Cập Nhật Thông Tin Về Vụ Kiện Ở Chùa Tam Bảo, Barton Rouge, Louisiana

06/09/202212:53:00(Xem: 5557)

Chua Tam BaoChùa Tam Bảo tại Baton Rouge, Louisiana.

 

QUẬN CAM (VB – 6/9/2022) – Sau khi nhiều tờ báo tiếng Anh phổ biến bản tin về vụ 4 nguyên đơn, gồm Elisabeth Le, Phuong Le, Lan Tran, và Lien Ta, kiện bị cáo Quyen Van Ho, đạo hiệu Thích Đạo Quảng, trụ trì Chùa Tam Bảo tại thành phố Baton Rouge thuộc tiểu bang Louisiana, tòa soạn Việt Báo đã thu thập được một số bản tin cập nhật và các tài liệu liên quan đến vụ này, gồm lá thư của Bác sĩ tâm lý đã về hưu John W. Pickering gửi cho báo The Advocate, và lá thư ngỏ của Luật sư di trú Roger K. Ward, Esq. gửi cho các Phật tử của Chùa Tam Bảo.

Trước hết là các bản tin cập nhật cho biết thêm về sự kiện nói trên. Bản tin trên www.theadvocate.com hôm 31 tháng 5 năm 2022 cho biết vụ kiện đã bắt đầu vào tháng 4 năm nay. Cũng theo bản tin này, bên các nguyên đơn vào cuối tháng 4 đã yêu cầu chánh án tại Baton Rouge không cho Thầy Đạo Quảng sử dụng bất cứ nguồn tiền nào của Chùa Tam Bảo và từ chức trụ trì.

Tuy nhiên, Chánh Án Khu Vực là Martin Coady chỉ ký lệnh hạn chế tạm thời vào ngày 27 tháng 4 năm 2022 không cho Thầy Đạo Quảng sử dụng tiền chùa, nhưng vẫn cho phép Thầy tiếp tục điều hành ngôi chùa. Lệnh này đã hết hạn vào ngày 16 tháng 5 vừa qua. Trong bản tin này cũng nói ngày ra tòa kế tiếp là ngày 22 tháng 8 năm 2022, nghĩa là đã diễn ra rồi.

Trong khi đó bản tin của Yahoo News phổ biến hôm Thứ Năm, ngày 1 tháng 9 năm 2022, cho biết rằng trong phiên tòa vào Thứ Hai trước đó, tức là phiên tòa ngày 29 tháng 8 năm 2022, chánh án đã kết thúc vụ kiện bằng lời khuyên rằng các thành viên của cộng đồng Phật Giáo tại Chùa Tam Bảo nên tự mình tổ chức cuộc bỏ phiếu tín nhiệm để quyết định có nên để cho Thầy Đạo Quảng tiếp tục ở lại chùa và làm Trụ trì chùa Tam Bảo hay không.

Vào dịp này, Thầy Đạo Quảng đã nói với báo BRProud News rằng, “Không có lời cáo buộc nào về hành vi sai trái cá nhân của tôi là đúng. Tôi muốn có cuộc bỏ phiếu càng sớm càng tốt.”

Vào ngày 2 tháng 6 năm 2022 Bác sĩ tâm lý về hưu John W. Pickering đã gửi thư phản đối bản tin đăng trên báo The Advocate và được tờ báo này phổ biến vào ngày 8 tháng 6 năm 2022. Sau đây là một số điểm đáng chú ý trong bức thư của Bác sĩ John W. Pickering.

Đoạn đầu của lá thư gửi tòa soạn báo The Advocate, Bác sĩ tâm lý về hưu Pickering đã viết như sau:

“Tôi viết thư này để phản ứng lại bài báo tai hại, thiếu nghiên cứu của báo Advocate liên quan đến Thầy Trụ Trì Thích Đạo Quảng (Thầy) và ngôi Chùa Phật Giáo Tam Bảo, mà rõ ràng dựa vào các báo cáo của duy nhất 4 cá nhân là những người đã đưa ra các cáo buộc giả dối, vô căn cứ chống lại vị trụ trì. Phóng viên thiếu nỗ lực nhận thức giá trị pháp lý của những lời cáo buộc. Đoạn dẫn nhập của bài báo nói rằng Thầy “đã bị cáo buộc tại tòa bởi các thành viên của ông về hành vi sai trái tình dục và sự quản trị yếu kém của ngôi chùa,” không đưa ra giải thích rõ ràng rằng đại đa số thành viên của chùa vững tin rằng Thầy là nhà lãnh đạo tôn giáo mẫu mực và vô tội đối với các cáo buộc được tường thuật.”

