Trang thơ mùa xuân: Em mãi là hai mươi tuổi…

22/01/202314:22:00(Xem: 2110)

2- Ann Phong, Fishes in the Water, 12x12, mixed media, 2018.1.1
Tranh Ann Phong.



Trong bài thơ “Không Đề” của cố thi sĩ Quang Dũng, có hai câu của chàng nói với nàng sau hai mươi năm xa cách, Em mãi là hai mươi tuổi/ Ta mãi là mùa xanh xưa… Điều gì khiến Quang Dũng vô hiệu hóa được sự tàn phai của thời gian? Mùa xanh ấy có phải là điểm nhấn rực rỡ của mùa xuân trên dòng trôi bốn mùa, và phải chăng tuổi hai mươi là nơi mà nhịp bổi hổi bồi hồi của đôi trái tim để lại dấu ấn? Nó mạnh mẽ tới mức người ta thấy thời gian ngừng lại. Ngang đó. Không trôi. Cứ là mùa xuân, cứ là hai mươi tuổi. Nó là gì vậy, mà dám chơi ngang ngửa với thời gian? Hình như là tình yêu. Hình như là tại khí tiết mùa xuân. Hai mà một. Cho nên, hình như thôi, vì bạn đọc hết những bài thơ dưới đây – của các nhà thơ Bùi Giáng, Nhã Ca, Pháp Hoan, Sara Teasdale, Lê Thị Kim, Trịnh Y Thư, Nguyên Yên, Nguyễn Thị Khánh Minh, Chiêu Anh Nguyễn, Vũ Hoàng Thư, Hoàng Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thiệp – sẽ thấy hết cái năng lực chuyển hóa vui-buồn của nó trong tâm chúng ta.

 

*

 

BÙI GIÁNG

 

Lời xuân

 

Xin lời nói ở trên môi

Là lời ở lại bên đời quên nhau

 

Bụi hồng, ấy của chiêm bao

Thì con sóng đục chìm vào nước xanh

 

Linh hồn, ấy ngục xin kham

Lời sai trên miệng sẽ không là lời

 

Xin mùa lá rụng và rơi

Sẽ lên đường gặp ấy trời mùa sau

 

Ra đi hẹn với xuân đầu

Buổi hồi nguyên lại pha màu bình minh

 

Con chim về sẽ đậu cành

Tiếng ca ấy sẽ hòa thanh với lời

 

– Bùi Giáng

(Trích từ tập thơ Mưa Nguồn)

 

*

 

NHÃ CA

 

Vết cắt xuân

 

Tôi giẫm mùa đông dưới gót chân
Sầu tôi vết cắt vẫn chưa săn
Bùn rong rễ mốc, hồn cây mục
Một mặt trời in đỏ dáng xuân

Tuổi đã mù trơ, gió đã yên
Cành rêu thơ dại, cổ tay mềm
Biển xa cát gạn cuồng lưu rút
Trôi hết đâu rồi tuổi thiếu niên

Tôi ngó hoài trên váng đá xanh
Hào nghêu dần nhấm hết tên anh
Nhìn coi, đó, nụ cười xa lạ
Bờ bãi nằm nghe biển giật mình

 

– Nhã Ca
(Trích từ tập thơ Nhã Ca, NXB Thương Yêu, 1972)

 

*

 

PHÁP HOAN

 

Sự cứu rỗi của mùa xuân

 

Những ngày tháng đẹp bọc kín trong những giấc mơ đẹp

tôi đã biết sống vui hơn sau bao ngày mỏi mòn trên giường bệnh

mùa xuân đã thực sự cứu vớt một cuộc đời

 

Tôi sẽ ra đồng và gieo những bài ca

tôi sẽ đặt tên những bông hoa luống tuổi

ngọn gió mát lành sẽ buộc tôi mãi mãi nơi đây

trên những đám mây khắc mãi những bản kinh cuộc sống

 

Những chùm trái ngọt đang chờ đợi trên cây

những dòng sông chưa một ai tắm gội

những cây cầu mây nơi đàn chim ước hội

những con đường nơi tôi cất bước trở về nhà

 

Và sự thật sẽ cất cánh bay cao

và trên đường đi không thiếu những lời chào

đá không là vàng, củi không là thóc

và lửa đạn không mang lại vinh quang

 

Tôi sẽ nằm xuống như một hạt giống bé con

và trong đất đen tôi vẫn còn ca hát

dù lớn lên, lụi tàn hay mục nát

tôi mãi được trở về với đất mẹ quê hương.

 

– Pháp Hoan

(phaphoan.com)

 

*

 

SARA TEASDALE

 

Thuật giả kim

 

Em sẽ nâng trái tim như mùa xuân

Nâng đoá cúc lên cơn mưa buổi sáng;

Trái tim em như chiếc cốc màu xanh

Chẳng giữ gì ngoài những niềm cay đắng.

 

Em sẽ học từ hoa lá trên cao

Giữ trong mình những sắc màu lấp lánh,

Để chuyển hoá thứ rượu của buồn đau

Thành chất vàng óng ánh.

