Hôm nay,  
CTA_United Educators_Display_300x250_Vietnamese - Nguoi Viet

Có Một Middletown Rất Khác Với Bối Cảnh U Ám Trong “Hillbilly Elegy” Của JD Vance

02/08/202400:00:00(Xem: 1054)

Middletown

Khu vực phía tây nam Ohio vẫn đang từng bước phát triển và ngày càng có nhiều dấu hiệu tích cực hơn. (Nguồn: Chụp lại từ YouTube)

 
Kể từ khi thượng nghị sĩ JD Vance được chỉ định làm ứng viên phó tổng thống của Donald Trump, các nhà bình luận đã xem xét lại cuốn hồi ký “Hillbilly Elegy” năm 2016 của Vance để tìm hiểu về bối cảnh chính trị hiện nay của Hoa Kỳ.
 
Tám năm trước, Vance là người không bao giờ chấp nhận Trump (Never-Trumper), từng so sánh chủ nghĩa Trump (Trumpism) với “heroin văn hóa,” trong một bài viết trên tạp chí The Atlantic. Tuy nhiên, cuốn hồi ký của Vance là một tài liệu quan trọng để giải thích tại sao chính trị Hoa Kỳ ngày nay lại chuyển hướng ủng hộ Trump. Một nhà phê bình thậm chí còn ví von Vance với Ta-Nehisi Coates của vùng Appalachian: Vance viết về cuộc sống của người lao động gốc da trắng ở Hoa Kỳ, giống như cách Ta-Nehisi Coates viết về cộng đồng gốc da đen để giúp độc giả da trắng hiểu hơn về cuộc sống của họ.
 
Hiện nay, sự chú ý của dư luận lại đổ dồn về quê nhà của Vance, Middletown, Ohio. Thành phố này có thể trở thành một biểu tượng của vùng Rust Belt (xin tạm dịch là Vòng Đai Han Rỉ), dễ dàng khiến mọi người bỏ qua di sản phong phú và độc đáo của thành phố này.
 
Matthew Smith, một học giả về tôn giáo và nhập cư, có cơ duyên nghiên cứu về Appalachia. Hai mươi năm trước, ông không thể phân biệt được đàn banjo và đàn mandolin, và cũng không biết tên một bài hát bluegrass nào. Những hình ảnh tiêu cực như bộ phim kinh dị “Deliverance” đã định hình ấn tượng của ông về phong tục của Appalachia. Tuy nhiên, khi chuyển đến tây nam Ohio và giảng dạy tại Đại học Miami, ông đã học hỏi nhiều điều từ các sinh viên của mình, đặc biệt là ở khu vực Middletown, nơi ông đã đọc cuốn “Hillbilly Elegy” cùng với lớp “Intro to Appalachia” vào năm 2018.
 
Thành phố nằm trên một cái ngã tư

ohio-river-iStock-1264092604

Khung cảnh từ Eden Park (Cincinnati, Ohio) băng qua dòng Sông Ohio về hướng Newport. Photo của Hotaik Sung, istock.com

 
Nói đúng ra, khu vực tây nam của tiểu bang Ohio không phải là một phần chính thức của vùng Appalachia. Phía đông nam của tiểu bang Ohio giáp với West Virginia, được coi là chân đồi của vùng núi Appalachia. Còn khu vực tây nam Ohio tiếp giáp với Kentucky, thuộc vùng Trung tây (Midwestern). Dù vậy khu vực này vẫn mang đậm nét những đặc trưng của vùng Appalachia.
 
Vào giữa thế kỷ 20, sự cơ giới hóa trong ngành khai thác than đã đẩy hàng ngàn người dân vùng Appalachian, bao gồm cả ông bà của JD Vance, chuyển đến miền Trung Tây, đặc biệt là Ohio, để tìm kiếm cơ hội mới. Cuộc di cư này mang theo âm nhạc, tín ngưỡng, tôn giáo, và cả những mối quan hệ bà con họ hàng đặc trưng của Appalachia đến với miền Trung Tây, đặc biệt là Ohio.
 
