Hôm nay,  

Vn: Ngân Hàng Bị Đĩng Cửa Vẫn Cịn Đổi Tiền Khơi Khơi

23/04/199900:00:00(Xem: 16439)
HÀ NỘI (Reuters) .-Một ngân hàng nhỏ tại Miền Nam, sau khi được lệnh đóng cửa từ Ngân hàng Trung ương, vẫn tiếp tục các dịch vụ hối đoái một cách bất hợp pháp: đó là tin loan báo trên tờ Đầu Tư vào hôm thứ năm 22 tháng 4.1999. Ngân hàng nhỏ này là Viễn Đông Bank tại Long Xuyên.
Tờ báo cho biết sự làm ăn bất hợp pháp của ngân hàng Viễn Đông đã gây xáo trộn cho kinh tế Long Xuyên và mặt khác, gây bất tín nhiệm đối với dân chúng về ngành ngân hàng nói chung. Tình trạng xáo trộn xảy ra cũng vì Việt Nam hiện nay thiếu ngoại tệ mà hối xuất chính thức lại giảm giá đồng đô la quá đáng so với đồng bạc Việt Nam.
Theo tờ Saigon Giải Phóng, ngân hàng Viễn Đông nhận được lệnh đóng cửa ngày 12 tháng 4, nhưng lệnh này nói rằng họ có một thời hạn 90 ngày để hoàn tất mọi sinh hoạt liên hệ. Thế nhưng khi báo chí gọi tới ngân hàng, thhì người trả lời điện thoại tự giới thiệu là chủ nhà, đã lấy lại trụ sở, và tất cả nhân sự của Ngân hàng Viễn Đông đã ra đi.

Vào tháng 11.1998, Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Tiến Dũng cho biết 10 trong số 50 ngân hàng hợp doanh - nửa tư nhân, nửa nhà nước - đã bị đặt dưới quyền kiểm soát của nhà nước. Mới trong tuần này, ông Hoàng Nghĩa Tu, Tổng thư ký Hội Đồng Tài chánh Tiền tệ quốc gia cho biết, Việt Nam sẽ hoàn tất việc cải tổ hệ thống ngân hàng trong vòng 2 năm, và chính sách cho vay sẽ đặt căn bản trên công việc, thay vì liên hệ chính quyền như trước đây.
Được biết do chính sách cho vay này mà 4 Ngân hàng lớn của Nhà nước đã cho vay ra vô số những món nợ xấu, những món nợ không trả nổi. Tuy không có con số chính xác, song giới quan sát ước tính tỷ lệ nợ xấu lên tới 40%, ngang ngửa với Trung Hoa, và gần bằng Nam Dương. Nam Dương là nơi hàng ngày hiện nay xảy ra những cuộc biểu tình vì đói, vì thất nghiệp, và vì nạn tham nhũng và thất thoát tài sản quốc gia, qua n hững món nợ xấu do cấu kết của những đường giây quen lớn trong chính quyền. (HTN)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.