Hôm nay,  

Csvn Đổi Chính Sách Ngoại Hối: Cho Chuyển Đơ La Ra Nước Ngồi

26/04/199900:00:00(Xem: 14954)
Từ 1-5-99, người xuất cảnh định cư được quyền mang đi cả đô la lẫn vàng

SAIGON (VB).- CSVN vừa chính thức cho phép tư nhân tại Việt Nam, kể cả những người xuất cảnh định cư tại hải ngoại, được quyền chuyển đô la ra nước ngoài, kể từ ngày 1-5-1999.
Theo tin báo trong nước, ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước CSVN đã ban hành thông tư 01 (có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký) hướng dẫn thi hành nghị định 63 của Chính phủ về quản lý ngoại hối. Thông tư gồm 80 trang thay thế cho nhiều văn bản về quản lý ngoại hối.
Sau đây là trích lược từ nguyên văn phần quản lý ngoại hối đối với cá nhân.
Cá nhân có ngoại tệ (NT) từ nước ngoài chuyển vào qua ngân hàng (NH) mang theo người khi nhập cảnh vào Việt Nam có xác nhận của hải quan cửa khẩu và các nguồn thu NT hợp pháp khác tại Việt Nam được quyền: cất giữ, mang theo người; gửi vào ngân hàng dưới hình thưc mở tài khoản tiền gửi ngoại tệ cá nhân; dưới hình thức tiết kiệm ngoại tệ; bán cho tổ chức tín dụng hoặc bàn đổi ngoại tệ; NT trên tài khoản tiền gửi NT của cá nhân được dùng vào các mục đích theo quy định.
Cá nhân có ngoại tệ không phải từ các nguồn thu nhập nêu trên thì không được mở tài khoản tiền gửi NT cá nhân, mà chỉ được gửi vào NH dưới hình thức tiền gửi tiết kiệm NT.
Cá nhân hiện đang có tài khoản gửi ngoại tệ cá nhân tại các ngân hàng trước ngày thông tư này có hiệu lực thì được tiếp tục sử dụng ngoại tệ trên tài khoản vào các mục đích theo quy định về việc mở và sử dụng tài khoản tiền gửi NT cá nhân.
Cá nhân có NT từ nước ngoài chuyển về qua NH hoặc mang theo người khi nhập cảnh vào VN có xác nhận của hải quan và các nguồn thu NT hợp pháp tại VN được mở tài khoản và duy trì tài khoản tiền gửi vào NT tại NH. Cá nhân được sử dụng tài khoản NT này vào việc thu chi như sau:
Thu: thu ngoại tệ chuyển từ nước ngoài vào theo hợp đồng xuất cảng hàng hoá và dịch vụ hoặc từ nguồn tài trợ, viện trợ được pháp luật cho phép; thu ngoại tệ bằng tiền mặt mang từ nước ngoài vào (có xác nhận của hải quan); thu NT chuyển dưới hình thức cho, tặng, thừa kế; thu NT ở trong nước từ nhận lương thưởng, phụ cấp, các khoản thu khác.
Chi: Chuyển ra nước ngoài dùng vào mục đích cá nhân, rút ngoại tệ bằng tiền mặt để dùng vào mục đích cất giữ, gửi tiết kiệm và các mục đích khác theo quy định của pháp luật; bán cho các tổ chức tín dụng; đầu tư vào có giấy tờ có giá bằng NT; chi thanh toán tiền nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ cho tổ chức và cá nhân ở trong nước được phép thu NT; chuyển đổi ra các công cụ thanh toán khác bằng tiền sử dụng nước ngoài như sec, thẻ thanh toán...
Việc mua chuyển ngoại tệ ra nước ngoài được qui định như sau:
* Công dân VN có ngoại tệ được chuyển, mang ra nước ngoài sử dụng vào các mục đích như chi phí cho bản thân, đi du lịch, học tập, công tác, thăm viếng, chữa bệnh, trả tiền hội viên và các loại phí khác cho nước ngoài. Nếu chuyển số ngoại tệ đó từ tài khoản tiền gửi ngoại tệ thì phải gửi hồ sơ cho ngân hàng mới thực hiện chuyển tiền để xem xét chuyển ra nước ngoài. Nếu chuyển từ nguồn vốn khác thì phải gửi hồ sơ cho Vụ Quản lý ngoại hối (NH nhà nước) xem xét phê duyệt.
Hồ sơ gồm đơn xin chuyển ngoại tệ ra nước ngoài, giấy tờ hợp pháp chứng minh các nhu cầu chi ở nước ngoài như thông báo của trường học, giấy xác nhận viện phí của bệnh viện, giấy báo thu lệ phí của nước ngoài, bản sao công chứng quyết định cửa ra nước ngoài học tập hoặc giấy khác của cơ quan thẩm quyền cho phép xuất cảnh. Việc chuyển ngoại tệ cho gia đình và người thân ở đây gồm những người có quan hệ: bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột.