Dù các giá trị truyền thống của Appalachia vẫn theo chân di dân đến với Ohio, JD Vance lại lớn lên trong môi trường đầy kỳ thị và bất ổn với vòng luẩn quẩn của thất nghiệp, nghèo đói và khủng hoảng.
 
Vance viết trong “Hillbilly Elegy”: “Gia đình tôi lộn xộn lắm. Lục đục và cãi vã suốt thôi, mà cãi vã lớn tiếng lắm, người ngoài không biết mà nghe chắc tưởng ai đang coi đá banh nên la hét.” Nhưng các mối quan hệ trong gia đình, đặc biệt là với bà con họ hàng ở Jackson, Kentucky, là một trong những yếu tố ổn định duy nhất trong cuộc sống của Vance.
 
Ông viết: “Ông bà tôi đã chuyển từ Kentucky thứ thiệt đến Middletucky với hy vọng có nhiều cơ hội được an cư lạc nghiệp hơn, và họ cũng phần nào được an ổn thiệt.” (“Middletucky” là cách gọi mỉa mai, kết hợp giữa “Middletown” và “Kentucky” để châm biếm việc nhiều người ở Middletown có gốc gác từ Kentucky). Dù vậy, ông bà của Vance vẫn giữ liên lạc với người thân, họ hàng bên kia sông Ohio, và những ký ức tuổi thơ đẹp nhất của Vance là những chuyến thăm gia đình vào mùa hè.
 
Ngược lại, cuộc sống ở Middletown của Vance đầy u ám với bạo lực gia đình và chứng nghiện ma túy của mẹ ông. Giống như nhiều đứa trẻ trong hoàn cảnh này, Vance được ông bà (“MamawPapaw”) nuôi nấng. Chính tình yêu thương nghiêm khắc của ông bà đã giúp Vance định hướng và thành công trong sự nghiệp sau này, trong Lực lượng Thủy quân Lục chiến và tại Trường Luật Yale.
 
Nhiều phản ứng trái chiều
 
Nhiều độc giả từ vùng Appalachia đã phản đối “Hillbilly Elegy,” vì cho rằng Vance bôi nhọ hình ảnh văn hóa của họ qua những đoạn miêu tả về thói nghiện ngập, về cảnh gia đình xào xáo, hình ảnh văn hóa suy đồi, xã hội băng hoại.
 
Ngoài ra, điều quan trọng khiến Vance bị chỉ trích là ông phân tích rằng các vấn đề của khu vực này là do chính người dân gây ra, do họ sống phụ thuộc vào phúc lợi xã hội và buông thả. Vance còn nhấn mạnh rằng các vấn đề này “không phải do chính phủ hay các tập đoàn lớn gây ra,” mà là do chính người dân và họ cần phải tự giải quyết lấy.
 
Các nhà phê bình cho rằng thông điệp của Vance đã làm chệch hướng sự chú ý khỏi các yếu tố quan trọng như đầu tư kinh tế và giáo dục, dù ứng viên Phó Tổng thống có nói rằng cuốn sách của ông không phải về chính sách mà là “về cảnh sống thực sự của người dân khi nền kinh tế đi xuống.
 
Nhiều sinh viên cũng phản đối cuốn sách vì lý do này, nhưng phản ứng của họ rất đa dạng và cho thấy bản chất phức tạp của khu vực này. Một số sinh viên thấy đồng cảm với những miêu tả của Vance về nghiện ngập, khó khăn và xào xáo. Nhưng không phải ai cũng xuất thân từ Appalachian như Vance, và không phải ai cũng gặp phải những khó khăn tương tự.
 
