Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Châu Lệ Kỳ, Ngôi Sao Thế Hệ Tiếp Nối Của Điện Ảnh Hồng Kông

27/06/201000:00:00(Xem: 20791)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Châu Lệ Kỳ, Ngôi Sao Thế Hệ Tiếp Nối Của Điện Ảnh Hồng Kông - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Song song với làn sóng phát triển kinh tế kèm theo đà tiến bộ nhanh chóng làm thay đổi bộ mặt xã hội và cục diện tương quan trên thế giới từ những năm đầu thập niên 2000, giới điện ảnh Châu Á cũng tạo được nhiều kỳ tích đáng kể qua trào lưu thịnh hành loại phim chuyển thể từ truyện tranh của Nhật Bản, phim tình cảm lãng mạn “viễn tưởng” của Đại Hàn, phim hành động- quyền cước của Hồng Kông và dòng phim “thần tượng” của Đài Loan. Từ đó, thị trường phim ảnh Á Châu chia làm ba thế lực lớn gồm Nhật Bản, Đại Hàn và khối quốc gia Hoa ngữ với Hồng Kông, Đài Loan, Trung Hoa, Singapore, góp phần gây dựng một vị thế khá hùng hậu và hứa hẹn nhiều triển vọng tươi sáng trong tương lai so với nhiều khu vực khác trên toàn cầu.
Riêng nền điện ảnh của khối quốc gia Hoa ngữ, Hồng Kông được xem là một vùng đất mang nhiều sắc thái đặc biệt hơn khi trải qua một thời gian dài đặt dưới quyền thống trị của Vương Quốc Anh nên có nhiều cơ hội tiếp xúc và ma sát với nền nghệ thuật thứ Bảy Châu Âu kết hợp cùng truyền thống văn hóa Trung Hoa. Chính vì vậy mà Hồng Kông từng có một thời kỳ “tỏa sáng” và gây được tiếng vang khắp khu vực với khả năng vươn mình cạnh tranh cùng những tác phẩm điện ảnh ngoại quốc trong suốt thập niên 1980. Qua đó, hai nhà đạo diễn được nhắc đến như hai khuôn mặt tiêu biểu trong thời kỳ vàng son này của Hồng Kông là Vương Tinh (Wang Jing, 55 tuổi) và Từ Khắc (Tsui Hark, 60 tuổi). Trong khi Vương Tinh nổi danh với các bộ phim hài hước đậm màu triết lý sâu sắc thì Từ Khắc lại xuất sắc ở những tác phẩm quyền cước, hành động miêu tả thế giới xã hội đen của Hồng Kông nhưng vẫn toát ra những nét đột phá về nghệ thuật dàn dựng cốt truyện và kỹ thuật thu hình.
Tuy nhiên, từ khi bước vào giữa thập niên 1990, nền điện ảnh Hồng Kông bắt đầu có chiều hướng suy thoái và kéo dài cuộc “khủng hoảng” về mức doanh thu khi số lượng khán giả đến rạp giảm thiểu trầm trọng. Tuy yếu tố khách quan cho thấy nguyên nhân xuống dốc của thị trường điện ảnh Hồng Kông nhiều phần do ảnh hưởng cuộc khủng hoảng tài chính Đông Nam Á vào năm 1997, nhưng lý do nội tại cũng gây tác động không ít đến tâm lý khán giả vì đây là thời kỳ các nhà làm phim chỉ chú trọng đến số lượng sản xuất phim với khuynh hướng tung ra ồ ạt nhiều bộ phim quyền cước đánh đấm mang nội dung nhạt nhẽo và nhàm chán. Mặt khác, tuy hiện nay có nhiều dư luận cho rằng ranh giới giữa nền điện ảnh Hồng Kông và Trung Hoa đã bị xóa bỏ kể từ sau khi đảo quốc này được trao trả chủ quyền cho Hoa lục vào năm 1997, nhưng trên thực tế điện ảnh Hồng Kông vẫn giữ được nguyên vẹn bản sắc riêng biệt với nghệ thuật dàn dựng tác phẩm vượt xa Hoa lục về hình thức lẫn nội dung.
Mãi cho đến năm 2003, điện ảnh Hồng Kông mới thực sự vượt qua giai đoạn đen tối nhất trong lịch sử nhờ vào các ngân khoản tài trợ của nhà cầm quyền và đặc biệt là xu hướng khởi dụng những ngôi sao trẻ thuộc thế hệ chuyển tiếp giữa lớp diễn viên kỳ cựu và những tên tuổi mới. Đồng thời, các tác phẩm cũng được cải tiến qua hình thức khai thác nội dung phù hợp với xã hội hiện thực và tận dụng những kỹ thuật tinh xảo để thực hiện các loại phim quyền cước hoặc quái đản.
