá sau 50 năm chuyền qua nhiều tay tư nhân, nó được dự kiến sẽ bán với giá từ 17 triệu Mỹ kim tới 25 triệu Mỹ kim.
Họa Sĩ Ann Phong cho biết rằng bà được Hội Nghệ Thuật VASCAM (The Vietnamese American Society for Creative Arts and Music) cô Anvi Hoàng mời tham dự một cuộc nói chuyện nghệ thuật tạo hình trên Facebook vào sáng ngày 20 tháng 5 năm 2021.
Các nhà khảo cổ học đã khám phá cái đầu của hoàng đế La Mã Augustus bằng đá cẩm thạch tại thị trấn Isernia nằm trong vùng Molise của Ý, theo bản tin của Artnews cho biết hôm 3 tháng 5 năm 2021. Theo tường trình của báo Ý Il Giornale del Molise, sự phát hiện rọi ánh sáng mới lên ảnh hưởng của đế quốc La Mã trong khu vực.
Bill Traylor đã có cuộc đời trọn vẹn trước khi ông được sinh ra như một nghệ sĩ. Khi sinh ra đời tại một đồn điền trồng bông ở Alabama vào năm 1853 ông đã là một nô lệ và đã sống cả đời như một nông dân trong bán kính 40 dặm của Montgomery, chỉ những năm 80 tuổi của cuộc đời, ông, vô gia cư và cô độc, ngồi một mình nơi ngả tư nhộn nhịp trong xóm người da đen biệt lập của thủ phủ tiểu bang và bắt đầu vẽ, theo báo The Guardian số ra ngày 15 tháng 4 năm 2021. Qua các mảnh giấy bìa cứng bị quăng bỏ - những nắp hộp kẹo, quảng cáo trên cửa sổ cũ – gợi lại những ký ức từ những ngày ở nông trại của ông và các cảnh quang của thành phố thay đổi nhanh chóng chung quanh ông. Hơn một ngàn tác phẩm nghệ thuật tối giản, ấn tượng chảy ra từ đôi tay của ông trong 3 năm từ 1939 tới 1942, một kho tàng phong phú chứa đựng phần quan trọng của những bức vẽ và bức tranh bởi một người nô lệ khi mới sinh ra đời.
Một nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện một thành phố cổ lớn nhất chưa từng được khám phá tại Ai Cập, có niên đại 3,000 năm, theo CNN tường thuật hôm Thứ Sáu, 9 tháng 4 năm 2021. Thành phố có tên “The Rise of Aten” [Sự Trỗi Dậy Của Nhã Điển], được khám phá nằm dưới cát tại bờ tây của Luxor, theo người lãnh đạo nhóm các nhà khảo cổ là Zahi Hawass cho biết trong một tuyên bố.
Tôi nhỏ xíu, tôi bé xíu. Cũng chẳng có nghĩa những bóng lớn của Hội Họa Sĩ Trẻ đó, đã che hết dáng tôi. Cô học trò xinh xinh, chen chân, nhón gót xem tranh trong những chiều trốn lễ, bỏ nhà thờ… Tôi mượt mà, tóc bay và mắt ướt, tôi thơ mộng như những thiếu nữ trong tranh.
Trong cuộc đời họ, những nhà sưu tập ở Vùng Vịnh như Mary Margaret “Moo” và Harry “Hunk” Anderson đã giữ gìn các tác phẩm của những nghệ sĩ Mỹ tên tuổi gồm Mark Rothko, Philip Guston, Helen Frankenthaler, Robert Motherwell, Willem de Kooning, Clyfford Still, và các tên tuổi lừng danh khác, theo Claire Selvin trong bản tin của trang mạng Artnews.com cho biết hôm 22 tháng 3 năm 2021.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.