Một số sinh viên gốc Hoa nhận xét rằng Trung Quốc cũng có những khu vực tương tự như Appalachia, với các tỉnh thành miền núi được hình thành từ hoạt động khai thác mỏ than. Còn các sinh viên tự hào nhận là người Appalachian thì có ý kiến khác nhau về những gì Vance miêu tả: một số thấy viết như vậy là hạ thấp Appalachia, một số thấy cũng bình thường, và một số thì dù không nhận là dân “Appalachian” nhưng thừa nhận họ cũng hay trở về “nhà” để quây quần với gia đình ở Kentucky.
 
Nhìn về tương lai
 
Như nhiều thành phố ở vùng đai Rust Belt, quê hương của Vance đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do ngành công nghiệp làm ăn thất bát, đặc biệt là sự sa sút của công ty thép Armco Steel.
 
Thu nhập trung bình của các hộ gia đình ở Middletown thấp hơn mức trung bình cả nước khoảng 25,000 MK. Theo báo cáo của tiểu bang, chỉ có 20% học sinh tốt nghiệp trung học ở Middletown đủ khả năng tiếp tục học lên đại học, tham gia lực lượng lao động hoặc nhập ngũ.
 
Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở Middletown, cho thấy thành phố này đang có những tiến bộ, trái ngược với bức tranh ảm đạm trong “Hillbilly Elegy. Trung tâm thành phố Middletown đang chứng kiến sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ, mặc dù ngành công nghiệp nặng không còn giữ vai trò quan trọng như trước.
 
Dù có nhiều thách thức, khu vực này đang chứng kiến sự phát triển và thay đổi tích cực. Một nghiên cứu của cơ quan Bureau of Economic Analysis cho thấy các ngành công nghiệp sáng tạo ở Ohio đã đóng góp gần 25 tỷ MK vào nền kinh tế của bang trong năm 2022, và những thành quả này được thể hiện rõ ở Middletown.
 
Nhà hát Sorg Opera House đã mở cửa trở lại và là nơi tổ chức các sự kiện nghệ thuật hoặc buổi biểu diễn lớn trong thành phố. Và ở Wilmington gần đó, Industrial Strength Bluegrass Festival, được thành lập bởi nhạc sĩ bluegrass gốc Middletown Joe Mullins, đã chào đón nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và hàng ngàn người từ khắp cả nước.
 
Mặc kệ những cái nhìn soi mói của chính trị, vùng tây nam Ohio vẫn đang tiếp tục gầy dựng tương lai của mình – và có thể sẽ đòi lại những nét văn hóa đáng tự hào của Appalachian, vốn đã bị nhìn nhận một cách bất công trong suốt thời gian qua.
 