 

– Sara Teasdlae

(Pháp Hoan dịch)

 

*

 

LÊ THỊ KIM

 

Khoảng trời xanh của tóc

 

Ta nhặt trên tay
Nửa mảnh hồn mình
Xanh lá cỏ
Và xanh niềm mơ ước
Người đâu nơi xa
Làm sao biết được
Nửa mảnh hồn kia
Nỗi-Nhớ-theo người

Trời Sài Gòn rất xanh
Và mây vẫn trắng
Sáng hôm nay
Chợt thoáng chút heo may
Nhắc mùa xuân
Đang hé nụ trên tay
Hãy trôi hết
Niềm đau vào dĩ vãng
Cho nỗi ngậm ngùi
Ánh lên tia nắng
Và khoảng trời xanh của tóc
Quay về

Ơi người ơi
Xin cùng ta ngắm kỹ
Phố ngoài kia
Me – lá đã hết vàng
Lá xanh nõn
Đón mùa xuân lụa mới

Và ta đó
Chừng như vừa nhặt được
Trái tim mình
Mới-mẻ-giữa-mùa-xuân

 

– Lê Thị Kim

 

*

 

TRỊNH Y THƯ

 

Lục Bát

 

Tiếng đêm giao bóng trăng ngàn

nụ hoa chớm nở đã tàn canh thâu

buông tay lỡ nhịp dạ sầu

bơ vơ một nỗi tìm đâu quê nhà.

 

 

Sáng ra thấy tóc chấm vai

chợt hay năm tháng đã dài đời nhau

dặm trường nhớ buổi mưa mau

xót xa ngày muộn trước sau – thôi đành.

 

Xin cho một khoảng trời xanh

dẫu không tri kỷ vẫn quanh nỗi buồn

xin cho một góc trời gần

dẫu không duyên nợ vẫn cần vòng tay.

 

Tôi đêm giú chín trái xanh

tôi xuân trái nở bên cành đông mai

em đừng cửa đóng then gài

tôi xuân đứng ở hiên ngoài chờ em.

 

Sương bay lả tả đầu ghềnh

tôi xuân gác trọ lênh đênh nửa đời

bờ thu áo trắng tro phai

bài ca nội cỏ âm dài tang mây.

 

– Trịnh Y Thư

(Trích đoạn từ bài thơ Con Nước Vô Danh gồm 42 bài lục bát).

 

*

 

NGUYÊN YÊN

 

Đêm


Cuối năm
mưa giao thừa đổ dốc
mặt lộ trơn tuột mọi chuyển động
những bóng ma
phản chiếu ngày tháng tuột dần.

Mưa giao thừa, giao thừa mưa
như lệ đổ
cơn sầu vào thành phố
vào mảng tim khô
vào tận cùng thể xác
nơi vết tích cuộc tình
như cơn mê
hợp tan.

Đêm ba mươi
xối vào ký ức
hình ảnh những giấc mơ
và từng cơn buốt nhức.

Làm sao bôi xóa hết
những vết nứt hằn sâu
từ phỉnh gạt
từ hoang tưởng.

Làm sao bôi xóa hết
khi trái tim
còn thức.

– Nguyên Yên

 

*

 

NGUYỄN THỊ KHÁNH MINH

 

Nụ trăng đêm trừ tịch

 

Trong căn phòng cuối năm

Em nghe tiếng tháng Giêng

Rù rì nụ mai nhỏ

– Hãy chờ đêm, chờ đêm…

 

Xin anh đừng thắp đèn

Cho em còn nhìn thấy

Chút nắng ngày sót lại

Trong thăm thẳm nhìn em

 

Em nghe tiếng nói anh

Gần như bước mùa xuân

Đang đi về trước ngõ

Em nghe anh nói thầm

Xa như gió mùa đông

Đang thì thào từ giã…

 

Như chạm phải thời gian

Bước nắng mưa mệt mỏi

Em cầm bàn tay anh

Rưng rưng niềm đá sỏi

 

Như về theo hoa khuya

Hương ba mươi tĩnh mịch

Miên man nụ hôn đêm

Nở thành trăng trừ tịch…

 

– Nguyễn Thị Khánh Minh

 

*

 

CHIÊU ANH NGUYỄN

 

Mùng Bốn

 

Sáng này bầy chim sẻ đã bỏ đi đâu
Những ghế bàn ẩm
Dãy phố cong hoa sứ rụng mê buồn...
Sáng đầu năm con dốc thả giận hờn
Khách quen ngồi
Môi quen thơm
Gió quen hơi thầm thì vọng

Góc quanh có con sông lượn về vô định
Sách vở trơ mùi giấy quạnh hiu.
Sáng nay buồn như thể cô liêu

Hẹn hò tuổi mới
Ráng son gầy trên môi
Níu một thời
Tươi.

