Hôm nay,  

Liên Hiệp Quốc Đòi Chính Quyền CSVN Giúp Chấm Dứt Tình Trạng Đem Phụ Nữ Và Em Gái Việt Qua Bán Làm Nô Lệ Lao Động Tại Ả Rập Saudi

04/11/202117:49:00(Xem: 5503)

LHQ doi VN cham dut nan buon nguoi RRA
Những người phụ nữ Việt lao động tại Ả Rập Xê Út kêu cứu. (nguồn: Đài RFA Tiếng Việt)

 

LIÊN HIỆP QUỐC – Khi đọc bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) hôm 4 tháng 11 năm 2021 tường thuật về việc các chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính phủ Việt Nam và Ả Rập Saudi giúp ngăn chận nạn buôn người từ VN đưa sang Ả Rập Saudi, người Việt từng sống trong chế độ CSVN tự hỏi tại sao mạng lưới công an có thể bắt bỏ tù không tha một người bất đồng chính kiến nào với chế độ mà lại có vẻ bất lực đối với các tổ chức buôn người tại VN, rồi người Việt cũng tự hỏi phải chăng nạn tham nhũng đã góp phần giúp các tổ chức buôn người hoạt động một cách mạnh mẽ như thế. Bản tin của Đài RFA cho biết thêm tin tức về việc này như sau.

Các chuyên gia về Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm 4/11 đã ra thông cáo báo chí kêu gọi Chính phủ Việt Nam và Ả Rập Xê Út hợp tác ngăn chặn việc đưa phụ nữ Việt sang làm giúp việc nhà ở Ả Rập Xê Út nhưng thực ra là làm nô lệ và bị đối xử tàn tệ.

Thông cáo báo chí có đoạn viết: “Chúng tôi đang chứng kiến bọn buôn người đang nhắm đến những phụ nữ và em gái Việt Nam nghèo khó, rất nhiều người dễ bị tổn thương và đẩy ra ngoài lề… Bọn buôn người hoạt động mà không chịu sự trừng phạt”.

Trong tháng 9 vừa qua, Đài Á Châu Tự Do đã có hai bài phóng sự về tình trạng phụ nữ và em gái Việt Nam bị hành hạ khi làm công việc giúp việc nhà ở Ả Rập Xê Út. Các nạn nhân cho phóng viên RFA biết họ thường bị bỏ đói, đánh đập đến thương tích mà không được đưa đi điều trị, bị quịt tiền lương, thậm chí khi họ yêu cầu được về nước thì chủ nhà cũng không cho về.

Các nạn nhân này đã lên Facebook kêu cứu và được các tổ chức như BPSOS và CAMSA International trợ giúp đưa về nước.

Thậm chí, những công ty tuyển lao động từ Việt Nam đã làm giả giấy tờ đưa những em gái dưới 18 tuổi người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên sang làm việc ở Ả Rập Xê Út.

Thông cáo báo chí của các chuyên gia UN đã nói đến trường hợp một em gái 15 tuổi người Việt Nam đã bị chết ở Ả Rập Xê Út sau khi bị chủ nhà đánh đập nhưng không được cho ăn và không được điều trị y tế. Em gái này đáng nhẽ đã được lên máy bay trở về nước nhưng bị từ chối vì giấy tờ giả.

Theo các chuyên gia của UN, từ ngày 3/9 đến 28/10/2021, có khoảng gần 205 phụ nữ, phần đồng là nạn nhân của buôn người, đã được đưa về Việt Nam.

Các chuyên gia UN kêu gọi hai chính phủ tiến hành điều tra độc lập và công bằng về tình trạng vi phạm nhân quyền đối với phụ nữ và các em gái, điều tra các giới chức có liên quan và truy tố những kẻ phạm pháp.

Báo cáo năm 2021 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục xếp Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần phải theo dõi về nạn buôn người, tức cấp độ hai (tier 2). Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm nay vẫn đánh giá Việt Nam là chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn tối thiểu về xoá bỏ tình trạng buôn người dù chính phủ đã có những nỗ lực đáng kể.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.