Hôm nay,  

Cập Nhật Thông Tin Về Vụ Kiện Ở Chùa Tam Bảo, Barton Rouge, Louisiana

06/09/202212:53:00(Xem: 7035)

Chua Tam BaoChùa Tam Bảo tại Baton Rouge, Louisiana.

 

QUẬN CAM (VB – 6/9/2022) – Sau khi nhiều tờ báo tiếng Anh phổ biến bản tin về vụ 4 nguyên đơn, gồm Elisabeth Le, Phuong Le, Lan Tran, và Lien Ta, kiện bị cáo Quyen Van Ho, đạo hiệu Thích Đạo Quảng, trụ trì Chùa Tam Bảo tại thành phố Baton Rouge thuộc tiểu bang Louisiana, tòa soạn Việt Báo đã thu thập được một số bản tin cập nhật và các tài liệu liên quan đến vụ này, gồm lá thư của Bác sĩ tâm lý đã về hưu John W. Pickering gửi cho báo The Advocate, và lá thư ngỏ của Luật sư di trú Roger K. Ward, Esq. gửi cho các Phật tử của Chùa Tam Bảo.

Trước hết là các bản tin cập nhật cho biết thêm về sự kiện nói trên. Bản tin trên www.theadvocate.com hôm 31 tháng 5 năm 2022 cho biết vụ kiện đã bắt đầu vào tháng 4 năm nay. Cũng theo bản tin này, bên các nguyên đơn vào cuối tháng 4 đã yêu cầu chánh án tại Baton Rouge không cho Thầy Đạo Quảng sử dụng bất cứ nguồn tiền nào của Chùa Tam Bảo và từ chức trụ trì.

Tuy nhiên, Chánh Án Khu Vực là Martin Coady chỉ ký lệnh hạn chế tạm thời vào ngày 27 tháng 4 năm 2022 không cho Thầy Đạo Quảng sử dụng tiền chùa, nhưng vẫn cho phép Thầy tiếp tục điều hành ngôi chùa. Lệnh này đã hết hạn vào ngày 16 tháng 5 vừa qua. Trong bản tin này cũng nói ngày ra tòa kế tiếp là ngày 22 tháng 8 năm 2022, nghĩa là đã diễn ra rồi.

Trong khi đó bản tin của Yahoo News phổ biến hôm Thứ Năm, ngày 1 tháng 9 năm 2022, cho biết rằng trong phiên tòa vào Thứ Hai trước đó, tức là phiên tòa ngày 29 tháng 8 năm 2022, chánh án đã kết thúc vụ kiện bằng lời khuyên rằng các thành viên của cộng đồng Phật Giáo tại Chùa Tam Bảo nên tự mình tổ chức cuộc bỏ phiếu tín nhiệm để quyết định có nên để cho Thầy Đạo Quảng tiếp tục ở lại chùa và làm Trụ trì chùa Tam Bảo hay không.

Vào dịp này, Thầy Đạo Quảng đã nói với báo BRProud News rằng, “Không có lời cáo buộc nào về hành vi sai trái cá nhân của tôi là đúng. Tôi muốn có cuộc bỏ phiếu càng sớm càng tốt.”

Vào ngày 2 tháng 6 năm 2022 Bác sĩ tâm lý về hưu John W. Pickering đã gửi thư phản đối bản tin đăng trên báo The Advocate và được tờ báo này phổ biến vào ngày 8 tháng 6 năm 2022. Sau đây là một số điểm đáng chú ý trong bức thư của Bác sĩ John W. Pickering.

Đoạn đầu của lá thư gửi tòa soạn báo The Advocate, Bác sĩ tâm lý về hưu Pickering đã viết như sau:

“Tôi viết thư này để phản ứng lại bài báo tai hại, thiếu nghiên cứu của báo Advocate liên quan đến Thầy Trụ Trì Thích Đạo Quảng (Thầy) và ngôi Chùa Phật Giáo Tam Bảo, mà rõ ràng dựa vào các báo cáo của duy nhất 4 cá nhân là những người đã đưa ra các cáo buộc giả dối, vô căn cứ chống lại vị trụ trì. Phóng viên thiếu nỗ lực nhận thức giá trị pháp lý của những lời cáo buộc. Đoạn dẫn nhập của bài báo nói rằng Thầy “đã bị cáo buộc tại tòa bởi các thành viên của ông về hành vi sai trái tình dục và sự quản trị yếu kém của ngôi chùa,” không đưa ra giải thích rõ ràng rằng đại đa số thành viên của chùa vững tin rằng Thầy là nhà lãnh đạo tôn giáo mẫu mực và vô tội đối với các cáo buộc được tường thuật.”

