Hôm nay,  

Hoa Kỳ Chia Sẻ Thông Tin Cho Hơn 40 Quốc Gia Về Khinh Khí Cầu Của Trung Quốc

08/02/202321:08:00(Xem: 1999)

download

Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc họp ở cả Washington và Bắc Kinh, nhằm trình bày thông tin cho các nhà ngoại giao từ 40 quốc gia về vụ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay vào lãnh thổ Hoa Kỳ và đã bị Washington bắn hạ. (Nguồn:YouTube)

 

 

WASHINGTON – Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc họp ở Washington và Bắc Kinh với các nhà ngoại giao từ 40 quốc gia; cuộc họp nói về vụ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay vào lãnh thổ Hoa Kỳ và đã bị Washington bắn hạ, theo tin Reuters.

 

Hôm Thứ Hai, 6 tháng 2, Thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Wendy Sherman đã thông báo cho gần 150 nhà ngoại giao nước ngoài tại 40 đại sứ quán. Trong khi đó ở Bắc Kinh, Đại Sứ Quán Hoa Kỳ đã tập hợp các nhà ngoại giao nước ngoài trong hai ngày Thứ Hai và Thứ Ba để trình bày những phát hiện của Hoa Kỳ về khinh khí cầu.

 

Một viên chức chính quyền cấp cao cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo mình đang chia sẻ tất cả những gì có thể với các quốc gia trên thế giới, họ cũng có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các loại hoạt động này.”

 

Việc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc xuất hiện trên bầu trời Hoa Kỳ vào tuần trước đã làm dấy lên phẫn nộ chính trị ở Washington, khiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hủy bỏ chuyến đi tới Bắc Kinh, vốn được kỳ vọng rằng sẽ hàn gắn mối quan hệ rạn nứt của hai nước.

 

Một máy bay chiến đấu của Lực Lượng Không Quân Hoa Kỳ đã bắn hạ khinh khí cầu ngoài khơi bờ biển Nam Carolina hôm Thứ Bảy, một tuần sau khi nó đi vào không phận Hoa Kỳ. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho rằng đó là một khinh khí cầu thời tiết bị gió thổi lệch hướng và cáo buộc Hoa Kỳ đã phản ứng thái quá.

 

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng đã gửi thông tin cho các phái bộ của Hoa Kỳ trên khắp thế giới để chia sẻ với các đồng minh và đối tác.

 

Theo các nhà ngoại giao tham dự các cuộc họp ở Bắc Kinh, Hoa Kỳ đã trình bày thông tin để chứng minh rằng khinh khí cầu bay vào không phận Hoa Kỳ hồi cuối tháng 1 (và bay qua các địa điểm quân sự của Hoa Kỳ) không phải là khinh khí cầu nghiên cứu thời tiết như Bắc Kinh nói mà là khí cầu được sử dụng cho mục đích do thám.

 

Washington cho biết khinh khí cầu được kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc, Quân Giải Phóng Nhân Dân.

 

Theo các nhà ngoại giao, họ được thông báo rằng các tấm pin mặt trời gắn trên khinh khí cầu cho thấy nó cần nhiều năng lượng hơn khí cầu thời tiết và đường bay của nó cũng không phù hợp với các hướng gió tự nhiên. Các viên chức Hoa Kỳ cũng nói rằng khinh khí cầu được trang bị bánh lái và chân vịt.

 

Một nhà ngoại giao Châu Á tại Bắc Kinh kể lại: “Dựa trên thông tin mà phía Hoa Kỳ cung cấp trong cuộc họp, cùng những hiểu biết của chúng tôi về các loại khí cầu và việc Trung Quốc từ chối nêu tên công ty hay tổ chức sở hữu khinh khí cầu đó, chúng tôi cho rằng khó có thể tin đó là khí cầu thời tiết dân sự.”

 

Thông tin này tương tự như những gì Ngũ Giác Đài đã chia sẻ với các phóng viên từ cuối tuần trước, nói rằng những khinh khí cầu là một phần của lực lượng quân sự Trung Quốc và đã vi phạm chủ quyền của các quốc gia khác.

 

Theo trang Washington Post, dù các chuyên gia phân tích vẫn chưa biết quy mô lực lượng đó, nhưng một viên chức Hoa Kỳ nói rằng đã có “hàng tá” khinh khí cầu kiểu đó được thả đi từ năm 2018.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.