* Chuyển NT ra nước ngoài vào các mục đích trợ cấp, thừa kế cho gia đình và người thân ở nước ngoài phải có văn bản chấp thuận của NH Nhà nước và số hồ sơ gửi đến Vụ Quản lý ngoại hối. Hồ sơ ngoài các văn bản như trên còn phải có xác nhận của chính quyền địa phương về quan hệ gia đình, thân nhân hoặc văn bản xác nhận của cơ quan thẩm quyền về chia thừa kế. Mức ngoại tệ được chuyển ra nước ngoài để trợ cấp khó khăn cho gia đình và thân nhân mỗi năm không quá 5.000 USD hay NT khác tương đương. Mức chuyển ra để thừa kế mỗi năm không quá 10.000 USD hay tương đương. Số được chuyển theo mức quy định trên có thể được chuyển một lần hoặc nhiều lần tùy theo nhu cầu của người chuyển. ngân hàng chỉ được phép chuyển NT ra nước ngoài cho các mục đích trợ cấp, thừa kế sau khi đã có văn bản chấp thuận của NH Nhà nước. Số NT còn lại (nếu có) được gửi tại NH và được chuyển dần ra nước ngoài mỗi năm không quá mức quy định trên.
* Công dân Việt Nam có nhu cầu mang ngoại tệ tiền mặt ra nước ngoài (thay vì chuyển thông qua NH) trên mức phải khai báo hải quan để sử dụng vào các mục đích như nêu trên thì được ngân hàng cấp giấy phép mang NT tiền mặt ra nước ngoài theo quy định: NT tiền mặt được rút ra từ tài khoản tiền gửi NT cá nhân được mở tại NH, phải có giấy phép mang NT tiền mặt ra nước ngoài do NH nhà nước cho rút NT mặt cấp. Nếu NT mặt không rút từ tài khoản tiền gửi NT cá nhân thì phải có giấy phép do Vụ Quản lý ngoại hối cấp.
* Quyền mua NT: công dân VN có nhu cầu NT để chuyển, mang ra nước ngoài cho các mục đích nêu trên được đến NH để mua NT kèm theo đơn xin mua NT và các giấy tờ liên quan nêu trên. Trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ NH phải thực hiện, nếu từ chối phải thông báo lý do từ chối.
Về phần chuyển đô la ra nước ngoài khi định cư, thông tư viết như sau:
Công dân Việt Nam có ngoại tệ từ nước ngoài chuyển vào qua NH, mang theo người khi nhập cảnh có xác nhận của Hải quan, và các nguồn thu NT hợp pháp tại VN hiện đang gửi trên tài khoản tiền gửi NT cá nhân, gửi tiết kiệm NT tại NH hay tự cất giữ khi được phép xuất cảnh định cư ở nước ngoài thì được chuyển, mang ra nước ngoài (chuyển qua NH hàng hoặc mang tiền mặt ) số NT trên.
Công dân Việt Nam đi định cư cũng có thể mua NT để chuyển ra nước ngoài sau khi được Vụ Quản lý ngoại hối xét duyệt hoặc mang ra nước ngoài cho mỗi người với số lượng tối đa không quá 15.000 USD hoặc NT khác tương đương.
Công dân Việt Nam ngoài số đã mua NT trên nếu vẫn còn tiền VNĐ thì được gửi vào NH dưới hình thức tiết kiệm và được mua mỗi năm tối đa không quá 10.000 USD hoặc NT khác để chuyển dần ra nước ngoài. Mỗi lần xin mua và chuyển NT ra nước ngoài đều phải có sự chấp thuận của Vụ Quản lý ngoại hối.
Công dân Việt Nam khi định cư cũng được mang theo số vàng tiêu chuẩn quốc tế (vàng khối, vàng thỏi, vàng miếng, vàng có chất lượng 99,5% và trọng lượng từ 1 kg trở lên, có nhãn hiệu của nhà sản xuất vàng được Hiệp hội Vàng, Sở Giao dịch vàng quốc tế công nhận) mà cá nhân sở hữu hợp pháp (mang từ nước ngoài về có xác nhận của hải quan hoặc mua của tổ chức tín dụng, công ty vàng bạc hoặc được hưởng thừa kế theo luật pháp).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.