Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Chiêm Bái Mạn Đà La Tại Tu Viện Thubten Dhargye Ling Monastery Ở Thành Phố Long Beach

19/06/202116:24:00(Xem: 1402)
Chua Tay Tang 01
Trong hình, hàng ngồi, từ trái, Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk, nhà văn Nhã Ca. Hàng đứng, từ trái, nhà báo Nguyễn Thanh Huy, Thầy Gelong Tenzin Lekshey, nhà thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Giao, và nhà báo Phan Tấn Hải tại Tu Viện Thubten Dhargye Ling Monastery tại Thành Phố Long Beach.

 

LONG BEACH, CALIFORNIA (VB) – Vài ngày sau khi Tiểu Bang California mở cửa hoàn toàn trở lại sau hơn một năm phong tỏa và hạn chế các sinh hoạt có đông người tụ tập, các anh chị em trong Tòa Soạn Việt Báo hôm 18 tháng 6 năm 2021 đã có duyên lành chiêm bái Mạn Đà La do Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk từ Tu Viện Gaden Shartse Thoesam Norling Monastery tại Miền Nam Ấn Độ đến Tu Viện Thubten Dhargye Ling Monastery tại Thành Phố Long Beach, Miền Nam California, Hoa Kỳ, chủ trì.

Tu Viện Thubten Dhargye Ling Monastery do Cố Trưởng Lão Geshe Tsultim Gyeltsen thành lập vào năm 1978 tại Thành Phố Long Beach, Nam California, Hoa Kỳ. Ngài đã viên tịch vào tháng 2 năm 2009. Báo Los Angeles Times đã có bản tin đặc biệt về sự viên tịch của Ngài, bởi vì vào lúc Ngài viên tịch trên bầu trời Long Beach xuất hiện một vòng cầu ngũ sắc rất lạ. Sau khi Ngài viên tịch nhục thân của Ngài đã được đưa về Ấn Độ để làm lễ trà tỳ. Và 5 năm sau đó, hội đồng Trưởng Lão Tây Tạng do Đức Đạt Lai Lạt Ma lãnh đạo đã công nhận hóa thân của Ngài.

Chua Tay Tang 02
Nhà văn Nhã Ca (phải) và nhà thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Giao đang chiêm bái Mạn Đà La.


Tu Viện Gaden Shartse Thoesam Norling Monastery đã được tái dựng lập tại Miền Nam Ấn Độ vào năm 1969 mà tu viện chính do Tổ Sư Tông Khách Ba (TsongKhapa) dựng lập vào năm 1409 tại Tây Tạng. Hiện nay Tu Viện này có hơn 1,600 tu sinh, giáo thọ, học giả và hành giả cư trú và làm công tác giáo dục theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng.

Phái đoàn của Việt Báo, gồm nhà văn Nhã Ca, nhà thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Giao, nhà báo Phan Tấn Hải, nhà báo Nguyễn Thanh Huy và nhà báo Huỳnh Kim Quang, đã có phước duyên được Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk đón tiếp và hướng dẫn chiêm bái Mạn Đà La Guhyasamàja (Bí Mật Tập Hội) do Tổ Long Thọ khai thị. Sau đó Đại Sư đã dành cho phóng viên Việt Báo một ít thời gian để thỉnh vấn ngài về chuyến hoằng pháp tại Mỹ lần này, qua lời thông dịch của Thầy Gelong Tenzin Lekshey.

Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk cho biết Mạn Đà La Guhyasamàja là vua của các Mạn Đà La và là mạn đà là thứ 17 mà ngài đã kiến lập tại Tu Viện Thubten Dhargye Ling Monastery từ hơn một năm qua, trong đó có các Mạn Đà La và lễ quán đảnh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Đức Phật A Di Đà, Đức Phật Di Lặc, Bồ Tát Quán Thế Âm, v.v…, trong chuyến hoằng pháp tại Mỹ trước khi đại dịch vi khuẩn corona bùng phát và phái đoàn đã kẹt lại tại đây.

Chua Tay Tang 03
Từ phải, Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk, nhà báo Phan Tấn Hải và Thầy Gelong Tenzin Lekshey.


Khi tịnh tâm chiêm quán Mạn Đà La mới thấy đây không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật Phật Giáo độc đáo mà còn là một phương thức tu tập Giới, Định, và Tuệ viên mãn, bởi vì người chiêm ngưỡng Mạn Đà La nếu không ở trong trạng trái an tịnh của thân tâm (giới và định) và nếu không nhìn tỉ mỉ (tuệ) thì không thể cảm nhận được vẻ đẹp tuyệt trần của nó. Khi nhìn sâu vào từng đường nét, màu sắc và cách phối trí toàn diện của Mạn Đà La, chúng ta sẽ thấy được sự hiện hữu vi tế và vi diệu của từng hạt cát rất nhỏ nằm chỉnh tề trong ngôi vị bất khả chuyển dịch của chúng để phô diễn sự bao dung vô hạn của lòng từ bi và sự rực sáng phân minh của trí tuệ siêu việt của Đức Phật và chư vị Đại Bồ Tát.