Lồng trong bối cảnh này, một ngôi sao nữ đại diện cho thế hệ chuyển tiếp đóng góp vai trò quan trọng đối với sự phục hồi uy tín và mang lại nguồn sinh lực cho nền điện ảnh Hồng Kông, được nhắc đến nhiều nhất chính là ca sĩ kiêm tài tử Châu Lệ Kỳ (Niki Chow Lai Kei).
Vốn bước vào thế giới nghệ sĩ Hồng Kông một cách ngẫu nhiên, Châu Lệ Kỳ đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng giới ái mộ nhờ vào gương mặt khả ái với đôi gò má cao càng làm tăng vẻ đẹp thu hút mỗi khi cô nở nụ cười xinh xắn trên khuôn mặt gợi cảm. Ngoài ra, cô còn được biết đến là em gái của người mẫu nổi tiếng vùng đất Hương Cảng là Châu Văn Kỳ (Kathy Chow Man Kei) qua vóc dáng và nét mặt giống nhau đến độ sau khi thành danh, nhiều dư luận vẫn cho rằng Lệ Kỳ không khác gì “chiếc bóng” của Văn Kỳ. Tuy nhiên, so với người chị chuyên ngành người mẫu quảng cáo thời trang, sự nghiệp của Châu Lệ Kỳ còn trải rộng trên sân khấu ca nhạc và đặc biệt là lĩnh vực phim ảnh. Hơn nữa, trong giới diễn viên Hồng Kông hiện nay, Châu Lệ Kỳ là ngôi sao nữ đầu tiên và cũng là người duy nhất được ký hợp đồng dài hạn với nhà sản xuất phim kiêm biên soạn kịch bản trứ danh Mã Vỹ Hào (Joe Ma Wai Ho). Đối với khán giả khu vực Á Châu, Châu Lệ Kỳ được đề cập nhiều nhất trong các bộ phim truyền hình như “Hard Fate” (Phỉ Thúy Luyến Khúc), “The Gentle Crackdown” (Mưu Dũng Kỳ Phùng), “Under The Canopy Of Love” (Thiên Mạc Hạ Đích Luyến Nhân), “The Seventh Day” (Ngày Thứ Bảy), “The King Of Snooker” (Trác Cầu Thiên Vương), “The Book And The Sword” (Thư Kiếm Ân Cừu Lục), hoặc các tác phẩm điện ảnh ăn khách gồm “My Dream Girl”, “Good Times, Bad Times”, “Naked Ambition”, “Love Battlefield”, “Heavenly Mission”, “Diva- Ah Hey” v.v…
Xuất thân trong một gia tộc yêu chuộng nghệ thuật ca nhạc tại Hồng Kông, Châu Lệ Kỳ từng tâm sự: “Nhờ vào sự chăm sóc dạy dỗ và huấn luyện kỹ lưỡng của gia đình, tôi đã học được rất nhiều kỹ thuật ca múa trên sân khấu và cảm thấy tự tin với những năng khiếu riêng của mình. Từ khi còn bé, tôi đã thuộc lòng nhiều bản nhạc sau khi được nghe thường xuyên mỗi khi đến thăm ông bà ngoại”. Châu Lệ Kỳ sinh ngày 30/8/1979 trong một gia đình có hai chị em và cô là con út nên được mẹ cưng chiều đặc biệt và luôn chăm sóc chu đáo để chuẩn bị cho cô con đường bước vào thế giới ca nhạc sau này. Cộng với quá trình 10 năm học nhảy múa, tất cả những gì mà Châu Lệ Kỳ được đào tạo từ thời thơ ấu đã thực sự trở nên hữu ích và góp phần tạo dựng thành công cho cô trong lĩnh vực ca nhạc trên sân khấu hoặc diễn xuất trước ống kính.
