Hôm nay,  

Khám Phá Chưa Từng Có Về Thành Phố Cổ Tại Ai Cập Có Niên Đại 3,000 Năm, Mọi Thứ Còn Nguyên Vẹn Như Mới Hôm Qua

09/04/202118:24:00(Xem: 4117)

Kham pha thanh pho 3000 nam tại Ai Cap
“The Rise of Aten” là thành phố cổ lớn nhất đã từng khám phá từ trước tới nay tại Ai Cập. (nguồn: Dr. Zahi Hawass/Facebook -  CNN)

 

Một nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện một thành phố cổ lớn nhất chưa từng được khám phá tại Ai Cập, có niên đại 3,000 năm, theo CNN tường thuật hôm Thứ Sáu, 9 tháng 4 năm 2021.

Thành phố có tên “The Rise of Aten” [Sự Trỗi Dậy Của Nhã Điển], được khám phá nằm dưới cát tại bờ tây của Luxor, theo người lãnh đạo nhóm các nhà khảo cổ là Zahi Hawass cho biết trong một tuyên bố.

Nó là thời kỳ trị vì của Vua Amenhotep III, người cai trị Ai Cập từ năm 1391 tới 1353 trước Tây Lịch, theo tuyên bố nói trên cho biết.

“Nó là sự định cư về mặt hành chánh và kỹ nghệ lớn nhất trong thời đại của đế quốc Ai Cập,” theo Hawass cho biết.

Các nhà khảo cổ đã khám phá “những con đường của thành phố có nhà cửa hai bên,” với những bức tường còn nguyên vẹn cao 10 feet và “những phòng ốc chất đầy dụng cụ của cuộc sống hàng ngày … được để lại bởi các cư dân thời cổ như thể nó mới hôm qua,” chẳng hạn như nhẫn, bình gốm màu, khuôn đúc để làm bùa, nồi dùng để đựng thịt, và các dụng cụ quay, dệt và đồ làm bằng kim loại và thủy tinh.

Nhóm này cũng đã khám phát một tiệm bánh lớn, “đầy đủ với những lò nướng và nồi đựng,” kích thước của chúng cho thấy nó được dùng để phục vụ cho “số lượng rất lớn các công nhân và nhân viên.”

Những khám phá khác gồm một bộ xương của một người được chôn với những cánh tay duỗi sang một bên và dây cột chung quanh hai đầu gối.

“Vị trí và vị thế của bộ xương này là khá kỳ lạ, và có nhiều cuộc điều tra thêm đang tiến hành,” theo tuyên bố cho hay, mô tả nó như là “sự chôn cất đáng chú ý.”

“Việc khám phá ra thành phố bị mất này là khám phá khảo cổ quan trọng thứ hai kể từ ngôi mộ của Tutankhamun,” theo Beesy Bryan, giáo sư về cổ vật học Ai Cập tại Đại Học Johns Hopkins, cho biết trong một tuyên bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tối Thứ Bảy 29-4-2023 tại Phượng Mai Studio ở Quận Cam, một số bằng hữu đã đến dự đêm nhạc Trần Chí Phúc, chủ đề Tháng Tư – Sài Gòn – Vượt Biển – Đấu Tranh với những ca khúc anh đã sáng tác trong 44 năm qua kể từ năm 1979, mang niềm khắc khoải về quê nhà đã xa...
Có thể nói “Mekong:Life” giống như một bản trường ca, như một lời kêu gọi đầy xúc động, khẩn thiết để bảo vệ dòng sông Mekong.
Tối Thứ Bảy 15-4-2023 nhiều đồng hương vùng Dallas tiểu bang Texas đã đến dự đêm nhạc Sài Gòn Mơ Ngày Hội Ngộ, diễn ra tại phòng sinh hoạt của thương xá Asia Square Times, thưởng thức những ca khúc thương nhớ Sài Gòn, Vượt Biển của nhạc sĩ Trần Chí Phúc đến từ Nam Cali...
“Đất Khổ” lưu lạc ra nước ngoài sau năm 1975 và mãi đến thập niên 1990 mới có cơ hội trình chiếu tại Hoa Kỳ. Đây cũng là một phim chính được chiếu tại tại Đại hội Điện ảnh Việt Nam kỳ 8 – Viet Film Fest – do Hội Văn học Nghệ thuật Việt-Mỹ (VAALA) tổ chức năm 2015 ở Little Saigon, Nam California...
Nevermore được mở màn với khung cảnh một ngày xa xưa trong đêm tối u uẩn, với hình ảnh vũ công Elliot Hammans, mặc quần trắng xếp li và áo sơ mi tay phồng kiểu nhà thơ, đóng vai nhân vật chính, ngồi trên chiếc ghế bành làm bằng các thân thể người, hiện ra ủ rũ trong bóng tối ở cuối sân khấu. Người ta thấy hình ảnh của Hammans từ từ dâng lên, tạo ra một chiếc bóng ma quái lơ lửng trên bức tường sau sân khấu.
Điều gì đang xảy ra trong não và cơ thể khi chúng ta thưởng thức nghệ thuật? Đây là một câu hỏi đã nằm trong tâm trí của Anjan Chatterjee nhiều năm. Ông Anjan là giáo sư về thần kinh học, tâm lý học và kiến trúc tại Trường Pennsylvania (University of Pennsylvania). Tại đây, ông đã thành lập một trong những phòng thí nghiệm đầu tiên trên thế giới dành riêng cho khoa học về thần kinh và thẩm mỹ - Penn Center for Neuroaesthetics.
“Khi tôi muốn ca hát về tình yêu thì tình yêu lại biến thành đau khổ. Nhưng khi tôi chỉ muốn hát về đau khổ thì đau khổ lại hoá thành tình yêu”. – Franz Schubert.
Một buổi chiều tháng 3 năm 1994, có một thiếu phụ đến gõ cửa căn nhà gỗ của ông Vương Hồng Sển trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Quận Bình Thạnh. Ngôi nhà gỗ lúc ấy còn rất đẹp, được chăm sóc kỹ lưỡng. Khi cô đến, ông Sển ra tiếp cô ở trong vườn phía trước nhà...
Đã qua thập niên thứ nhất của thế kỷ XXI, nền văn minh cơ khí vẫn liên tục phát triển với nhà cao tầng, đường cao tốc, phương tiện làm việc và sinh hoạt đều sử dụng máy móc, ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của mọi người, tạo nên một nếp sống, nếp nghĩ phù hợp. Giữa bộn bề khói bụi, có ai lắng hồn nhớ lại một thuở thanh bình ngày xưa, nghĩ về cảnh “ hôm qua tát nước đầu đình…” “trên đồng cạn dưới đồng sâu, chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa…” “Trời mưa trời gió, đem đó ra đơm, chạy về ăn cơm, chạy ra mất đó…?”
Có thể nói ai cũng có lần nói lái ở trong đời, đôi lúc chỉ vô tình thôi. Nếu bạn buột miệng nói “đi giữa trời nắng cực quá” hoặc khi đèn điện không sáng mà bạn nói “điện sao lu quá chừng”, người nghe sẽ cho là bạn nói tục, có oan cũng đành chịu vì, dù bạn không cố ý nhưng nắng cực, điện lu nói lái nghe tục thật. Tương tự như thế, hãy cẩn thận đừng nói dồn lại, dồn lên, đồn láo, đồn lầm…
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.