Hôm nay,  

Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ và buổi lễ Phật đầu xuân

05/03/202110:34:00(Xem: 2965)
Pic 1 Tran thu thao
Dâng hương-NAG Mai Tâm-NM Trần Thu Thảo
Pic 2 khai hoa 1
Khai hoả-Thanh Thư
Pic 3_Thienson1
NAG Thiên Sơn và các người mẫu-NAG Le Tien
Pic 4 ba co jeg
Ba cô nhí nhảnh- NAG Thiên Sơn-NM Teresa Dinh, Jane Nguyen, Phương Doanh.
pic 5 Lena le
Vợ chồng dâng hương-NAG Mai Tâm-NM Vợ chồng Lena Le
pic 6 thay boi 1
Thầy bói dê bị bắt quả tang-NAG Thomas Nguyen-NM Jane Nguyen, Michael Trần, Phương Doanh.
Pic 7Cynthia T Nguyen_
Nụ cười xuân-NAG Derrick Bui-NM Cynthia Thao Nguyen.
pic 8dan ty ba Jen
Tỳ Bà Khúc-NAG Sang Bui-NM Jane Nguyen
pic 9 tho mo
Trên xe thổ mộ-NAG Thomas Nguyen-NM Jane Nguyen, Phương Doanh
Pic 10chùa dieu ngu
Toàn cảnh chùa Điều Ngự-NAG Nguyen Jesse

Một năm vừa qua đánh dấu một năm lịch sử đen tối cho Hoa Kỳ và cả thế giới. Chú Chuột Canh Tý, kẻ gieo đại dịch Covid, đã cuốn gói ra đi mang theo bao tai ương khốn khó, nhường chỗ cho chàng Trâu Tân Sửu siêng năng, cần mẫn bước về. Gió xuân hơi gây lạnh bắt đầu thổi vào miền Nam Cali, làm se hồng đôi má người con gái xuân thì đang rảo bước qua đường. Trong khi đó, trước sân đậu xe của chùa Điều Ngự, Little Saigon, CA, hai, ba tốp người tay xách nách mang, lỉnh kỉnh máy hình, ống kính, chân máy đang vồn vã chào nhau. Hôm nay là ngày Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ tổ chức buổi chụp hình khai máy đầu năm tại sân chùa Điều Ngự. Như thông lệ hàng năm, mục đích của buổi chụp hình là tạo cho các nhiếp ảnh gia và người mẫu một cơ hội gặp gỡ, thăm hỏi, chúc mừng nhau đầu xuân. Đồng thời cũng là dịp để họ ghi lại các hình ảnh mang đậm nét đẹp của phong tục truyền thống Tết quê nhà qua nhiếp ảnh.  

Khách du xuân năm nay tuy vắng hơn mọi năm vì dịch Covid, nhưng sắc màu của các chiếc áo dài nam,  nữ, đủ màu, loại, hoạ tiết, vẫn tung tăng đây đó. Cúc, mai, lan, đào, thược dược, vừa giả vừa thật đua nhau chen nở. Tất cả như ghen thắm cùng các đoá hoa biết cười, biết nói đang khoe dáng bên cụm trúc hay ở góc hòn non bộ của chùa. Tiếng tụng kinh cầu siêu của các thầy cho vong linh, ngạ quỷ mười phương, tám hướng nghe vang vọng khắp chùa. Nén nhang thơm đầu hiên chùa dịu dàng toả khói trên khuôn mặt người thiếu nữ làm mẫu khiến cảnh vật quanh cô bỗng dưng nhẹ nhàng và thanh thoát. Vài ba cô tươi cười cùng đóng cảnh nhí nhảnh, tinh nghịch mang lại cho cảnh chùa một bầu không khí đầu xuân vui tươi, đầm ấm. Ông thầy bói trẻ với hàm râu cụp bị bà vợ nhéo tai vì bắt quả tang đang coi bói mà dê gái, là một hoạt cảnh vui nhộn đặc biệt của mùa xuân năm nay. Mặc dù buổi chụp hình năm nay không có chủ đề nhưng sự dàn dựng vui tươi mang đầy ý nghĩa tích cực của một năm mới tươi sáng, đã làm tôi vui theo. 