Vào năm lên 17 tuổi, Châu Lệ Kỳ được một nhân viên công ty giải trí phát hiện và ngỏ lời mời cô làm người mẫu khi cô đang dạo phố. Sau đó, Châu Lệ Kỳ xuất hiện trong một đoạn phim quảng cáo cho hãng nước giải khát “Coca Cola” cùng với nam tài tử Tạ Đình Phong, mở ra cánh cửa cơ hội cho cô chính thức bước chân vào thế giới nghệ sĩ. Tuy nhiên, do chị của Châu Lệ Kỳ cũng là người mẫu nổi tiếng nên lúc ban đầu cô phải gánh chịu nhiều áp lực của dư luận qua những lời nhận định rằng cô chỉ là “chiếc bóng” mờ bên cạnh Châu Văn Kỳ. Hơn nữa, mặc dù có ý định theo đuổi con đường ca nhạc nhưng sắc đẹp quyến rũ của Châu Lệ Kỳ đã nhanh chóng thu hút các nhà làm phim Hồng Kông nên chỉ sau một thời gian ngắn góp mặt trong làng người mẫu, cô được tuyển chọn đóng nhiều vai phụ trong năm 2001 qua các tác phẩm điện ảnh: “Feel 100% ll” (Bách Phân Bách Cảm Giác ll”, “Fighting For Love” (Đồng Cư Mật Hữu), “Dummy Mommy Without Baby” (Ngọc Nữ Xuất Chiêu). Đặc biệt, qua vai diễn Địch Na là nhân vật phụ bên cạnh cặp đào kép chính Dương Thiên Hoa và Trần Quán Hy trong bộ phim tình cảm- hài hước “Ngọc Nữ Xuất Chiêu”, Châu Lệ Kỳ còn vinh dự đón nhận danh hiệu “tân nữ diễn viên xuất sắc” tại Lễ Hội Điện Ảnh Hồng Kông 2001 (Hong Kong Film Awards).


Tuy nhiên, do thường đóng chung với các ngôi sao nữ danh tiếng quá lẫy lừng đương thời như Trịnh Tú Văn trong phim “Đồng Cư Mật Hữu” hoặc Dương Thiên Hoa trong “Ngọc Nữ Xuất Chiêu” hay Thái Trác Nghiên trong “Diva- Ah Hey” (Thiên Hậu A Hỷ) và Hoắc Tư Yến trong phim “My Name Is Fame” (Ngã Yếu Thành Danh) nên đối với khán giả Châu Lệ Kỳ vẫn còn bị đóng khung qua hình ảnh một diễn viên chuyên đóng vai phụ và ít có cơ hội bộc lộ tài năng. Đây cũng là khoảng thời gian thử thách lâu dài trong suốt bốn năm theo đuổi sự nghiệp điện ảnh của cô. Thế nhưng, Châu Lệ Kỳ vẫn không nản chí trong tình cảnh vừa đối đầu với dư luận về những tin đồn hoài nghi khả năng thành công trên sàn “Catwalk” của cô khi so sánh với danh tiếng của người chị là Châu Văn Kỳ, vừa cố gắng nhẫn nại chờ đợi cơ hội chinh phục màn ảnh qua lời tâm sự: “Đương nhiên về ngoại hình chị em tôi có nhiều nét khá giống nhau, nhưng thực tế chúng tôi là hai người có cá tính trái ngược, nhất là con đường mà chúng tôi theo đuổi hoàn toàn khác biệt. Hơn nữa, tôi không cố tình tránh né việc bàn luận về chị mình, chỉ có điều là từ trước cho đến nay, mọi quyết định của tôi về việc lựa chọn con đường tương lai không liên quan gì đến chị tôi. Nói như vậy không có nghĩa là chị Văn Kỳ không hề giúp đỡ tôi. Ngược lại, từ khi còn bé chị Văn Kỳ rất mực cưng chìu tôi. Ngay cả sau khi tôi chọn nghề diễn viên, chị tôi vẫn không ngừng trợ giúp ý kiến cho tôi để đối ứng mọi việc trong thế giới của người nghệ sĩ. Tôi cảm thấy hạnh phúc và rất tự hào khi có được một người chị như Văn Kỳ. Riêng về mặt diễn xuất thì tôi có nhiều đam mê đến độ hoàn toàn trở thành một người khác mỗi khi đứng trước ống kính. Lúc đó, tôi chỉ có một niềm khát vọng duy nhất là truyền đạt những cảm xúc của mình đến khán giả”.
Sau bốn năm nhẫn nại và cố gắng, cuối cùng Châu Lệ Kỳ cũng được giao vai nữ chính đầu tiên trong bộ phim hành động “Love Battefield” (Ái & Tác Chiến) đóng chung với nam tài tử Trần Dịch Tấn. Thế nhưng, mãi cho đến khi cô góp mặt trong bộ phim truyền hình “Phỉ Thúy Luyến Khúc” thì cô mới thực sự trở thành một ngôi sao sáng và được xếp vào danh sách nữ diễn viên hàng đầu Hồng Kông, đặc biệt là đội ngũ diễn viên trụ cột đài truyền hình TVB. So với các ngôi sao nữ Hồng Kông, trường hợp nổi danh của Châu Lệ Kỳ có phần khác biệt khi cô khởi đầu từ màn bạc điện ảnh thay vì xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Đây cũng là một trường hợp ngoại lệ vượt ra ngoài quy luật thông thường vì trước khi được các đạo diễn và hãng phim điện ảnh mời cộng tác hầu hết các nghệ sĩ Hồng Kông đều phải trải qua giai đoạn thử thách và chọn lọc từ các phim trường đài truyền hình nổi tiếng TVB.