Bác sĩ Pickering cho biết trong lá thư rằng những người cáo buộc Thầy đã đưa vụ này ra trước đại chúng ở chùa nhưng đã gặp phải sự ủng hộ quá lớn đối với Thầy trù trì, dẫn tới việc từ chức của các thành viên ban điều hành là những người đưa ra các cáo buộc. Lá thư của BS Pickering cũng bác bỏ lời cáo buộc Thầy không quản trị tốt nguồn tài chánh và ông nói rằng Thầy sống khiêm tốn ở chùa, chỉ nhận cúng dường cá nhân ít ỏi, lái chiếc xe cũ kỹ, và thường xuyên cúng dường tiền của Thầy (qua các di chúc, thù lao diễn thuyết và hội thảo) cho chùa.

BS Pickering viết trong bức thư rằng ông là thành viên của Chùa Tam Bảo 20 năm. Kể từ khi Thầy Đạo Quảng đến Chùa vào năm 2003 thì ông bắt đầu làm việc thân cận với Thầy để cổ võ các giá trị Phật Giáo về tình thương và từ bi, thành lập nhóm thiền nói tiếng Anh, giới thiệu thiền tới các bệnh nhân bị lạm dụng chất kích thích, và cung cấp các khóa hội thảo chánh niệm cho các chuyên gia sức khỏe tinh thần. Ông nói ông chưa bao giờ thấy hay nghe Thầy có dính líu vào bất cứ hành vi không thích đáng, tình dục hay các thứ khác.



Vào ngày 18 tháng 8 năm 2022, Luật sư di trú Roger K. Ward, cũng là người lo về giấy tờ bảo lãnh các thầy, cô từ Việt Nam qua Chùa Tam Bảo, đã gửi một lá thư ngỏ tới cộng đồng Phật tử Chùa Tam Bảo.

Trong lá thư, LS Ward nói rằng ông đã biết Thầy Đạo Quảng trong 6 năm qua chuyên môn làm giấy tờ di trú và ông bị sốc vì một số thành viên của Chùa Tam Bảo đã khởi kiện Thầy chỉ vì “họ không đồng ý với một số quyết định của Thầy liên quan tới việc ra đi của một số vị thầy được bảo lãnh tới chùa qua diện phục vụ tôn giáo.”

Luật sư Ward viết rằng ông đưa ra lá thư này để làm sáng tỏ một số cáo buộc mà ông đã đọc được trong các bài báo được phổ biến cũng như trong hồ sơ kiện chống lại Thầy Đạo Quảng nạp ở Tòa Án Khu Vực Tư Pháp 19 tại Baton Rouge.

Ông viết rằng các thầy, cô được bảo lãnh qua Mỹ theo diện visa R-1 không phải di dân đến để phục vụ tại chùa. Những visa này là tạm thời và chỉ có giá trị tối đa 30 tháng (tức là 2 năm rưỡi). Các visa này có thể được xin gia hạn thêm 30 tháng nữa, cho tổng cộng 60 tháng, hay 5 năm. Visa theo diện R-1, theo LS Ward, là loại visa mà các thầy, cô được bảo lãnh chỉ có thể làm việc tại ngôi chùa đứng ra bảo lãnh họ, mà cụ thể là Chùa Tam Bảo. Nếu thầy, cô nào muốn chuyển đi tới một ngôi chùa khác, thì ngôi chùa mới này phải nạp hồ sơ mới xin bảo lãnh.

Thầy hay cô nào đó không thể chỉ ra khỏi chùa bảo lãnh lúc đầu để tới một ngôi chùa mới mà không xin phép chính thức từ Sở Di Trú Hoa Kỳ (USSIS), vì đó là bất hợp pháp, theo LS Ward cho biết trong thư.

Theo LS Ward, nhiều thầy và cô đến phục vụ tại Chùa Tam Bảo chứng tỏ là thành thật đối với cam kết tôn giáo của họ, mà kết quả là Chùa muốn làm visa di dân thường trú hay thẻ xanh cho thầy, cô này.  

