Hôm nay,  

Thành Công Tạo Ra Chuột Con Từ 2 Con Chuột Đực

24/03/202300:00:00(Xem: 1907)

tin 1 chuot
Các khoa học gia đã thành công tạo ra những con chuột con từ cả hai chuột đực. Công nghệ mới hứa hẹn sẽ được sử dụng để cho phép các cặp đôi nam-nam có được con ruột của họ trong tương lai. (Nguồn: pixabay.com)
 
Theo một nghiên cứu mới được trình bày tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Quốc Tế Về Chỉnh Sửa Bộ Gen Người (International Summit on Human Genome Editing) lần thứ ba ở London, các khoa học gia đã thành công tạo ra những con chuột con từ cả hai chuột đực.
 
Keith Latham, nhà nghiên cứu về sinh vật học phát triển tại Trường Michigan State University, cho biết điều này được thực hiện bằng cách ‘thao túng’ nhiễm sắc thể, biến tế bào da chuột đực thành tế bào trứng của chuột cái, sau đó thụ tinh cho chúng bằng tinh trùng của một con chuột đực khác. Đây là “một bước tiến đáng kể hướng đến các ứng dụng quan trọng trong tương lai.”
 
Sau khi được tạo ra, trứng được thụ tinh rồi được cấy vào tử cung của chuột cái. Tỷ lệ sống sót của phôi khá thấp: chỉ 7 trong số 630 phôi phát triển thành chuột con. Tuy nhiên, bảy con con đó phát triển bình thường và trưởng thành khỏe mạnh. Giáo sư Katsuhiko Hayashi thuộc Trường Kyushu University, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Đây là lần đầu tiên tế bào trứng của động vật hữu nhũ được tạo ra từ tế bào con đực.”
 
Bước tiếp theo của nghiên cứu là áp dụng kỹ thuật này cho tế bào người, nhưng giáo sư Hayashi cho biết có sự khác biệt lớn giữa chuột và người. Ông giải thích: “Về mặt công nghệ, việc này có lẽ khả thi [ở người] trong 10 năm nữa,” đồng thời nói rằng ông không chắc “liệu có khả năng sinh sản hay không.”
 
Công nghệ này có khả năng được sử dụng để cho phép các cặp đôi nam-nam có được con ruột của họ trong tương lai. Hayashi nói với trang New Scientist: “Những gì tôi có thể nói chỉ là về khía cạnh công nghệ. Về mặt lý thuyết thì tôi nghĩ là có thể.”
 
Kotaro Sasaki, một khoa học gia về y sinh tại Trường Pennsylvania nhận xét: “Sử dụng nghiên cứu này cho mục đích sinh sản... đi kèm với rất nhiều vấn đề đạo đức và pháp lý. Chúng ta cần phải giải quyết một cách cẩn trọng.”
 
Theo Evelyn Telfer, nhà sinh học sinh sản tại Trường Edinburgh, những phát hiện này vẫn chưa được công bố chính thức trên một tạp chí khoa học, cho nên nó vẫn mới chỉ là “nghiên cứu sơ bộ.”
 
Bà nói: “Mặc dù tạo ra được khá nhiều trứng, nhưng những trứng này rõ ràng là không có năng lực đầy đủ, vì chỉ một tỷ lệ rất nhỏ trong số đó có khả năng được thụ tinh và hình thành phôi. Đây là một thành tựu to lớn, nhưng cũng là một dấu hiệu cho thấy có vấn đề với những tế bào trứng được tạo ra từ tế bào gốc trong ống nghiệm này. Vì vậy, vẫn còn rất nhiều việc phải làm.”
 
Việt Báo phỏng dịch theo bài viết “Scientists successfully created healthy mice from 2 male parents” của Devika Rao, được đăng trên trang TheWeek.
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.