Chính vì vậy, Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk cho biết quá trình kiến tạo Mạn Đà La là quá trình tập trung tư tưởng chuyên nhất (giới và định) và luôn luôn ở trạng thái tâm thức minh mẫn sáng suốt (tuệ). Cũng theo Đại Sư, một Mạn Đà La như Mạn Đà La Guhyasamàja cần đến từ 7 tới 10 ngày để hoàn tất. Quá trình này chính là một công phu tu tập rất đặc biệt của Phật Giáo Tây Tạng, bởi vì trong quá trình kiến tạo chư Tăng còn hành trì Mật Tạng để cầu nguyện Đức Phật và chư Đại Bồ Tát gia trì cho sự thành tựu viên mãn của Mạn Đà La đó.

Chua Tay Tang 04
Nhà văn Nhã Ca và nhà thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Giao đứng hầu Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk và Thầy Gelong Tenzin Lekshey.


Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk, qua lời thông dịch của Thầy Gelong Tenzin Lekshey, cho biết phái đoàn đã đến Hoa Kỳ vào ngày 15 tháng 1 năm 2020, trước đại dịch 2 tháng. Trong thời gian California chưa phong tỏa vì đại dịch, phái đoàn đã hoằng pháp tại Thủ Phủ Sacramento khoảng một tháng.

Theo Đại Sư cho biết tiếp rằng phái đoàn dự định vào ngày 25 tháng 6 sẽ bắt đầu chuyền hoằng pháp tại nhiều tiểu bang Hoa Kỳ như Colorado, New Mexico, Oklahoma, và trở lại San Francisco. Sau đó, phái đoàn sẽ xuống hoằng pháp tại San Diego vào ngày 21 tháng 7 tới đây và ở lại đó khoảng nửa tháng để giảng pháp và kiến tạo Mạn Đà La. Phái đoàn cũng sẽ đến San Jose vào từ ngày 1 đến ngày 14 tháng 11 năm nay và sau đó sẽ xuống thành phố Oakland và rồi xuống phía bắc của Quận San Diego vào giữa tháng 12.

Chua Tay Tang 05
Nhà báo Nguyễn Thanh Huy chiêm bái Mạn Đà La.


Theo Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk cho biết nhân chuyến hoằng pháp tại Hoa Kỳ Ngài cũng rất hoan hỷ nhận lời mời của các Chùa, Tự Viện, Tu Viện thuộc chư Tăng Ni của Phật Giáo Việt Nam để đến tận nơi thuyết giảng, kiến lập Mạn Đà La và thực hiện các lễ quán đảnh để tạo thắng duyên tu tập cho cộng đồng Phật tử Việt Nam. Chư Tăng, Ni và Phật tử có thể liên lạc với phái đoàn hoằng pháp Phật Giáo Tây Tạng qua số điện thoại gọi cho Thầy Lekshey: 714-717-8981.