Bác sĩ Pickering cho biết trong lá thư rằng những người cáo buộc Thầy đã đưa vụ này ra trước đại chúng ở chùa nhưng đã gặp phải sự ủng hộ quá lớn đối với Thầy trù trì, dẫn tới việc từ chức của các thành viên ban điều hành là những người đưa ra các cáo buộc. Lá thư của BS Pickering cũng bác bỏ lời cáo buộc Thầy không quản trị tốt nguồn tài chánh và ông nói rằng Thầy sống khiêm tốn ở chùa, chỉ nhận cúng dường cá nhân ít ỏi, lái chiếc xe cũ kỹ, và thường xuyên cúng dường tiền của Thầy (qua các di chúc, thù lao diễn thuyết và hội thảo) cho chùa.

BS Pickering viết trong bức thư rằng ông là thành viên của Chùa Tam Bảo 20 năm. Kể từ khi Thầy Đạo Quảng đến Chùa vào năm 2003 thì ông bắt đầu làm việc thân cận với Thầy để cổ võ các giá trị Phật Giáo về tình thương và từ bi, thành lập nhóm thiền nói tiếng Anh, giới thiệu thiền tới các bệnh nhân bị lạm dụng chất kích thích, và cung cấp các khóa hội thảo chánh niệm cho các chuyên gia sức khỏe tinh thần. Ông nói ông chưa bao giờ thấy hay nghe Thầy có dính líu vào bất cứ hành vi không thích đáng, tình dục hay các thứ khác.



Vào ngày 18 tháng 8 năm 2022, Luật sư di trú Roger K. Ward, cũng là người lo về giấy tờ bảo lãnh các thầy, cô từ Việt Nam qua Chùa Tam Bảo, đã gửi một lá thư ngỏ tới cộng đồng Phật tử Chùa Tam Bảo.

Trong lá thư, LS Ward nói rằng ông đã biết Thầy Đạo Quảng trong 6 năm qua chuyên môn làm giấy tờ di trú và ông bị sốc vì một số thành viên của Chùa Tam Bảo đã khởi kiện Thầy chỉ vì “họ không đồng ý với một số quyết định của Thầy liên quan tới việc ra đi của một số vị thầy được bảo lãnh tới chùa qua diện phục vụ tôn giáo.”

Luật sư Ward viết rằng ông đưa ra lá thư này để làm sáng tỏ một số cáo buộc mà ông đã đọc được trong các bài báo được phổ biến cũng như trong hồ sơ kiện chống lại Thầy Đạo Quảng nạp ở Tòa Án Khu Vực Tư Pháp 19 tại Baton Rouge.

Ông viết rằng các thầy, cô được bảo lãnh qua Mỹ theo diện visa R-1 không phải di dân đến để phục vụ tại chùa. Những visa này là tạm thời và chỉ có giá trị tối đa 30 tháng (tức là 2 năm rưỡi). Các visa này có thể được xin gia hạn thêm 30 tháng nữa, cho tổng cộng 60 tháng, hay 5 năm. Visa theo diện R-1, theo LS Ward, là loại visa mà các thầy, cô được bảo lãnh chỉ có thể làm việc tại ngôi chùa đứng ra bảo lãnh họ, mà cụ thể là Chùa Tam Bảo. Nếu thầy, cô nào muốn chuyển đi tới một ngôi chùa khác, thì ngôi chùa mới này phải nạp hồ sơ mới xin bảo lãnh.

Thầy hay cô nào đó không thể chỉ ra khỏi chùa bảo lãnh lúc đầu để tới một ngôi chùa mới mà không xin phép chính thức từ Sở Di Trú Hoa Kỳ (USSIS), vì đó là bất hợp pháp, theo LS Ward cho biết trong thư.

Theo LS Ward, nhiều thầy và cô đến phục vụ tại Chùa Tam Bảo chứng tỏ là thành thật đối với cam kết tôn giáo của họ, mà kết quả là Chùa muốn làm visa di dân thường trú hay thẻ xanh cho thầy, cô này.  

