Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Everson tại Syracuse của New York sẽ lấy đi bức tranh được vẽ năm 1946 của họa sĩ Jackson Pollock có tên là Red Composition trong nỗ lực đa đạng hóa bộ sưu tập của họ, theo bản tin hôm 3 tháng 9 năm 2020 của trang mạng www.artnews.com cho biết.
Viện bảo tàng đã giao phó tác phẩm cho Christie’s, mà sẽ bán bức tranh vào đêm đầu tiên do bộ phận hiện đại và đương đại hợp tác tổ chức vào ngày 6 tháng 10. Tác phẩm trị giá khoảng từ 12 triệu đô la tới 18 triệu đô la.
Kích thước 19 inches ¼ và 23 inches ¼, bức tranh Red Composition có kỹ thuật nhỏ giọt đặc trưng của những người theo Chủ Nghĩa Biểu Hiện Trừu Tượng, được vẽ ngay sau khi Pollock đã hoàn tất loạt tranh tiêu biểu của ông “Sounds in Grass,” một kiểu mẫu ngự trị trong bộ sưu tập Solomon R. Guggenheim. Lần đầu tiên được mua lại bởi nhà sưu tập Peggy Guggenheim, tác phẩm đã đổi qua tay nhiều lần, mà kế tiếp tới James Ernst, con của họa sĩ siêu thực Max Ernst và chồng cũ của Guggenheim, trong năm 1947. Từ đó tác phẩm đã nằm trong bộ sưu tập của những nhà sưu tập có trụ sở tại Syracuse là Marshall và Dorothy Reisman, là những người sau đó đã tặng nó cho Viện Bảo Tàng Everson vào năm 1991.
“Bức tranh sau cùng mà nhà nghệ sĩ đã hoàn tất vào năm 1946, Red Composition là cơ hội rất hiếm để có được tác phẩm phẩm chất trong bảo tàng Pollock mà đánh dấu sự đột phá của “kỹ thuật nhỏ giọt” huyền thoại của ông, theo Barrett White, phó giám đốc của Christie’s, cho biết trong một tuyên bố.
Tuyên bố từ Viện Bảo Tàng Everson cho rằng hội đồng quản trị của họ đã quyết định thống nhất để lấy đi tác phẩm để gây quỹ để mua các tác phẩm bởi nhiều nhà nghệ sĩ không có cơ hội. Thay đổi này nằm trong sự mở rộng của kế hoạch Các Ưu Tiên Sưu Tập của viện bảo tàng, đã được thiết lập vào năm 2017 và đưa vào thực hiện để giải quyết những lỗ hổng lịch sử của bộ sưu tập. Quỹ được thiết lập bởi việc bán tranh cũng sẽ được sử dụng cho việc bảo trì việc sưu tập của bảo tàng, mà hiện đã chứa hơn 10,000 tác phẩm, nhiều tác phẩm trong đó thuộc các tác phẩm của các nghệ sĩ hiện đại và đương đại Mỹ.
“Viện Bảo Tàng Everson mong muốn trở thành người đi đầu trong các chính sách và chương trình công bằng chủng tộc và chống kỳ thị chủng tộc,” theo Jessica Arb Danial, chủ tịch hội đồng quản trị của Viện Bảo Tàng Everson, cho biết.
Đề cập đến việc cảnh sát giết chết George Floyd và sự bạo hành chống lại người Mỹ Da Đen, giám đốc Everson là Elizabeth Dunbar nói rằng các sự kiện trong vài tháng qua đã thúc đẩy sáng kiến của viện bảo tàng. “Bằng việc lấy đi một tác phẩm nghệ thuật, chúng tôi có thể thực hiện những bước tiến dài rất lớn trong việc xây dựng một bộ sưu tập mà phản ảnh sự đa dạng của cộng đồng chúng ta và bảo đảm rằng nó vẫn giữ được khả năng truy cập đến đối với tất cả các thế hệ tương lai.” Những việc mua các tác phẩm mới được thực hiện qua ngân quỹ được cho phép đối với năm 2021, dù kế hoạch trong tương lai vẫn chưa được biết chi tiết.
Viện Bảo Tàng Everson không phải là cơ chế văn hóa duy nhất sẽ lấy đi các tác phẩm blue-chip để giải quyết các vấn đề trưng bày thiếu trong bộ sưu tập. Trong tháng 6 năm 2019, Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Hiện Đại tại San Francisco đã bán bức tranh Mark Rothko với giá 50.1 triệu đô la trong đêm bán đấu giá tháng 5 của Sotheby’s, và rồi họ sử dụng tiền gây quỹ đó để mua 11 tác phẩm của nhiều nhà nghệ sĩ như Mickalene Thomas, Alma Thomas, Kay Sage, và Leonora Carrington. Một năm trước đó, Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Baltimore đã bán 7 tác phẩm gây tranh cãi từ tài sản của họ qua Sotheby’s để lập quỹ sẽ mua thêm các tác phẩm nghệ thuật đương đại của phụ nữ và những nghệ sĩ da màu cho tài sản của họ. Buổi bán đấu giá đã chứng kiến các tác phẩm của Andy Warhol, Franz Kline, Jules Olitski, và Kenneth Noland với giá 7.93 triệu đô la; một tác phẩm của Robert Rauschenberg cũng được bán riêng. Với số tiền kiếm được từ các buổi bán đấu giá đó, bảo tàng đã mua nhiều tác phẩm của Senga Nengudi, Melvin Edwards, Meleko Mokgosi, và Carrie Mae Weems.
Gửi ý kiến của bạn