Nguồn: “Revisiting Middletown, Ohio – the Midwestern town at the heart of JD Vance’s ‘Hillbilly Elegy’” được đăng trên trang TheConversation.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hiếm ai có thể hình dung cơn bão tin giả (fake news) hoành hành khắp nước Mỹ trong tám năm qua, từ cuộc bầu cử 2016, lại thổi đến từ Veles – một thị trấn xa xôi nằm phía tây nam châu Âu, ở North Macedonia, trên dòng sông Vardar êm ả. Không nói cũng không ai biết. Những câu chuyện trong bóng tối này mãi mãi không bước ra ánh sáng, hoặc cũng chỉ rất ít người biết đến, thấu rõ đường đi nước bước của thánh địa tin giả này, cho đến khi cuốn sách “The Book Of Veles” của nhiếp ảnh gia Jonas Bendiksen được xuất bản. Ông là người Na-Uy, thành viên của hội nhiếp ảnh danh giá Magnumphoto.
Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng sắc đẹp sẽ mang lại lợi thế trong các mối quan hệ, học tập và công việc. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu việc “không được đẹp đẽ” không chỉ là một điều bất lợi mà còn bị coi là phạm pháp? Từ giữa thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20, ở Hoa Kỳ từng có các luật gọi là “luật xấu xí” (ugly laws), cấm những người có vẻ ngoài “khó coi” xuất hiện ở các nơi công cộng.
Dự án 2025 đề ra những thay đổi sâu rộng trong toàn bộ chính phủ liên bang, đặc biệt trong chính sách kinh tế và xã hội, và vai trò của chính phủ và các cơ quan liên bang. Trong những thay đổi đó có cả việc cắt giảm tài trợ cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ), tháo dỡ cơ quan điều tra FBI và Bộ An ninh Nội địa, hủy bỏ các quy định về môi trường và biến đổi khí hậu để giúp gia tăng sản xuất nhiên liệu như dầu hỏa, cùng loại bỏ các Bộ Giáo dục và Thương mại ra khỏi nội các chính phủ. Hãng thông tấn Associated Press có một bài tóm tắt song rành mạch những chương trình của Dự án 2025 đối nội cũng như đối ngoại, tại đường dẫn này. Bao gồm trong Dự án 2025 cũng gồm cả việc lập tức dùng Đạo luật nổi dậy năm 1807 để tổng thống có thể ra lệnh cho quân đội vào dẹp các vụ biểu tình chống đối chính phủ, cùng chỉ đạo Bộ Tư pháp truy lùng các đối thủ của ông Trump. Chính ông Trump cũng đã từng tuyên bố với những người ủng hộ ông là ông là người sẽ giúp họ phục hận. Theo luật hiện hành, quân đội không đượ
Nghèo đói là yếu tố quyết định mạnh mẽ của bệnh Lao. Môi trường sống và làm việc đông đúc và kém thông gió thường liên quan đến nghèo đói, tạo thành các yếu tố gây nguy cơ trực tiếp cho việc lây truyền bệnh lao. Suy dinh dưỡng cũng là một yếu tố nguy cơ quan trọng để bệnh phát triển. Nghèo đói lại cũng liên quan đến tình trạng kém kiến thức về sức khỏe và từ đó thiếu những sự bảo vệ sức khỏe trong đời sống hàng ngày dẫn đến nguy cơ tiếp xúc và truyền bệnh.
Trong hai ngày Thứ Bảy & Chủ Nhật 17 & 18/08/2024, tại Bowers Museum, Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt phối hợp cùng Trung Tâm Việt Nam Texas Tech University, Trung Tâm Nghiên Cứu Việt - Mỹ University of Oregon đã tổ chức hai buổi triển lãm và thảo luận về hai chủ đề: Cải Cách Ruộng Đất Miền Bắc Việt Nam và Cuộc Di Cư Năm 1954. Khoảng 1,000 lượt người đã đến tham dự hai sự kiện về lịch sử từ bảy thập niên trước. Có thể nói rằng lâu lắm rồi tại Thủ Đô Người Việt Tị Nạn mới có một sự kiện lịch sử được tổ chức với qui mô lớn và công phu như thế. Động lực nào đã khiến ba tổ chức chuyên nghiên cứu lịch sử cận đại Việt Nam cùng nhau tổ chức sự kiện này? Ông Châu Thụy, Giám Đốc Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt nói lời khai mạc, chào mừng mọi người đến với cuộc triển lãm và hội thảo, để cùng nhau ôn lại, nhìn theo những góc nhìn mới về hai sự kiện lịch sử vẫn còn ảnh hưởng đến người Việt cả trong nước lẫn hải ngoại đến tận ngày hôm nay.
