Hôm nay,  

Csvn Ra Luật Xiết Tơn Giáo Cơng Khai Cướp Các Tài Sản

21/04/199900:00:00(Xem: 18431)
HÀ NỘI (TH) - Chế độ Cộng sản Việt Nam vừa đưa ra một đạo luật mới, bề ngoài nói là luật tôn trọng tín ngưỡng, nhưng thực chất bên trong lại là xiết chặt thêm sự kiểm soát của đảng và nhà nước đối với tôn giáo.
Theo tin Reuters, hôm thứ tư 21-4 thông tấn xã nhà nước (VNA) loan báo một đạo luật mới về tôn giáo trong nước Việt Nam do cộng sản cai trị, nói đến quyền tự do tín ngưỡng, nhưng cảnh cáo sẽ trừng phạt những người nào dùng tôn giáo phá hoại nhà nước.
Đạo luật này được ký thứ hai vừa qua sẽ có hiệu lực ngày 4 tháng 5, còn nói rằng những đất đai và tài sản mà các tôn giáo đã trao cho chính quyền cộng sản nay thuộc quyền sở hữu của nhà nước.
Sau khi chiếm được toàn bộ lãnh thổ Việt Nam năm 1975, chế độ Cộng sản đã tịch thâu các tài sản của các tôn giáo như Phật Giáo, Công giáo và các tôn giáo khác.
Trong số các tài sản này có một chủng viện ở Đà Lạt mà sở hữu chủ là Tòa thánh Vatican, cũng như các trường học, văn phòng hành chính, các ngôi chùa, đền và nhà thờ.
Một nhà ngoại giao ngoại quốc ở Hà Nội nói một vài tài sản và đất đai tôn giáo đã được trả lại sau đó, nhưng vấn đề vẫn là điểm nóng căng thẳng trong mối quan hệ giữa tôn giáo và nhà nước.
Thông tấn VNA nói theo luật mới này sẽ không có sự kỳ thị và dân chúng được quyền tự do theo hay không theo tôn giáo và thay đổi tôn giáo nếu họ muốn.
Những tài liệu chính thức và thư từ hãng thông tấn Reuters được thấy chứng tỏ ở một số vùng núi, cán bộ địa phương đã dùng võ lực để bắt một số người - nhất là những người theo đạo Tin Lành - phải bỏ đạo.

Đạo luật cảnh cáo “mọi sự vi phạm tự do tôn giáo”, kể cả những hoạt động bị cho là mê tín dị đoan sẽ bị trừng trị.
Bản tin VNA thuật theo đạo luật: “Bất cứ hành động nào lấy cớ thờ phượng và tôn giáo để chống lại nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam...sẽ bị trừng trị theo luật”.
Các tổ chức nhân quyền quốc tế và một số chính phủ ngoại quốc đã tố cáo chế độ Cộng sản Việt Nam không tôn trọng tự do tôn giáo.
Hà Nội chối cãi, nói những lời tố cáo nhà nước Việt Nam kiểm soát tôn giáo và bỏ tù những người phát biểu hòa bình niềm tin tôn giáo và chính trị là sai.
Trong một báo cáo chính thức, Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về bất dung tôn giáo, ông Abdelfattah Amor, từng đi thăm Việt Nam hồi tháng 10, nói nước Cộng sản này tiếp tục hạn chế tự do tôn giáo.
Cộng sản Việt Nam phản bác, nói ông Amor thiếu vô tư và có ý đồ xấu với nước Việt Nam. Hà Nội còn nói từ nay sẽ không tiếp đón những người đến Việt Nam để điều tra về nhân quyền và tự do tôn giáo.
Nhà ngoại giao ngoại quốc nói đạo luật mới về tôn giáo của Việt Nam đã đẩy mạnh thêm chỉ thị của bộ Chính trị đảng Cộng sản VN về vấn đề tôn giáo hồi tháng 6 năm ngoái.
Chỉ thị này nói nhà nước thiếu ý chí chính trị để chống lại những việc sai trái như tổ chức bất hợp pháp các hoạt động tôn giáo, ấn hành, nhập cảng và xuất cảng, phổ biến sách tôn giáo và sự ủng hộ quá đáng của dân chúng đối với việc xây cất hay sữa chữa các chùa chiền, nhà thờ của các tôn giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.