Đó đây những chiếc Vespa, thổ mộ được đem đến góp phần trang trí khiến không gian buổi chụp hình chợt lui về quá khứ của một Sài Gòn xưa trước 1975. Hồn khách du xuân còn được lãng đãng trôi về một thời xa ngái, của cổ tích, của thơ ca buổi Truyện Kiều Nguyễn Du. Người thiếu nữ thanh xuân ôm chiếc Tỳ Bà dưới vai Thúy Kiều khảy tổ khúc "Hán Sở" thịnh hành thời Minh cho Kim Trọng nghe là một hình ảnh gây nhiều ấn tượng. Trong không gian tưởng tượng của tôi, tiếng cổ cầm Tỳ Bà chế tác bằng gỗ Ngô Đồng vang lên văng vẳng:

Khúc đâu Hán Sở chiến trường

Nghe ra tiếng sắt tiếng vàng chen nhau

hay khúc Phượng cầu hoàng: 

Khúc đâu Tư Mã phượng cầu

Nghe ra như oán như sầu phải chăng?


Tôi tìm gặp người thay mặt cho Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ là NAG Thiên Sơn để phỏng vấn. Anh đã cho biết. 

- Thực ra ban đầu Thiên Sơn cùng ban tổ chức đã không dự định tổ chức vì có dịch nhưng cuối cùng được sự cổ vũ và ủng hộ của các ACE nên hội đã tổ chức nhưng không ra chủ đề vì chủ đề Covid đã lấn át tất cả. Đến đây TS thấy các ACE cầm máy cùng các người mẫu xông xáo chụp ảnh náo nhiệt ở khắp mọi ngõ ngách chùa, TS rất vui.

Tôi quan tâm tới việc đeo khẩu trang và khoảng cách an toàn 6ft trong mùa dịch và được Thiên Sơn trả lời.

- TS nghĩ, quy luật đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn 6ft là luật toàn nước Mỹ đưa ra, tuân thủ hay không là chuyện của từng cá nhân. Tuy nhiên TS vẫn nhắc nhở mọi người nên cẩn trọng trong việc tới gần nhau phải giữ khoảng cách 6ft và đeo khẩu trang. Các NAG vẫn đeo khẩu trang khi chụp nhưng các cô người mẫu cũng nên đeo khẩu trang, chỉ lấy ra khi chụp hình thôi. Khi mời các cô người mẫu  tham dự, ban đầu họ cũng rất đắn đo, nhưng họ vẫn cố gắng đến để giúp hội. Trong không khí ngoài trời linh thiêng như thế này, TS nghĩ ơn trên và Trời Phật sẽ che chở cho chúng ta. TS cũng cám ơn thầy trụ trì Thích Viên Huy đã cho phép hội tổ chức. Chỉ có điều năm nay vắng mặt hai NAG lão thành là Lê Văn Khoa và Thái Đắc Nhã không đến được vì đã lớn tuổi. 

Thay mặt cho họ, Bác sĩ Thái Minh Trung, là một NAG kỳ cựu, đã trả lời câu hỏi của tôi về ý nghĩa sâu xa của một buổi khai máy đầu năm trong nhiếp ảnh. 

- Chúng ta là người Việt hải ngoại, chúng ta nên duy trì văn hoá Việt như chúc Tết cha mẹ, ông bà trong ngày đầu năm. Một trong các phong tục tôn giáo tốt đẹp nữa của chúng ta là đi lễ chùa hay nhà thờ vào ngày đầu năm. Mục đích để con cháu chúng ta bắt chước, noi theo, không lãng quên và chúng ta có thể tự hào rằng có 1 văn hoá khác biệt. 

Tôi hỏi thêm cảm nghĩ của anh về nét đẹp của chiếc áo dài trong sân chùa. Anh nói,

- Chiếc áo dài truyền thống VN xuất phát từ chiếc áo dài xường xám của TQ. Tuy nhiên chiếc áo dài của mình không hở hang nhờ có mặc quần và hai vạt áo làm tà áo thướt tha, khi có gió bay lại trở nên quyến rũ hơn. Thêm nữa, nó tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, mảnh mai, thùy mỵ của người phụ nữ VN. 