Luật sư Ward trong lá thư có nêu rõ trường hợp một cô ni mà bên nguyên đơn nêu ra trong hồ sơ kiện để cáo buộc Thầy Đạo Quảng đuổi cô ni này về VN mà không thông báo. Trong thư, LS Ward kể rằng vào ngày 27 tháng 2 năm 2017, Trần Thị Mỹ Trang có đạo hiệu Thích Nữ Phước Châu đã đến Hoa Kỳ tại Houston, Texas, sau khi Chùa Tam Bảo làm đơn bảo lãnh theo diện R-1. Sơ Di Trú Mỹ cho phép cô ni Thích Nữ Phước Châu ở lại Chùa Tam Bảo cho đến ngày 23 tháng 8 năm 2019. Nhưng, cô ni này đã rời khỏi Chùa Tam Bảo 3 tháng sau vào ngày 27 tháng 5 năm 2017. Theo yêu cầu, Chùa đã thông báo cho USCIS về việc cô ni đã rời khỏi Chùa. Nhưng cô ni này đã không ra khỏi Hoa Kỳ ngay lúc đó mà theo hồ sơ của Sở Quan Thuế và Bảo Vệ Biên Giới thì cô ni này chỉ rời khỏi Mỹ hơn một năm sau từ Orlando, Florida, vào ngày 6 tháng 10 năm 2018. Điều đó có nghĩa là, theo LS Ward, cô ni Thích Nữ Phước Châu chỉ ở tại Chùa Tam Bảo 3 tháng, chứ không phải 6 tháng như bị cáo buộc. Cô ni này đã rời khỏi chùa hơn 2 năm trước thời hạn cô được yêu cầu làm vậy, nhưng lại chọn ở lại Mỹ bất hợp pháp thêm 15 tháng.

Trong lời cuối của lá thư ngỏ, Luật sư Roger K. Ward viết như sau:

“Cuối cùng, tôi muốn viết về hoàn cảnh này trong quan điểm cá nhân. Trong khả năng là một luật sư di trú và là một cư dân của Baton Rouge, tôi đã làm việc với Thầy [Đạo Quảng] gần gũi qua nhiều năm. Tôi luôn luôn thích thú làm việc với Thầy và cảm phục sự chân thành, khiêm tốn, thành thật, và tận tụy với niềm tin Phật Giáo của Thầy. Các chương trình từ thiện xã hội mà Thầy và Chùa Tam Bảo hỗ trợ là những việc tích cực đối với cộng đồng của chúng ta. Là một tín hữu Thiên Chúa Giáo, tôi muốn nói đến Thầy như một “người của Chúa.” Trong tâm tôi không có nghi ngờ rằng những cáo buộc chống lại Thầy là hoàn toàn sai sự thật và đã được thực hiện trong đức tin cực kỳ xấu ác.”

 