Luật sư Ward trong lá thư có nêu rõ trường hợp một cô ni mà bên nguyên đơn nêu ra trong hồ sơ kiện để cáo buộc Thầy Đạo Quảng đuổi cô ni này về VN mà không thông báo. Trong thư, LS Ward kể rằng vào ngày 27 tháng 2 năm 2017, Trần Thị Mỹ Trang có đạo hiệu Thích Nữ Phước Châu đã đến Hoa Kỳ tại Houston, Texas, sau khi Chùa Tam Bảo làm đơn bảo lãnh theo diện R-1. Sơ Di Trú Mỹ cho phép cô ni Thích Nữ Phước Châu ở lại Chùa Tam Bảo cho đến ngày 23 tháng 8 năm 2019. Nhưng, cô ni này đã rời khỏi Chùa Tam Bảo 3 tháng sau vào ngày 27 tháng 5 năm 2017. Theo yêu cầu, Chùa đã thông báo cho USCIS về việc cô ni đã rời khỏi Chùa. Nhưng cô ni này đã không ra khỏi Hoa Kỳ ngay lúc đó mà theo hồ sơ của Sở Quan Thuế và Bảo Vệ Biên Giới thì cô ni này chỉ rời khỏi Mỹ hơn một năm sau từ Orlando, Florida, vào ngày 6 tháng 10 năm 2018. Điều đó có nghĩa là, theo LS Ward, cô ni Thích Nữ Phước Châu chỉ ở tại Chùa Tam Bảo 3 tháng, chứ không phải 6 tháng như bị cáo buộc. Cô ni này đã rời khỏi chùa hơn 2 năm trước thời hạn cô được yêu cầu làm vậy, nhưng lại chọn ở lại Mỹ bất hợp pháp thêm 15 tháng.

Trong lời cuối của lá thư ngỏ, Luật sư Roger K. Ward viết như sau:

“Cuối cùng, tôi muốn viết về hoàn cảnh này trong quan điểm cá nhân. Trong khả năng là một luật sư di trú và là một cư dân của Baton Rouge, tôi đã làm việc với Thầy [Đạo Quảng] gần gũi qua nhiều năm. Tôi luôn luôn thích thú làm việc với Thầy và cảm phục sự chân thành, khiêm tốn, thành thật, và tận tụy với niềm tin Phật Giáo của Thầy. Các chương trình từ thiện xã hội mà Thầy và Chùa Tam Bảo hỗ trợ là những việc tích cực đối với cộng đồng của chúng ta. Là một tín hữu Thiên Chúa Giáo, tôi muốn nói đến Thầy như một “người của Chúa.” Trong tâm tôi không có nghi ngờ rằng những cáo buộc chống lại Thầy là hoàn toàn sai sự thật và đã được thực hiện trong đức tin cực kỳ xấu ác.”

 