Độc giả cũng có thể vào trang mạng www.sacredartsoftibettour.org để biết thêm thông tin về chuyến hoằng pháp và chiêm ngưỡng các Mạn Đà La, hoặc nghe các bài giảng của Đại Sư Geshe Jampa Wangchuk.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Một văn bản lưu hành nội bộ của CEC nói rằng biến thể, lần đầu được phát hiện tại Ấn Độ và hiện khống chế trên toàn cầu, là lây nhiễm như bệnh trái rạ và lây nhiễm xa hơn cảm cúm bình thường. Nó có thể được truyền nhiễm ngay bởi những người đã chích ngừa, và có thể gây ra bệnh nghiêm trọng hơn các chủng vi khuẩn corona lúc đầu. Tài liều, có tên “Cải thiện thông tin chung quanh việc đột phá thuốc chích ngừa và hiệu quả của thuốc chích ngừa,” nói rằng biến thể đòi hỏi một biện pháp mới để giúp công chúng hiểu sự nguy hiểm – gồm việc làm rõ rằng những người không chích ngừa có 10 lần trở thành bệnh trầm trọng hay chết hơn những người đã chích ngừa.
Một người phát biểu tự xác nhận là Tyler Durden, một vai trong phim Fight Club, chỉ trích các chính sách cách ly Covid của Việt Nam và nói với ông Đỗ: “Ông đến đất nước của tôi, và ông hành động giống như một trong những ký sinh trùng cộng sản. Tôi yêu cầu ông trở về lại Việt Nam [chửi thề lời tục tĩu]!” Đỗ là một người tị nạn mà gia đình ông đã chạy thoát khỏi chế độ cộng sản tại Việt nam và đã sống ở Hoa Kỳ 46 năm. Một người phát biểu khác nói: “Ông có gan đến đây và cố biến đất nước của chúng tôi, hỡi Andrew Do, thành nước cộng sản. Xấu hổ ông quá!” “Ông đã nói về việc chạy thoát cộng sản sáng nay,” theo một người phát biểu khác. “Tại sao ông mang theo cộng sản tới Quận Cam? Chúng tôi muốn tự do. Chúng tôi là người Mỹ, chúng tôi có tự do.”
‘Tổng thu nhập một tháng trên một khẩu của chúng tôi là 40.000 đồng …’ 40.000 đồng có giá trị như thế nào lúc này. Đó là giá của 2 bát phở, giá của 4 lít xăng, giá của hai xuất cơm trưa văn phòng, giá của một cuốc xe ôm trên đoạn đường 10km, giá của hơn một bao thuốc lá 555, giá của 3 ly cà phê… Tôi biết sẽ có rất nhiều người không thể tin rằng tổng thu nhập hàng tháng của một khẩu trong hầu hết những gia đình nông dân lại chỉ với một con số ‘kinh hoàng’ như thế.”
Các lãnh tụ của Đảng Cộng Hòa có thể tiếp tục than phiền về tình trạng kinh tế khó khăn và các chương trình của Biden có khuynh hướng xã hội, nhưng khi nhìn những thống kê về dư luận quần chúng thì rõ ràng quan điểm của Đảng Cộng Hòa không phản ảnh đúng với nhận thức của đa số dân Mỹ.
Nói tới thành tựu của nền văn học miền Nam Việt Nam, không thể không nói tới nhà văn, nhà thơ quân đội, những người lính Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa vừa cầm súng vừa cầm bút. Người lính nghệ sĩ là chứng nhân của lịch sử miền Nam oai hùng, là những người có khuynh hướng cảm hứng trước cái đẹp của cuộc sống xã hội trong một đất nước loạn lạc. Dù ngày nay, sau 46 năm lưu đày ngay trên đất mẹ hay lưu lạc nơi đâu, người lính cũ Việt Nam Cộng Hòa vẫn bền gan đấu tranh trên mặt trận văn hóa, chính trị cũng như miệt mài, tận tụy với ngòi bút sáng tạo, duy trì và phát huy Văn Học Miền Nam.
Cơn dịch nguy hiểm chết người này là hiện tướng của vô thường, tác hại của nó khó mà tính nổi, mặc khác nó cũng cho chúng ta những bài học thiết thực, nó cũng là hiện thực chứng minh những lời Phật dạy, là cơ hội để quán xét và chiêm nghiệm.
Nhạc Sĩ Tô Hải và Cựu Đại Tá Bùi Tín là hai nhân vật đã có dịp theo dõi và tham gia cuộc sống trong thời gian hai biến cố kể trên xảy ra, đã phục vụ chính quyền Cộng Sản trong Quân Đội Nhân Dân, trong văn nghệ và báo chí, sau đó đã đổi thái độ. Ngày 11/8/ 2018, hơn một tuần lễ trước ngày có thể coi là mở đầu cho định mệnh của hai ông, hai ông cùng qua đời, cùng ở tuổi 91. Câu hỏi được đặt ra là hai ông đã nhận định ra sao về ngày 19/8/1945 này?
Giai đoạn một ra mắt San Manuel với nhiều máy kéo nhất Miền Tây Hoa Kỳ, một phòng chơi bài đặt cược cao mới, nhiều trải nghiệm ẩm thực hơn, ba quầy rượu và ba cửa hàng bán lẻ sang trọng
Nay gần hai mươi tháng, dịch bịnh vẫn đang tái phát ở nhiều nơi trong lúc này như Úc châu, Việt Nam v.v… gây tử vong, lây nhiễm cho hàng triệu người khắp nơi trên toàn cầu. Trước khổ nạn bi thảm về cộng nghiệp của cộng đồng nhân loại như thế, chúng ta nên gia tâm cầu nguyện, khắc phục, sửa sai, chia sẻ… bằng thiện tâm của mình mong nhờ thần lực hóa giải ác nghiệp đang đe dọa cuộc sống chung quanh.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.