Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tiễn một bà mẹ đơn thân - nuôi mấy mươi em bé mồ côi

28/09/202109:49:00(Xem: 3447)

 

                                      Tưởng nhớ Phi Nhung

 

Chỉ là một ca sĩ hát dân ca bình thường

không phải siêu sao huyền thoại

em xứng đáng chúng ta để tang

hơn gấp nhiều lần những ca sĩ, người mẫu, diễn viên

giàu sang chỉ biết săm se bộ váy đắt tiền

trước nỗi cơ cực lầm than của những người cùng khổ

Tôi nói hàm hô chăng?

 

Cô gái đơn thân nấu cơm từ thiện

nuôi những linh hồn bơ vơ

ngày cả nước tang thương vì covid

bà mẹ của mấy mươi em bé mồ côi lạc loài

nuôi các con ăn học nệm ấm chăn êm

có đứa con thành danh

có đứa con thành tên phản bội

 

Em bỏ nước Mỹ giàu sang

về với cuộc đời cần lao đến nỗi bệnh trọng thân vong

có kẻ cho rằng em dại

cái dại của em gấp ngàn lần cái khôn của những kẻ

dát vàng khoe khoang xe triệu đô nhà trăm tỷ

 

Các em bé mồ côi con em thêm một lần mất mẹ

anh không còn nhìn em bằng xương bằng thịt hát dân ca

em hóa thành mây trắng trời xanh

bay về vĩnh cữu


Nguyễn Hàn Chung
28/9/2021


* Trưa ngày 28.9, ca sĩ Phi Nhung đã trút hơi thở cuối cùng sau chuỗi ngày chiến đấu với COVID-19. 

Phi Nhung tên đầy đủ là Phạm Phi Nhung, sinh năm 1970 tại Pleiku, sinh thời Phi Nhung nổi tiếng qua các bài hát như: Nhớ Mẹ Mồ Côi, Hoàng Hôn Màu Tím, Con Gái Của Mẹ, Bông Điên Điển. Năm 2005, Phi Nhung về nước, vẫn theo đuổi dòng nhạc quê hương. Giọng ca Bông điên điển nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi, trong đó có bảo trợ cho quán quân The Voice Kids 2016 - Hồ Văn Cường - ăn học đến năm 18 tuổi.

Trước khi nhập viện điều trị COVID-19, cố ca sĩ Phi Nhung đã có 2 tháng làm từ thiện và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Người đàn bà thức dậy / bỏ đi lúc mờ sương / vết trũng trên mặt giường / Còn ngập đầy bóng trăng.
như đốm lửa âm thầm / mẹ ngồi trầm ngâm bên cơi trầu / chiều xuống ôm bóng lặng / ngái ngủ tiếng kinh cầu lê thê / cơn mưa dông lướt thướt không dứt
Tôi không nói / Chỉ có hàng cây gió thổi / Và bóng. Tối / Tôi không ngủ / Chỉ có đêm đang trôi / Có lẽ sẽ một lời / Để đừng tan vào bóng tối
từ biệt tích anh ta trở về ghé thăm / vẫn khẩu trang, áo cao su bảo vệ linh hồn, và / bảo vệ nguyên tắc không lây nhiễm / cảm xúc - anh nói – thứ phiền phức rẻ tiền / hệt như mong muốn vô hạn của đàn bà / làm đàn ông mất hứng.
Trái tim bị xúc phạm, diễn trong tác phẩm tạo hình. / Những dãy tim móp méo trừu tượng, / vỡ ra, rắp lại theo nghệ thuật, đâu còn là trái tim. / Chỉ khổ đau mới tồn tại với cẩm thạch, / từ sống qua chết, / tất cả linh hồn đều đói nghèo, / hạnh phúc như phiếu xin thực phẩm, / không được hồi âm.
Nắng cất chứa trong lòng gỗ thơm / Khói ấm đưa thơ về trên trang ngoại sử / Nắng vắng trong hư không, nhưng nắng chất đầy một lò sưởi đỏ / Nắng lên thành mầu Khói, thơ đọng thành mầu Sương / Nắng cất giữ trong từng hạt mưa Xuân / Giọt nước cúi xuống hôn Đất, cho hạt cây nẩy Mầm / Thơ đi theo mưa về trên đọt Lá / Nắng thành màu Xanh, thơ thành mầu Hồng
tìm mãi không ra con đường bất tận / chở thương yêu về ruộng đồng / nơi có những chôn giấu thầm lặng / phôi pha theo đất đỏ phù sa / bao nhiêu lần dang tay réo gọi / níu về phía mặt trời
Tôi khuyên ông tạm dừng ra quán uống rượu uống cà phê / bạn ta theo đảng Dân Chủ cũng nhiều mà Cộng Hòa cũng lắm / động tới chuyện bầu cử, vaccine, covid, khẩu trang / thế nào cũng có khả năng choảng nhau văng nước miếng / lúc say máu ngà có tránh trớ virus gì đâu?
“Đôi khi Chàng gần, đôi khi Chàng xa / Chàng vẫn ngồi đâu đó từ hôm qua / Cho đến hôm nay, và ngày mai nữa / Dòng sông vẫn đầy và trôi đi xa.”
Cả Trung Quốc, một cõi người đông như cỏ, mới có một tài năng thần kỳ như Bào Đinh, cắt thịt như gió xuyên qua lá, tưởng chừng là loạn đao, mà lại thứ tự lành nghề, đạt đến kỹ thuật cao, và nghệ thuật độc nhất vô nhị. Nhưng vài mươi năm sau, ông ta qua đời. Từ đó, không còn ai thừa kế. Tài năng vượt thời gian trở thành truyền thuyết. Về sau, biết bao nhiêu người vì truyền thuyết đã mơ tưởng tu luyện để tiến đến nghệ thuật kỳ tài. Vì không thể nào lưu truyền, tài năng cắt thịt không mang lại ích lợi chung là bao nhiêu.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.