Hôm nay,  

Csvn Kiểm Sốt Dân Gắt Hơn: Trên 14 Tuổi Làm Căn Cước Mới

23/04/199900:00:00(Xem: 17127)
HANOI (VB) — Sau khi đợt thống kê dân số chấm dứt vài tuần, Hà Nội lại ra thêm các biện pháp mới để kiểm soát dân chặt chẽ hơn, trước nhất là buộc tất cả những người trên 14 tuổi phải làm lại toàn bộ căn cước mới.
Mặc dù cuộc tổng kiểm tra dân số do cơ quan dân số Liên Hiệp Quốc tài trợ, với mục tiêu nắm vững dân số, đo lường mức sống và sau này sẽ định các kế hoạch kiểm soát sinh sản cho toàn cầu, Hà Nội vẫn lợi dụng cơ hội 10 năm một thuở này — trên nguyên tắc, VN kiểm tra dân số 10 năm một lần — để kiểm tra thêm về các máy móc sản xuất tư nhân, buộc kê khai các vật dụng điện tử thấy được trong nhà như TV, radio, tủ lạnh... nghĩa là ngoài tiêu chuẩn khi nhận tài trợ của Quỹ Dân Số LHQ.
Thoạt tiên, dân chúng lo sợ đây có thể là đợt đánh tư sản mới, nhưng Hà Nội đã trấn an, cho đây chỉ là thủ tục bình thường. Nhưng bây giờ thì đợt sóng gió đầu tiên đã tới với dân Việt: toàn bộ phải làm lại căn cước trong đợt xếp loại, thanh lọc dân số mới.

Theo báo trong nước, kể từ ngày 1-5-1999, theo quy định tại Nghị định 05/CP của chính phủ CSVN, tất cả mọi dân Việt Nam (từ 14 tuổi trở lên) sẽ được cấp căn cước mới (“chứng minh thư nhân dân” mới).
Cũng theo nguồn tin trên, ngày 3-5 tới, bộ Công an CSVN sẽ tiến hành tập dượt và khai triển việc cấp giấy chứng minh thư mà trước tiên là ở Hà Nội, thành phố Sài Gòn, sau đó sẽ được áp dụng rộng rãi trên phạm vi toàn VN. Song song với việc cấp giấy chứng minh thư mới cho những người đến tuổi (14 tuổi) hoặc những cư dân đã quá tuổi này nhưng chưa “đăng ký” để được cấp giấy này, ngành công an CSVN cũng sẽ tiến hành đổi lại “chứng minh thư nhân dân” hiện hành cho những người có nhu cầu muốn được cấp. Chứng minh thư mới có giá trị sử dụng trong 15 năm kể từ ngày cấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.