Trong phim “Phỉ Thúy Luyến Khúc” hay còn được dịch sang lời Việt là “Tiết Tấu Tình Yêu”, Châu Lệ Kỳ là một trong bốn nhân vật chính cùng với nam diễn viên điển trai Trương Gia Dĩnh và cặp đào kép kỳ cựu Trần Tuệ San, Lưu Tùng Nhân, bị lôi cuốn trong câu chuyện kết hợp nhiều mối ân oán tình thù phức tạp giữa các gia tộc liên quan đến ngành kinh doanh kim hoàn. Với khuôn mặt luôn tỏa nét rạng rỡ duyên dáng, sự xuất hiện của Châu Lệ Kỳ đã khiến cho không khí bi thương của những mối tình tan vỡ và rực lửa hận thù vì lòng tranh chấp tranh quyền đoạt lợi trong suốt 30 tập phim được bảo hòa qua những giây phút cảm xúc lãng mạn và mơ mộng của tình yêu tuổi trẻ. Sau khi tạo bước thành công bất ngờ qua tác phẩm “Phỉ Thúy Luyến Khúc”, Châu Lệ Kỳ lại tiếp tục khẳng định vị trí đỉnh cao trên vòm trời phim ảnh Hồng Kông với bộ phim truyền hình kế tiếp mang tựa đề “Mưu Dũng Kỳ Phùng” vào năm 2005. Đây cũng là một bộ phim gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của người đẹp họ Châu khi mang về cho cô giải thưởng “Most Improved Actress” của đài TVB. “Mưu Dũng Kỳ Phùng” còn có tên tiếng Việt là “Giang Hồ Kỳ Án”, lấy bối cảnh thời nhà Minh, Trung Hoa nói về những vụ phá án ly kỳ của một quan huyện thông mình tài giỏi tên Thủy Đông Lâu (do nam tài tử Trần Hào đóng) được sự trợ giúp đắc lực của nữ thám tử (thời xưa gọi là bộ khoái) Lục Thập Nghĩa (do Châu Lệ Kỳ thủ diễn). Tuy thuộc thể loại phim cổ trang, nhưng “Mưu Dũng Kỳ Phùng” còn được lồng vào những tình tiết vui nhộn khiến khán giả càng thích thú và say mê theo dõi diễn tiến của những vụ án hóc búa bị Thủy Đông Lâu và nữ trợ thủ đắc lực Lục Thập Nghĩa phá vỡ.
Câu chuyện được mở đầu trong hoàn cảnh ra đời của Lục Thập Nghĩa là con gái của bộ khoái nổi danh Lục Chiến và nữ hiệp Phi Ưng. Do bị kẻ gian hãm hại hàm oan, Phi Ưng bị triều đình gán tội đạo tặc và trong lúc bị Lục Chiến đuổi bắt, họ đã nảy sinh tình yêu do cảm phục tài nghệ và tính tình cương trực hiệp nghĩa của đôi bên. Sau khi họ kết hôn và sinh được con gái tên Lục Thập Nghĩa thì Lục Thần bỏ mạng trong một trận hỏa hoạn để cứu một tên tử tù mà ông phán đoán là hoàn toàn vô tội. Đến khi lớn lên, Lục Thập Nghĩa quyết noi gương cha để trở thành một bộ khoái tài giỏi chuyên bắt cướp trị an. Nhưng trong thời nhà Minh, phụ nữ bị phân biệt không được trao trách nhiệm giữ các chức vụ quan trọng trong xã hội nên Lục Thập Nghĩa phải tìm đủ mọi cách để chứng tỏ tài nghệ của cô không kém gì phái nam. Nhân dịp Thủy Đông Lâu được bổ nhiệm làm tri huyện địa phương, Lục Thập Nghĩa vội tìm đến gặp gỡ và bày tỏ ý nguyện. Từ đó, cô giúp quan huyện phá được nhiều vụ án nghiêm trọng và làm thay đổi những định kiến về người phụ nữ.
