Hôm nay,  

Viện Bảo Tàng Everson Bán Bức Tranh Red Composition Của Jackson Pollock Để Đa Dạng Hóa Bộ Sưu Tập

11/09/202000:00:00(Xem: 4774)

Red-Composition

Bức tranh Red Composition của họa sĩ Jackson Pollock, được vẽ năm 1946.(www.artnews.com)


Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Everson tại Syracuse của New York sẽ lấy đi bức tranh được vẽ năm 1946 của họa sĩ Jackson Pollock có tên là Red Composition trong nỗ lực đa đạng hóa bộ sưu tập của họ, theo bản tin hôm 3 tháng 9 năm 2020 của trang mạng www.artnews.com cho biết.

Viện bảo tàng đã giao phó tác phẩm cho Christie’s, mà sẽ bán bức tranh vào đêm đầu tiên do bộ phận hiện đại và đương đại hợp tác tổ chức vào ngày 6 tháng 10. Tác phẩm trị giá khoảng từ 12 triệu đô la tới 18 triệu đô la.

Kích thước 19 inches ¼ và 23 inches ¼, bức tranh Red Composition có kỹ thuật nhỏ giọt đặc trưng của những người theo Chủ Nghĩa Biểu Hiện Trừu Tượng, được vẽ ngay sau  khi Pollock đã hoàn tất loạt tranh tiêu biểu của ông “Sounds in Grass,” một kiểu mẫu ngự trị trong bộ sưu tập Solomon R. Guggenheim. Lần đầu tiên được mua lại bởi nhà sưu tập Peggy Guggenheim, tác phẩm đã đổi qua tay nhiều lần, mà kế tiếp tới James Ernst, con của họa sĩ siêu thực Max Ernst và chồng cũ của Guggenheim, trong năm 1947. Từ đó tác phẩm đã nằm trong bộ sưu tập của những nhà sưu tập có trụ sở tại Syracuse là Marshall và Dorothy Reisman, là những người sau đó đã tặng nó cho Viện Bảo Tàng Everson vào năm 1991.

“Bức tranh sau cùng mà nhà nghệ sĩ đã hoàn tất vào năm 1946, Red Composition là cơ hội rất hiếm để có được tác phẩm phẩm chất trong bảo tàng Pollock mà đánh dấu sự đột phá của “kỹ thuật nhỏ giọt” huyền thoại của ông, theo Barrett White, phó giám đốc của  Christie’s, cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố từ Viện Bảo Tàng Everson cho rằng hội đồng quản trị của họ đã quyết định thống nhất để lấy đi tác phẩm để gây quỹ để mua các tác phẩm bởi nhiều nhà nghệ sĩ không có cơ hội. Thay đổi này nằm trong sự mở rộng của kế hoạch Các Ưu Tiên Sưu Tập của viện bảo tàng, đã được thiết lập vào năm 2017 và đưa vào thực hiện để giải quyết những lỗ hổng lịch sử của bộ sưu tập. Quỹ được thiết lập bởi việc bán tranh cũng sẽ được sử dụng cho việc bảo trì việc sưu tập của bảo tàng, mà hiện đã chứa hơn 10,000 tác phẩm, nhiều tác phẩm trong đó thuộc các tác phẩm của các nghệ sĩ hiện đại và đương đại Mỹ.


“Viện Bảo Tàng Everson mong muốn trở thành người đi đầu trong các chính sách và chương trình công bằng chủng tộc và chống kỳ thị chủng tộc,” theo Jessica Arb Danial, chủ tịch hội đồng quản trị của Viện Bảo Tàng Everson, cho biết.

Đề cập đến việc cảnh sát giết chết George Floyd và sự bạo hành chống lại người Mỹ Da Đen, giám đốc Everson là Elizabeth Dunbar nói rằng các sự kiện trong vài tháng qua đã thúc đẩy sáng kiến của viện bảo tàng. “Bằng việc lấy đi một tác phẩm nghệ thuật, chúng tôi có thể thực hiện những bước tiến dài rất lớn trong việc xây dựng một bộ sưu tập mà phản ảnh sự đa dạng của cộng đồng chúng ta và bảo đảm rằng nó vẫn giữ được khả năng truy cập đến đối với tất cả các thế hệ tương lai.” Những việc mua các tác phẩm mới được thực hiện qua ngân quỹ được cho phép đối với năm 2021, dù kế hoạch trong tương lai vẫn chưa được biết chi tiết.

