Hôm nay,  

Quốc Tế Địi Vn Phải Cởi Mở Hơn Hãng Luật Mỹ Tố Vn Trì Trệ

20/04/199900:00:00(Xem: 18838)
Dễ Dàng Là Một Số Đòi Hỏi

HÀ NỘI (HTN). Giới đầu tư quốc tế mặc dầu tỏ ra lạc quan hơn sau quyết định 25 tháng 3 của Hà Nội, trong đó đưa ra vài điều mới, song vẫn còn nói là Hà Nội còn cần phải cởi mở hơn nữa, vì hệ thống thuế khóa là luật lệ của Việt Nam cón quá quan liêu và phức tạp.
Ông Hiroyuki Okita, chủ tịch Hội Nhật Bản Thương Vụ ở Việt Nam tuyên bố rằng Quyết Định số 53 đưa ra ngày 25.3 là bước đầu đi đến việc cải thiện môi trường đầu tư, khiến các nhà bỏ vốn cảm thấy dễ thở hơn đôi chút.
Cũng tương tự như vậy, ông Preecha, Chủ tịch Thái lan Thương hội ở Việt Nam nói rằng đó là bước đầu có dấu hiệu tốt, tuy nhiên chưa đủ để mời gọi thêm các nhà đầu tư mới. Ông nói thêm rằng sự mắc mỏ và thư lại còn là những cản trở đáng kể ở Việt Nam. Ông này đặc biệt đi vào chi tiết, nói rằng điện lực một mặt quá mắc, mặt khác cúp điện giữa giờ làm việc là chuyện gây nhiều phiền phức, tiền điện thoại quá mắc, lệ phí gắn điện thoại cao quá v.v... là những thứ cần phải giảm thiểu hơn nữa. Theo ông Thái lan này, thuế Trị giá gia tăng là chuyện rắc rối nhất.
“Có quá nhiều giá cả khác biệt khiến tạo nên bất công (người Việt một giá, người nước ngoài một giá khác, cho cùng một món hàng hay dịch vụ). Có thứ phải biến đổi thì không biến đổi: như giá đồng bạc Việt Nam cần biến đổi cho thích ứng với trị giá thật của nó so với đồng mỹ kim. Còn thời hạn của giấy thông hành cũng vậy. Thời hạn này phải hiệu lực cho tới khi nào dự án hoàn tất. Đằng này dự án còn dở dang mà giấy thông hành đã hết hạn, nộp đơn gia hạn thật là phức tạp rầy rà”.


Cuối cùng thì người ta lại đi tới kết luận: đất lành chim đậu, chỗ nào đầu tư tốt thì đi, không cứ gì Việt Nam. Chỉ có ông W.H. Berlinger, chủ tịch Saigomax là tin tưởng: dự án của ông kéo dài những 40 năm, để xây những công viên vui chơi ở phía Nam Sài gon. Ông có nhiều thời gian để chờ đợi.
HÃNG LUẬT MỸ TỐ CÁO CSVN: KHÔNG CẢI TỔ, CHỈ MỊ DÂN
HANOI (AFP) — Công ty Baker and McKenzie, một công ty luật nổi tiếng của nước ngoài đặt văn phòng tại Thành Phố Sài Gòn, vừa lên tiếng chỉ trích cung cách nhà nước Việt Nam tiến hành công cuộc cải tổ kinh tế trong nước.
Ông Frederick Burke, một viên chức của công ty, nhận định rằng nhà cầm quyền Việt Nam hiện không giải quyết những vấn đề cơ bản, mà chỉ chú trọng đến những mặt phụ thuộc mà thôi.
Cũng xin nhắc lại vào tháng Ba vừa qua, Hà Nội đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm cải thiện môi trường đầu tư, bao gồm việc hủy bỏ một số hệ thống giá song hành, đồng thời cho phép các công ty nước ngoài được ấn định lương bổng cho công nhân bằng tiền tệ trong nước.
Chánh quyền CS Việt Nam hiện dự định sẽ cho áp dụng những biện pháp vừa nói, kể từ ngày 1, tháng Bẩy năm nay. Tuy nhiên, nhiều công ty nước ngoài đã lên tiếng chỉ trích nhà nước Việt Nam, cụ thể như các biện pháp mới không được áp dụng cho các văn phòng đại diện, công ty luật, tòa đại sứ các nước hoặc những dự án viễn thông và dầu hỏa tức là những nguồn ngoại tệ chính của nhà nước Việt Nam.
Thông tấn xã AFP cho biết, trong vòng ba tháng đầu năm nay, số dự án đầu tư của nước ngoài được chánh phủ Việt Nam thông qua, đã có tỷ lệ giảm sút tới 67%. Nếu so với năm ngoái, tổng trị giá các công trình đầu tư của nước ngoài là một tỷ Mỹ kim; năm nay, giới doanh gia ngoại quốc chỉ bỏ vào thị trường Việt Nam có 345 triệu Mỹ kim mà thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.