Do phải đảm nhiệm nhiều pha hành động, biểu diễn võ thuật trong phim, nên Châu Lệ Kỳ đã cố gắng luyện tập và bị nhiều thương tích lúc thu hình nhưng cô vẫn vượt qua những thử thách cam go nhờ vào nền tảng thể lực dẻo dai của 10 năm học múa. Tuy nhiên, điều khiến dư luận ngạc nhiên nhất là trong cùng năm 2005, Châu Lệ Kỳ còn cho ra đời dĩa nhạc đầu tay “Pure Niki” sau khi được công ty giải trí “BMA Entertainment Group” thưởng thức giọng ca ngọt ngào, mềm mại của cô. Từ đó đến nay, giới ca sĩ Cantonpop (nhạc Pop tiếng Quảng Đông) lại đón nhận thêm một khuôn mặt tài danh mới với các album kế tiếp như “Child- Woman”, “NikiKaKa”, “ReDefine”, “Re- Define Second Edition”.
Với nét đẹp thuần khiết và ánh mắt trong sáng, Châu Lệ Kỳ được đa số dư luận khán giả Hồng Kông yêu thích cuồng nhiệt mỗi khi cô xuất hiện trong vai nữ chính của những bộ phim tình cảm lãng mạn như “Under The Canopy Of Love” (Khúc Nhạc Tình Yêu), “Colours Of Love” (Sắc Màu Tình Yêu), “The Seventh Day” (Ngày Thứ Bảy). Tuy nhiên, qua các vai diễn đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn như thuật đánh “bi da” trong phim “Trác Cầu Thiên Vương” hoặc thi triển võ thuật đánh kiếm trong phim “Thư Kiếm Ân Cừu Lục” và những màn quyền cước rượt bắt trong phim “Heavenly Mission” (Điệp Vụ Thiên Sứ) càng chứng tỏ Châu Lệ Kỳ là một ngôi sao nữ có tài năng đa dạng và rất xứng đáng là một khuôn mặt tiêu biểu cho thế hệ chuyển tiếp của giới diễn viên Hồng Kông.
Mặt khác, Châu Lệ Kỳ còn nổi tiếng là một ngôi sao nữ được lòng giới báo chí truyền thông do thái độ đối ứng luôn thân thiện và cởi mở. Trong lúc thu hình, cô cũng thường trò chuyện vui vẻ với các nhân viên tại phim trường, dù không hề quen biết. Mỗi khi họ lúng túng không biết nên xưng hô với Châu Lệ Kỳ như thế nào, thì cô liền ngọt ngào bảo: “Cứ gọi tôi là Niki nhé” kèm theo những lời chào hỏi rất vui vẻ.
Năm qua, Châu Lệ Kỳ trình làng cuốn sách “Sổ Tay Bạn Gái” với những bí quyết giữ gìn nhan sắc như  làm thế nào để có được một làn da trắng hồng và một cặp mắt long lanh gợi cảm, thu hút rất nhiều nữ độc giả ở Đài Loan, Singapore và Trung Hoa qua nhận xét: “Cùng với vẻ đẹp quyến rũ, Châu Lệ Kỳ thực sự là một nghệ sĩ thật đáng yêu”.


Saigon Times
PO Box 409 Bankstown NSW 1885 Australia
T: (612) 9793 2557 - F: (612) 8004 816
E: info@saigontimes.com.au

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi chắc chắn hai chữ Văn-Xá trong bài này không đem lại cho người đọc một sự liên tưởng hay hình ảnh gì
Sự thảm bại của ứng cử viên Lao động trong kỳ bầu cử bổ sung tại đơn vị Penrith hồi cuối tuần qua
Tôi rất hân hạnh được mời đến tham dự buổi lễ Ngày Quân Lực năm nay
Lễ kỷ niệm Ngày QLVNCH 19-6 lần thứ 45, đã được Hội CQN/ QLVNCH /NSW long trọng tổ chức đúng ngày 19-6 năm 2010
Hỏi (Bà Trần T.V): Tôi được chồng tôi về Việt Nam bảo lãnh sang Úc tính đến nay đã được gần 4 năm. Từ lúc đến Úc tôi không phải đi làm vì lợi tức mà chồng tôi kiếm
Lịch sử nửa thế kỷ ngăn chặn làn sóng cộng sản bành trướng ở Miền Bắc
Cuối tuần qua, trong nỗ lực chiếm lại lòng tin của cử tri, TT Rudd đã dẫn toàn bộ nội các sang Tây Úc, nơi chính phủ Lao Động
Chính phủ NSW vì quá muốn dân chúng sử dụng hệ thống xe lửa điện già nua
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.