Viện Bảo Tàng Everson không phải là cơ chế văn hóa duy nhất sẽ lấy đi các tác phẩm blue-chip để giải quyết các vấn đề trưng bày thiếu trong bộ sưu tập. Trong tháng 6 năm 2019, Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Hiện Đại tại San Francisco đã bán bức tranh Mark Rothko với giá 50.1 triệu đô la trong đêm bán đấu giá tháng 5 của Sotheby’s, và rồi họ sử dụng tiền gây quỹ đó để mua 11 tác phẩm của nhiều nhà nghệ sĩ như Mickalene Thomas, Alma Thomas, Kay Sage, và Leonora Carrington. Một năm trước đó, Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Baltimore đã bán 7 tác phẩm gây tranh cãi từ tài sản của họ qua Sotheby’s để lập quỹ sẽ mua thêm các tác phẩm nghệ thuật đương đại của phụ nữ và những nghệ sĩ da màu cho tài sản của họ. Buổi bán đấu giá đã chứng kiến các tác phẩm của Andy Warhol, Franz Kline, Jules Olitski, và Kenneth Noland với giá 7.93 triệu đô la; một tác phẩm của Robert Rauschenberg cũng được bán riêng. Với số tiền kiếm được từ các buổi bán đấu giá đó, bảo tàng đã mua nhiều tác phẩm của Senga Nengudi, Melvin Edwards, Meleko Mokgosi, và Carrie Mae Weems.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tối Thứ Bảy 29-4-2023 tại Phượng Mai Studio ở Quận Cam, một số bằng hữu đã đến dự đêm nhạc Trần Chí Phúc, chủ đề Tháng Tư – Sài Gòn – Vượt Biển – Đấu Tranh với những ca khúc anh đã sáng tác trong 44 năm qua kể từ năm 1979, mang niềm khắc khoải về quê nhà đã xa...
Có thể nói “Mekong:Life” giống như một bản trường ca, như một lời kêu gọi đầy xúc động, khẩn thiết để bảo vệ dòng sông Mekong.
Tối Thứ Bảy 15-4-2023 nhiều đồng hương vùng Dallas tiểu bang Texas đã đến dự đêm nhạc Sài Gòn Mơ Ngày Hội Ngộ, diễn ra tại phòng sinh hoạt của thương xá Asia Square Times, thưởng thức những ca khúc thương nhớ Sài Gòn, Vượt Biển của nhạc sĩ Trần Chí Phúc đến từ Nam Cali...
“Đất Khổ” lưu lạc ra nước ngoài sau năm 1975 và mãi đến thập niên 1990 mới có cơ hội trình chiếu tại Hoa Kỳ. Đây cũng là một phim chính được chiếu tại tại Đại hội Điện ảnh Việt Nam kỳ 8 – Viet Film Fest – do Hội Văn học Nghệ thuật Việt-Mỹ (VAALA) tổ chức năm 2015 ở Little Saigon, Nam California...
Nevermore được mở màn với khung cảnh một ngày xa xưa trong đêm tối u uẩn, với hình ảnh vũ công Elliot Hammans, mặc quần trắng xếp li và áo sơ mi tay phồng kiểu nhà thơ, đóng vai nhân vật chính, ngồi trên chiếc ghế bành làm bằng các thân thể người, hiện ra ủ rũ trong bóng tối ở cuối sân khấu. Người ta thấy hình ảnh của Hammans từ từ dâng lên, tạo ra một chiếc bóng ma quái lơ lửng trên bức tường sau sân khấu.
Điều gì đang xảy ra trong não và cơ thể khi chúng ta thưởng thức nghệ thuật? Đây là một câu hỏi đã nằm trong tâm trí của Anjan Chatterjee nhiều năm. Ông Anjan là giáo sư về thần kinh học, tâm lý học và kiến trúc tại Trường Pennsylvania (University of Pennsylvania). Tại đây, ông đã thành lập một trong những phòng thí nghiệm đầu tiên trên thế giới dành riêng cho khoa học về thần kinh và thẩm mỹ - Penn Center for Neuroaesthetics.
“Khi tôi muốn ca hát về tình yêu thì tình yêu lại biến thành đau khổ. Nhưng khi tôi chỉ muốn hát về đau khổ thì đau khổ lại hoá thành tình yêu”. – Franz Schubert.
Một buổi chiều tháng 3 năm 1994, có một thiếu phụ đến gõ cửa căn nhà gỗ của ông Vương Hồng Sển trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Quận Bình Thạnh. Ngôi nhà gỗ lúc ấy còn rất đẹp, được chăm sóc kỹ lưỡng. Khi cô đến, ông Sển ra tiếp cô ở trong vườn phía trước nhà...
Đã qua thập niên thứ nhất của thế kỷ XXI, nền văn minh cơ khí vẫn liên tục phát triển với nhà cao tầng, đường cao tốc, phương tiện làm việc và sinh hoạt đều sử dụng máy móc, ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của mọi người, tạo nên một nếp sống, nếp nghĩ phù hợp. Giữa bộn bề khói bụi, có ai lắng hồn nhớ lại một thuở thanh bình ngày xưa, nghĩ về cảnh “ hôm qua tát nước đầu đình…” “trên đồng cạn dưới đồng sâu, chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa…” “Trời mưa trời gió, đem đó ra đơm, chạy về ăn cơm, chạy ra mất đó…?”
Có thể nói ai cũng có lần nói lái ở trong đời, đôi lúc chỉ vô tình thôi. Nếu bạn buột miệng nói “đi giữa trời nắng cực quá” hoặc khi đèn điện không sáng mà bạn nói “điện sao lu quá chừng”, người nghe sẽ cho là bạn nói tục, có oan cũng đành chịu vì, dù bạn không cố ý nhưng nắng cực, điện lu nói lái nghe tục thật. Tương tự như thế, hãy cẩn thận đừng nói dồn lại, dồn lên, đồn láo, đồn lầm…
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.