WESTMINSTER (VB) – Cuộc triển lãm tranh có chủ đề “Mầu Phố Cũ” của 8 họa sĩ , gồm Ái Lan, Dương Ngọc Sum, Lương Trường Thọ, Nguyễn Văn Bảy, Nguyễn Xuân Trung, Phan Chánh Khánh, Trương Đình Uyên và Võ Hy tại Việt Báo Gallery, trên đường Moran, Westminster, đã mở cửa đón khách tham quan hôm Thứ Sáu, ngày 15 tháng 9 năm 2017 và sẽ kéo dài cho đến Thứ Hai, ngày 18 tháng 9 năm 2017.
Theo các họa sĩ có tranh triển lãm lần này cho biết đây là lần đầu tiên 8 họa sĩ cùng tổ chức triển lãm chung, mặc dù trước đó nhiều họa sĩ trong nhóm cũng đã tổ chức triển lãm nhiều lần nhưng không hội đủ 8 người như lần này.
Giải thích chủ đề “Mầu Phố Cũ” các họa sĩ triển lãm tranh cho biết rằng, “Người Việt tha hương ai cũng mang trong tâm mình một nỗi nhớ quê hương. Những hoài niệm từ thuở ấu thơ cho đến ngày phải rời bỏ quê nhà vẫn sống mãi trong tâm tưởng. Cùng mang tâm trạng đó, người họa sĩ sử dụng cọ vẽ, sơn màu, khung bố và các phương tiện làm nghệ thuật để trang trải những ý tưởng của mình.”
Bước vào phòng tranh người xem có cảm tưởng đi vào thế giới sắc màu đa diện và đa dạng, bởi vì mỗi họa sĩ đều có phong cách cầm cọ riêng độc đáo của mình đã góp phần làm phong phú sắc diện của cuộc triển lãm.
Họa sĩ Lương Trường Thọ cho biết tháng 5 vừa rồi là thời điểm dánh dấu 50 năm cầm cọ của ông. Trước năm 1975, ông phục vụ trong Thủy Quân Lục Chiến của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Được hỏi về ý nghĩa của bức tranh “Hoàng Hôn” được treo ở giữa sân khấu, HS Lương Trường Thọ cho biết đó là bức tranh về một người con gái ngồi nhớ về người yêu của mình là một quân nhân đang tác chiến ngoài chiến trận. HS Lương Trường Thọ cho biết ông chọn trường phái Bán Trừu Tượng và Ấn Tượng để chuyên chở những ý tưởng của ông qua cây cọ.
Người họa sĩ đã cầm cọ trên 20 năm là họa sĩ Nguyễn Xuân Trung cũng có tranh triển lãm lần này tại Việt Báo cho biết rằng ông ưa thích lối hội họa kể chuyện qua tranh vừa thực vừa cụ thể. Có lẽ vì vậy mà tranh của họa sĩ Nguyễn Xuân Trung có màu sắc rực rỡ, minh bạch làm tỏa sáng những hình ảnh rất thực với đời thường mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trên trần gian này. Bức tranh “Chinh Phụ Ngâm” của HS Nguyễn Xuân Trung là một điển hình cụ thể cho triết lý hội họa của ông. Người con gái trong tranh ăn bận theo y phục truyền thống miền Bắc Việt Nam trông rất hiền hậu và chất phác, đang ôm đàn ngồi trên cái đẩu, với đầu cuối xuống trong dáng vẻ trầm buồn mà HS Nguyễn Xuân Trung gọi là “nhìn vào nội tâm.”
Họa sĩ Nguyễn Văn Bảy được biết là người lão niên nhất trong nhóm 8 họa sĩ có tranh triển lãm lần này tại Việt Báo cho biết một chút về kinh nghiệm cầm cọ của ông. Ông kể rằng có lúc nghĩ hoài mà không ra, có khi vừa đặt cọ vẽ vài nét đã mở ra khung cảnh nguyên tác phẩm. Ông cho biết đã bắt đầu vẽ tranh từ năm 1962 ở Việt Nam.
Theo các họa sĩ cho biết họa sĩ Võ Hy vì bị tai nạn bất ngờ nên không thể đích thân đến tham dự cuộc triển lãm, mặc dù ông có tên trong danh sách 8 họa sĩ triển lãm và tranh ông đã được trưng bày cho người xem thưởng lãm.
Các họa sĩ có rất nhiều câu chuyện để chia xẻ về cõi riêng và cõi chung trong thế giới hội họa. Nhưng nếu chưa có cơ hội để lắng nghe họa sĩ kể trực tiếp thì người yêu hội họa có thể đến xem tranh. Mỗi bức tranh là một câu chuyện riêng tư bắt nguồn từ thế giới cảm xúc và suy tưởng của các họa sĩ mà người xem tranh có thể khám phá và thưởng thức. Không gian trầm lắng và thân thiện của Việt Báo Gallery cũng là môi trường giúp cho người thưởng ngoạn tranh cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của từng bức tranh.
Được biết ngày mở cửa phòng tranh sẽ là ngày Thứ Sáu 15 tháng 9 năm 2017 để đón ngườì xem sớm hơn một ngày chính thức khai mạc là Thứ Bảy 16 tháng 9 lúc 10 giờ sáng tại Việt Báo Gallery, 14841 Moran Street. Wesminster. CA 92683. Điện thoại 714- 894-2500.
Gửi ý kiến của bạn