Tôi có xin ý kiến riêng của anh thích chiếc áo dài với chất liệu vải gì khi anh là một NAG nam chụp người mẫu lâu năm. Anh bảo.

- Tôi thấy mỗi người mỗi ý, tùy mẫu, có người thích áo thêu, nhiều hoa văn, nhiều màu sắc. Có người thích gấm, luạ hay chỉ một màu. Riêng tôi, tôi thích chiếc áo dài đơn giản thôi, vì sự đơn giản nói lên sự mộc mạc của người phụ nữ VN, không khoe khoang nhưng có 1 ý chí mạnh. Trong chiến tranh VN, những người phụ nữ Việt phải gánh vác việc gia đình rất nhiều. Khi di tản qua đây, cũng chính những người phụ mữ ấy rất mạnh mẽ đứng lên nuôi dạy con cái. Ngay cả đến ngày nay xã hội chúng ta được tốt đẹp cũng nhờ các bà mẹ là người phụ nữ VN. 

Câu trả lời đầy ý nghĩa nói lên được tấm lòng và sự duyên dáng của người phụ nữ của BS TMTrung làm tôi xúc động, vì tôi cũng là 1 người phụ nữ Việt. 

Một vài khách du xuân đến viếng chùa khi được hỏi ý kiến họ đều cho biết rất vui và hào hứng khi vừa đi lễ vừa được chụp ảnh trong không khí Tết và các trang trí ngày xuân thật tuyệt vời. 