 

– Chiêu Anh Nguyễn

 

*

 

VŨ HOÀNG THƯ

 

Buổi sớm xuân

 

chừng như 

          dậy giữa cơn mồng

nguồn reo 

          suối mở

khơi hồng mạch xuân

người có bên?

hương trầm gần?     

mà tôi bỗng 

          nhịp muôn phần xuân ca

bật nguồn âm lời quê xa

ngày tích dấu

điệu rất nhà

          thân quen

buổi sương sớm

          có nhúm nhen

cơn gió thoảng

cửa hờ then

          thuận tùy

em má chúm

rộng vòng khuy

xuân về trổ hội

          chân đi dậy nguồn

tôi như chao

một cánh chuồn

đậu ngày vô lượng vỡ bùng nguyên xuân

 

– Vũ Hoàng Thư

 

*

 

HOÀNG XUÂN SƠN

 

Áo xuân xưa

 

Vịn hờ

vai áo em

xưa

ngỡ chòm mây trắng bay qua

vực hồng

có đôi chim vợ chim chồng

hót tràn khe lãnh

rừng thông

nắng trào

ửng mùa xuân

tới non cao

du hồn tiểu lụy

hoá vào đại ân

chín rồi

quả mộng trầm luân

áo em trắng giữa muôn phần

cỏ

cây.

 

– Hoàng Xuân Sơn

 

*

 

NGUYỄN XUÂN THIỆP

 

Trời đã cuối năm

 

em yêu

trời đã cuối năm

sao không nghe

       tiếng chim họa mi

       từ thơ tomas transtromer

       hót

bông tulip

      và daffodil. vàng

      cũng chưa nở lại

buổi chiều. anh chờ nghe. tiếng hát. từ bóng cây bông sứ

      chùa xưa

chỉ có tiếng gió. qua hàng ngói. xám

đâu bếp lửa đồng tâm. và lộc hưng. ngày nọ

anh kêu thầm. nỗi nhớ

      đất ơi. thời gian ơi

 

– Nguyễn Xuân Thiệp

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
một chút lãng mạn / một chút mộng mơ / một chút buồn rầu / vơ vẩn / không đâu...
Ba thi khúc của nhà thơ Hoàng Xuân Sơn...
Con cúi đầu kính lễ Ân Sư, Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ (1945-2023) mang theo kho tàng trí tuệ vô tận, lòng từ bi vô biên và hùng lực vô úy đã hiện thân vào thế giới này. Từ gia tộc Phạm thế mà chủng tánh Bồ-đề đã ăn sâu trong lòng đất khô cằn nơi miền Trung nước Việt, Thầy lớn lên trong chốn Già-lam tịnh địa. Nhờ thiện căn túc thế nhiều đời, Thầy được thế phát xuất gia nhập đạo từ thuở ấu thời theo bước chân siêu tuyệt của Như Lai, “đến mà không đến, đi mà không đi.”(1) “Ba cõi bất an như nhà lửa,”(2) đất nước chìm trong chiến cuộc điêu linh, Thầy không tiêu phí tuổi thanh xuân chỉ một lòng miệt mài kinh sử. Tri thức thường nghiệm thế gian không cản nổi chí cầu trí tuệ siêu việt của người Tăng sĩ trẻ cưu mang cốt cách xuất trần thượng sĩ.
Đó là tựa đề một bài viết của nhà thơ Phan Tấn Hải, và đây là kết của bài: “Chữ nghĩa không vô ích. Chúng ta trong cõi này hãy rủ nhau làm thơ, đọc thơ, ngâm thơ, in thơ, hát thơ… Nếu chúng ta không đủ sức nương vào thơ để ngộ nhập tri kiến Phật, và nếu chúng ta cũng không có đủ sức mạnh của hát thơ để chữa sản nạn như thời Vua Hùng Vương, ít nhất thơ cũng giúp chúng ta giảm được những đau đớn của trần gian này, kể cả khi buộc phải nghe tới bốn dòng thơ ly biệt tương tự của Cha Rồng và Mẹ Tiên thời lập quốc dân tộc Việt Nam (Ta là giống Rồng / Mình là giống Tiên / Thủy thổ khắc nhau / Không ở cùng được.) Nàng thơ ơi, hãy cứu lấy trần gian này. Hãy biến tất cả những trận mưa bom trên trần gian này thành các trận mưa thơ…” (Phan Tấn Hải, Thơ sẽ chữa lành thế giới
Quờ tay chạm tháng mười hai / Nghe ta lành lạnh, nghe ngày run run...
Anh còn nhớ một ngôi nhà cuối phố? Ngõ chè tàu xanh biếc lối đi quen...
Hơi lạnh đâu lén ùa về / Ngoài hiên tối đã tràn trề từ lâu...
Xác ai trong túi vải / Làm sao nhận ra nhau / Màu trắng một màu trắng / Ôi Mẹ, ôi Con đâu!
Đông đã mùa. Chiều lật bật / Cây thôi lá độ xưa vàng / Tà huy cũ. Xiêm y phơ phất...
Thơ của hai thi sĩ San Phi & Hoàng Xuân Sơn...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.