++++

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Gửi ngót 20 triệu cư dân ĐBSCL không được quyền có tiếng nói Gửi Nhóm Bạn Cửu Long Đây là bài thứ 2 viết về 48 năm cải tạo Đồng Bằng Sông Cửu Long của nhà nước CS Việt Nam đã và đang phá huỷ cả một vùng châu thổ phì nhiêu nhất Châu Á và cũng là của thế giới, và làm nghèo cả một đất nước ra sao.
Vùng Đông Nam Á có 11 quốc gia bao gồm hơn 550 triệu dân. Mặc dù có sự đa dạng lớn về ngôn ngữ và văn hóa, khu vực này có đặc điểm là vị trí của phụ nữ tương đối thuận lợi so với các nước láng giềng Đông Á hoặc Nam Á. Điều này từng được giải thích bởi một số yếu tố: theo truyền thống, quan hệ họ hàng được biểu hiện thông qua cả dòng bên mẹ và dòng bên cha; con gái không phải là gánh nặng tài chính vì tục lệ nhà trai phải trả tiền hay hiện vật cho nhà gái lúc cưới (bride price) (2); một cặp vợ chồng thường hay sống với hoặc gần cha mẹ của người vợ; phụ nữ có vai trò nổi bật trong các nghi lễ bản địa; lao động của họ rất cần thiết trong lĩnh vực nông nghiệp, và họ chiếm lĩnh các chợ địa phương
Năm mươi lăm năm trôi qua, sự thật về cuộc tấn công Tết Mậu Thân năm 1968 đã được phơi bày ra ánh sáng bởi rất nhiều tài liệu giá trị, đúng đắn và đáng tin cậy, gồm hồ sơ mật của CIA, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Nhưng, chính quyền CSVN cho đến nay vẫn không dám công khai thừa nhận thất bại và sai lầm của họ trong cuộc tấn công Tết Mậu Thân, mà trong đó họ đã lợi dụng ngày Tết cổ truyền thiêng liêng nhất của dân tộc để mở các cuộc tấn công và giết hại thường dân vô tội, như trường hợp thảm sát hàng ngàn sinh mạng tại Huế. Tại sao? Một chế độ không dám nhìn nhận sự thật như thế, dù đó là sự thật lịch sử không thể phủ nhận, thì có phải là một chế độ đáng để người dân tin cậy chăng? Xin cầu nguyện cho tất cả những nạn nhân của biến cố Tết Mậu Thân được siêu thoát.
✱ HĐ Tham Mưu Trưởng LQ/JCS: Tổng thống Kennedy và Johnson đều không tin tưởng vào các cố vấn quân sự của họ, vì cho rằng các tướng lĩnh và đô đốc thiếu sự tinh tế về mặt chính trị - Giới quân sự bất bình vì "coi lực lượng quân sự là công cụ để thương lượng về mặt ngoại giao". ✱ McNamara: Một khi bổ sung quân số sẽ tăng thêm chi phí về nhân sự, về chính trị và kinh tế do cuộc chiến gây ra, làm suy giảm khả năng của quốc gia một khi cuộc chiến kéo dài. ✱ JCS: McNamara chủ trương tìm kiếm một giải pháp hòa đàm về cuộc chiến - thúc giục Hà Nội đi đến bàn đàm phán hòa bình...
Vậy “bánh Dày” phải có nghĩa là “bánh Trắng”, có lẽ dễ hiểu hơn là dày phản nghĩa với mỏng hay dày vò như vài người đã cắt nghĩa. Từ đây, phải chăng “Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên” của Nguyễn Du tả nét đẹp thân thể nàng Kiều cũng có nghĩa là trắng. Nét đẹp này hoàn toàn phù hợp thẩm mỹ quan của Việt Nam xưa nay. Người phụ nữ đẹp phải có nước da trắng. Nó vừa đẹp, vừa sang vì không phải lam lũ dưới mưa nắng...
Tết Nguyên Đán (Tết Cả) là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới. Tết còn là dịp để mọi người Việt Nam tưởng nhớ, tri tâm tổ tiên, nguồn cội; giao cảm nhân sinh trong quan hệ đạo lý (ăn quả nhờ kẻ trồng cây) và tình nghĩa xóm làng ...
Theo bản Hán dịch của ngài Cưu-ma-la-thập, Kinh Pháp Hoa có 7 quyển gồm 28 phẩm. Trong nội dung Kinh, Đức Phật dạy về mục tiêu xuất thế của Ngài là để “khai thị ngộ nhập Phật tri kiến” cho chúng sinh. Cho nên, việc Ngài nói pháp Ba Thừa (Thanh Văn, Duyên Giác và Bồ Tát Thừa) chỉ là phương tiện để dẫn dắt chúng sinh theo căn cơ nhưng mục tiêu tối hậu là Nhất Thừa, tức là thành Phật như Ngài...
Anderson tập trung vào cách các phương tiện truyền thông tạo ra cái gọi là “các cộng đồng tưởng tượng”, đặc biệt là sức mạnh của phương tiện in ấn trong việc định hình tâm lý xã hội của một cá nhân. Anderson phân tích chữ viết, một công cụ được sử dụng bởi các giáo hội, tác giả và các công ty truyền thông (đặc biệt là sách, báo và tạp chí), cũng như các công cụ của chính phủ như bản đồ, kiểm tra dân số (census) và viện bảo tàng. Tất cả các công cụ này đều được xây dựng để nhắm vào đại chúng thông qua những hình ảnh, hệ tư tưởng và ngôn ngữ đang chiếm giữ ưu thế. Ví dụ, Anderson phân tích một cách sâu sắc về nguồn gốc văn hóa và tôn giáo của một biểu tượng rất điển hình của chủ nghĩa dân tộc hiện đại: các đài chiến sĩ trận vong với người lính vô danh.
Thánh Kinh nói thế. “Homosexuality is sin". “Đồng tính là tội lỗi.” Sự thật thì sao??? Lần đầu tiên từ “đồng tính" xuất hiện trong Thánh Kinh là năm 1946, khoảng một ngàn chín trăm mười năm sau khi chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự. Trong gần 80 năm qua, nó làm nền tảng cho không biết bao phân biệt đối xử, gây bao đau thương chết chóc cho những người đồng tính.
Quan điểm chính trị thường đươc chia làm hai phe: bảo thủ và cấp tiến. Người bảo thủ có nhiều quan điểm trái ngược với người cấp tiến. Người cấp tiến còn gọi là "khuynh tả", có khi được cho là "thân cộng". Chữ "liberal" được dùng với hàm ý miệt thị. Thật ra thì không đơn giản như vậy. Xin đọc tiếp.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.