Thanh Thư

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Họa sĩ Gim Myeong-guk, sinh năm 1600, từ trần khoảng sau năm 1662 (?), tên còn được ghi là Kim Myeong-guk, là một họa sĩ toàn thời gian trong vương triều Joseon Kingdom của Hàn Quốc. Tên ông phiên âm theo Hán tự là Kim Minh Quốc (金明國). Các nhà phê bình nghệ thuật đời sau nói rằng Kim tuy là một họa sĩ cung đình nhưng cũng là một nghệ sĩ tiên phong vẽ ra những tác phẩm riêng đúng với tính cách và cảm xúc của ông. Hầu hết các bức tranh của Gim Myeong-guk liên quan đến con người đều có chủ đề Phật giáo và mang một phong cách nghệ thuật cụ thể.
Ông anh họ Hồ tên Đắc Duệ bên ngoại tôi từng là nhạc công của giàn nhạc cung đình Huế thời Bảo Đại. Thấy tôi có năng khiếu về âm nhạc, ngoài việc dạy tôi đàn nguyệt và ca Huế ông còn hứa hẹn sẽ giới thiệu tôi vào nhóm nhạc cung đình Huế một ngày không xa...
Pantone mô tả Viva Magenta là “một sắc màu rộn ràng. Sự rực rỡ của nó gợi những kỷ niệm vui vẻ và lạc quan, viết nên một câu chuyện mới.” Những từ như “dũng cảm”, “không sợ hãi” và “tiếp thêm sức mạnh” được lặp đi lặp lại trong thông báo của công ty.
Cuộc Thi Viết Văn Ứng Dụng Phật Pháp 2022 là một sự kiện hy hữu. Đây là giải thi viết đầu tiên ở hải ngoại để mời gọi viết bài hoằng pháp. Cũng là những hy sinh rất lớn của Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Trưởng Ban Tổ Chức Cuộc Thi, một công trình rất nặng nhọc và rất tốn nhiều thì giờ. Điểm hy hữu là: Chùa Hương Sen được thành lập ở thị trấn Perris, California, từ tháng 4/2010, vậy mà 12 năm qua chưa xây xong chánh điện vì nhiều lý do, bây giờ đã tổ chức được một cuộc thi viết văn gây nhiều tiếng vang toàn cầu. Ngay cả khi chánh điện bằng gạch cát xi măng chưa xây xong, một chánh điện bằng chữ đã hình thành trong tâm của nhiều ngàn người quan sát Cuộc thi này trong hội trường và trên livestream.
Tranh gỗ Nhật Bản, woodblock prints hay ukiyo-e, đến với châu Âu và châu Mỹ vào khoảng thế kỷ thứ 19. Loại tranh này thời ấy rất thịnh hành và được nhiều họa sĩ danh tiếng thời ấy theo đuổi, trong đó có Van Gogh. Khởi đầu (1600-1868), tranh gỗ in hình các vị Phật và kinh kệ, phát không cho người đi lễ chùa. Dần dần để tăng thu nhập tài chính, họa sĩ và nhà xuất bản chuyển sang làm tranh phục vụ những người giàu có và uy quyền trong xã hội, hoặc có nhu cầu nổi tiếng như các vị võ sĩ samurai, nghệ nhân (geisha), kỹ nữ (courtesan), và diễn viên kabukai. Tranh khiêu dâm cũng rất thịnh hành vào thời kỳ này. Vì tranh gỗ phục vụ các thành phần bị xem là thác loạn, nên được gọi là ukiyo-e, hay pictures of the floating world; có nghĩa là những bức tranh miêu tả cuộc sống trần tục. Ukiyo, hay floating world, hay thế giới nổi trôi, là chữ lấy từ nhà Phật, dạy rằng cuộc đời mang tính phù du.
Hội Văn Học Nghệ thuật Việt Mỹ (VAALA) hân hạnh giới thiệu cuộc triển lãm mang chủ đề “Yellow Submarine Rising: Currents in Asian American Art” (“Tàu Ngầm Vàng Nổi Lên: Những Luồng Mỹ Thuật Của Nghệ Sĩ Người Mỹ Gốc Á”). Cuộc triển lãm sẽ khai mạc vào Thứ Bảy, ngày 3 tháng 12 năm 2022, từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối, tại Orange County Center for Contemporary Art (OCCCA) và sẽ kéo dài đến ngày 17 tháng 12, năm 2022. Vào cửa tham dự hoàn toàn miễn phí.
Theo bản tin VOA, 23/11/2022, vở nhạc kịch “Miss Saigon” từng gây tiếng vang của hai biên kịch người Pháp là Claude-Michel Schönberg và Alain Boublil vừa bị huỷ diễn tại nhà hát Crucible ở trung tâm thành phố Sheffield của Anh vì bị chỉ trích có “những trò lố lăng và phân biệt chủng tộc”. Công ty New Earth Theatre, bao gồm một nhóm các nghệ sĩ người Anh gốc Đông và Đông Nam Á, ra thông báo nói rằng vở nhạc kịch “Miss Saigon” có chứa “những ẩn dụ tai hại, những trò lố lăng và phân biệt chủng tộc” nhằm vào người Việt Nam...
Lần đó, tôi nhận được cuốn sách “Lam Phương, Trăm Nhớ Ngàn Thương” từ bên quê nhà gửi qua. Nói thiệt, cầm cuốn sách mỏng dính trên tay, xem qua các mục lục, tôi bỗng thấy… giận hờn và chỉ biết thở dài...
Ở Ý, ăn hết đĩa thức ăn trong bữa tiệc thể hiện lòng biết ơn đối với chủ nhà qua ngụ ý rằng thức ăn rất ngon. Trong khi ở Hồng Kông, để lại một chút trên dĩa thể hiện cảm xúc biết ơn tương tự với ngụ ý rằng thức ăn chủ nhà đãi rất nhiều, rất thịnh soạn. Sự tương phản văn hóa này trong “cách cảm ơn” rất rõ ràng; do văn hóa và lối giáo dục ảnh hưởng đến việc truyền đạt cảm xúc biết ơn.
Tác phẩm nghệ thuật Banksy xuất hiện trên các tòa nhà bị phá hủy ở Ukraine. Nghệ sĩ đường phố ẩn danh Banksy xuất hiện để xác nhận anh đứng sau nghệ thuật đường phố ở ngoại ô thủ đô Kyiv của Ukraine. Banksy, người vẫn chưa rõ danh tính, đã đăng trên Instagram vào tối thứ Sáu các bức ảnh về tác phẩm nghệ thuật đường phố trên một tòa nhà bị phá hủy, với chú thích “Borodyanka, Ukraine”. Borodyanka là một ngoại ô thủ đô Kyiv của Ukraine, đã bị ném bom nặng nề kể từ khi Nga xâm lược Ukraine ngày 24/2.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.