++++

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ở Hoa Kỳ, khi ai đó qua đời, thường thì họ sẽ được ướp xác, đặt trong quan tài và chôn cất tại nghĩa trang (thổ táng), hoặc mang đi hỏa táng, phần tro cốt sẽ được trả lại cho gia đình, người thân. Tuy nhiên, thổ táng và hỏa táng nay đã không phải là các lựa chọn duy nhất. Ngày càng có nhiều nhà tang lễ, cả các công ty khởi nghiệp và tổ chức vô vụ lợi, cung cấp cho mọi người những nghi thức khác nhau dành cho người đã khuất. Trong tương lai, bối cảnh nghi thức tang lễ sẽ đa dạng hơn…
Đã mấy năm nay, một nhóm tên "Sinh viên tranh đấu cho được nhập học công bằng" (Students for Fair Admissions) kiện Đại Học Harvard về tình trạng mà họ cho là bất công lúc xét các ứng viên Á châu nộp đơn vào trường đại học ưu tú này của Mỹ. Nhóm này cho rằng Harvard thực hành “affirmative action” (hành động khẳng định) và "racial balancing" (quân bình chủng tộc) trong quá trình quyết định ai được nhận ai bị từ chối. Nếu không, theo họ, nếu chỉ căn cứ trên thành tích học tập (academics) tỷ lệ sinh viên Á châu được nhận sẽ là 43% tổng số, hay ít lắm 26% nếu xét thêm về hoạt động ngoại khóa, thể thao hay gia đình quen biết với trường ("legacy"); chứ không thấp như mức 18.7% như hiện nay.
Cuộc chiến trên đất nước chúng ta chấm dứt đã gần nửa thế kỷ và được gọi bằng nhiều tên khác nhau. Bài nầy xin trở lại vấn đề gọi tên cuộc chiến để hiệu đính và bổ túc thêm bài trước cách đây khá lâu của cùng người viết.
Các nhà quan sát đương thời có thể khá ngạc nhiên khi biết rằng nguồn gốc của cụm từ “affirmative action” – cụm từ chứa đầy ý nghĩa trong bối cảnh chính trị ngày nay – có vài phần bí ẩn. Nói rộng ra, Affirmative Action (tạm dịch là Chính Sách Nâng Đỡ Người Thiểu Số) đề cập đến các chính sách và thực tiễn được thiết kế để tăng cơ hội cho các nhóm người thiểu số như người da màu trong lịch sử. Trong tuần này, quyết định của Tối Cao Pháp Viện (TCPV) về chính sách “affirmative action” sẽ đem đến những thay đổi đáng kể trong tương lai tuyển sinh ở các trường đại học trên khắp Hoa Kỳ. Vào ngày 29 tháng 6, TCPV đã ra phán quyết rằng các trường cao đẳng và đại học tư thục cũng như công lập không còn được coi chủng tộc là một yếu tố xem xét trong tuyển sinh, đảo ngược tiền lệ pháp lý trong suốt 45 năm qua.
Các diễn biến cực kỳ sôi động về nội chính và bang giao quốc tế trong cuộc chiến tranh Đông Dương làm cho Hoa Kỳ thay đổi chiến luợc chống Cộng Sản từ hình thức trung dung sang ủng hộ Pháp. Vì sao Hoa Kỳ phát triển chính sách này lên cực điểm?
Nước Việt Nam được quốc tổ Hùng Vương sáng lập với quốc hiệu đầu tiên là Văn Lang. Các vị vua kế tiếp nhau đều lấy hiệu là Hùng Vương cả, chỉ phân biệt các đời vua theo con số thứ tự. Đến đời Hùng Vương thứ 18 thì một phiên thuộc là Thục Phán nổi lên đánh bại nhà vua và chiếm mất ngôi vào năm 257 trước Tây Lịch (TL). Thục Phán xưng hiệu là An Dương Vương, đổi quốc hiệu là Âu Lạc, đóng đô ở Loa Thành (Phong Khê, Phúc Yên)...
Ở Capitol Hill và các tòa án, các nhà lập pháp và nhà hoạt động của Đảng Cộng Hòa đang tiến hành một chiến dịch pháp lý sâu rộng nhắm vào các trường đại học, các tổ chức tham vấn, các công ty tư nhân và các cá nhân nghiên cứu về sự lan truyền của thông tin sai lệch. Những người này sẽ bị cáo buộc là thông đồng với chính phủ để đàn áp phát ngôn của phe bảo thủ trên mạng.
Vào mùa thu năm ngoái, một tòa án ở Đức đã xét xử một vụ án bất thường. Đó là một vụ kiện dân sự phát sinh từ đề tài trên Twitter về việc liệu những người chuyển giới có phải là nạn nhân của Holocaust hay không. Mặc dù không còn nhiều tranh luận về việc liệu những người đồng tính nam và đồng tính nữ có bị ngược đãi hay không, nhưng có rất ít nghiên cứu về người chuyển giới trong thời kỳ lịch sử tối đen này.
Mùa hè đến rồi! Mùa của những chuyến du lịch. Người Việt ở Mỹ mùa hè thường đi thăm danh lam thắng cảnh ở Mỹ, hoặc về Việt Nam, hoặc thực hiện những chuyến đi Châu Âu, đi thăm vùng đất của lịch sử, văn hóa Tây Phương. Đến Châu Âu, những quốc gia thường được khách du lịch nhắc đến nhiều nhất vẫn là Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha. Ngoài ra, Hòa Lan là một quốc gia nhỏ bé, hiền hòa, những cũng có nhiều thứ thu hút khách du lịch. Nói đến Hòa Lan là nói đến những cánh đồng hoa tulip đầy màu sắc; những chiếc cối xay gió soi bóng trên những dòng kênh xanh; hay thành phố Amsterdam tự do cấp tiến, có khu phố “Đèn Đỏ” với dịch vụ mãi dâm được chính thức và công khai hóa.
✱ BNG: “Chúng ta không thể tiếp tục chấp nhận một chính phủ trung ương có hai tổng thống” nên "thời điểm quyết định" nổ ra dẫn đến vụ “bắn lầm”? ✱ Secretary Clifford: Tổng thống nên cử một số quan chức Chính phủ đến dự lễ tang, để thể hiện sự quan tâm. Kỳ có thể không nghĩ đó là một tai nạn. ✱ CIA: Đại sứ Bùi Diễm, đặc phái viên của Sài Gòn tại Paris, nói với phía Hoa Kỳ rằng ông ta hy vọng qua trung gian Việt kiều (tại Pháp) sẽ giúp ông liên hệ với phía Bắc Việt. ✱ NARA: Số tiền “ The Five Million Piastres” đã chi ra để ủy lạo quân sĩ tham gia cuộc đảo chánh, và số tiền này “ the money was given to Don” (nhưng báo chí VN loan tải số tiền là 3 triệu). Ngoài ra, còn có số vàng lá 40 kí lô (forty kilograms of gold bars) tịch thu trong cuộc đảo chánh...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.