Hiểu cải cách ruộng đất ở miền Bắc Việt Nam đòi hỏi phải đặt nó trong một bối cảnh lịch sử rộng lớn hơn, thay vì xem xét nó một cách tách biệt. Được khởi xướng bởi Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1953, cải cách ruộng đất bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các sự kiện biến động sau Thế chiến II. Sự kết thúc của cuộc chiến, nạn đói năm 1945, và cuộc đấu tranh sau đó để giành độc lập khỏi ách thực dân Pháp đã tạo ra một không khí cách mạng ở Việt Nam. Cuộc chiến tranh Pháp-Việt (1946-1954) đã làm tăng sự cấp bách cho những thay đổi xã hội và kinh tế triệt để khi Việt Minh tìm cách củng cố quyền lực và giải quyết các bất bình giữa người giàu và người nghèo do khai thác thực dân gây ra.
Cuối tuần vừa qua tôi đi dự hội thảo về Việt Nam tại Bảo tàng Bowers ở thành phố Santa Ana, thủ phủ của Quận Cam. Hai ngày hội thảo với hai chủ đề có liên quan với nhau là Cải cách Ruộng đất 1953-56 và Di cư 1954. Xong ngày đầu của hội thảo, đi ăn tối với một bạn sống ở Quận Cam từ năm 1978, khi biết chủ đề là về cải cách ruộng đất, bạn hỏi ngay: “Có hình Hồ Chí Minh cầm khăn khóc không?”. Bạn tôi ít quan tâm đến sinh hoạt cộng đồng nhưng cũng biết sử Việt vì là con trong gia đình bắc di cư 54, lớn lên tại miền Nam và sống ở đó cho đến khi vượt biển. Hình Hồ Chí Minh khóc và sự kiện bà Nguyễn Thị Năm đóng góp nhiều vàng cho Việt Minh rồi cũng bị đấu tố trong cải cách ruộng đất ở miền Bắc Việt Nam từ 1953 đến 1956 có lẽ là những hiểu biết cơ bản của nhiều người Việt, dù không chứng kiến hay trực tiếp là nạn nhân trong sự việc. Những hình ảnh đó hôm nay cũng đã được trưng bày tại Bảo tàng Bowers và có trong bài nói chuyện của diễn giả tại hội thảo.
Chương trình Triển Lãm Và Thảo Luận Cải Cách Ruộng Đất ở Bắc Việt & Cuộc Di Cư 1954 vừa chấm dứt. Việt Báo đăng lại toàn bài của giáo sự Trần Huy Bích chiều Chủ Nhật ngày 18 tháng 8 tại Bowers Museum kể lại câu chuyện di cư của Ông và bối cảnh Bắc Việt những ngày tháng 8, 1954.
John Andrew Jackson vừa chào đời đã mang phận nô lệ, và được định sẵn là sẽ dành trọn kiếp sống tủi nhục trên những cánh đồng bông vải ở Nam Carolina. Nhưng, không cúi đầu trước số phận, Jackson đã thoát khỏi cảnh nô dịch, trở thành một diễn giả và văn nhân có ảnh hưởng lớn đến phong trào bãi nô. Ông cũng là nguồn cảm hứng cho tác phẩm kinh điển Uncle Tom's Cabin (Túp Lều của Chú Tom) của Harriet Beecher Stowe, xuất bản năm 1852. Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng về chế độ nô lệ này được nhiều sử gia đánh giá là đã góp phần thúc đẩy cuộc Nội chiến của Hoa Kỳ.
(Little Saigon-VB) - Để đánh dấu 70 năm cuộc di cư Bắc Nam hậu Hội nghị Geneva; và cùng nhìn lại sự kiện Cải cách Ruộng đất ở miền Bắc Việt Nam dưới thời VNDCCH với tác động, hệ lụy trên cả nước đối với quốc gia, dân tộc Việt, Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt, Trung Tâm Việt Nam ĐH Texas Tech, Trung Tâm Nghiên Cứu Việt-Mỹ ĐH Oregon phối hợp tổ chức Triển Lãm Thảo Luận Cải Cách Ruộng Đất ở Bắc Việt và Cuộc Di Cư 1954: Hai Biến Cố Thay Đổi Lịch Sử Việt Nam Hiện Đại vào hai ngày: Thứ Bảy, ngày 17 tháng 8: Cải cách ruộng đất và đấu tranh giai cấp ở miền Bắc Việt Nam, 1953-1957; Chủ nhật, ngày 18 tháng 8: Cuộc di cư của gần 1 triệu người từ miền Bắc vào miền Nam năm 1954 tại Bowers Museum 2002 N. Main St, Santa Ana, CA 92706.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.