Hôm nay,  

28 Tổ Chức Xã Hội Dân Sự Trong Nước Và Quốc Tế Lên Án Chính Quyền CSVN Bắt Giam Nhà Báo Phạm Đoan Trang Và Yêu Cầu Trả Tự Do Cho Bà

26/10/202117:22:00(Xem: 5820)

Pham Doan Trang RFA
Nhà báo Phạm Đoan Trang và thông cáo báo chí của 28 tổ chức. (nguồn: Đài RFA Tiếng Việt)

 

VIỆT NAM – 28 tổ chức xã hội dân sự trong nước và quốc tế cùng lên án chính quyền CSVN đã bắt giam nhà báo Phạm Đoan Trang và kêu gọi lập tức trả tự do cho bà hôm 26 tháng 10 năm 2021, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) tường thuật hôm Thứ Ba. Bản tin Đài RFA cho biết thêm tin tức về việc này như sau.

Hôm 26 tháng 10, một tuyên bố ký tên bởi 28 tổ chức xã hội dân sự của Việt Nam và quốc tế được công bố nhằm kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho nhà báo Phạm Đoan Trang.

Các tổ chức quốc tế tham gia ký tên như Ân xá Quốc tế, Theo dõi Nhân quyền, Dự án 88, Mạng lưới Dân chủ Châu Á, hay PEN America (Văn bút Hoa Kỳ).... Trong khi đó các tổ chức trong nước gồm có Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam, Người Bảo vệ Nhân quyền, và nhóm Green Trees (Cây Xanh)...

Tổ chức Sáng kiến Pháp lý Việt Nam, cơ quan chủ quản của tờ Luật Khoa Tạp Chí mà nhà báo Phạm Đoan Trang đồng sáng lập, là một trong những bên khởi xướng tuyên bố này.

Trong tuyên bố chung, các tổ chức lên án việc chính quyền Việt Nam bắt và giam giữ bà Phạm Đoan Trang, và kêu gọi chính quyền trả tự do cho bà Trang ngay lập tức và vô điều kiện.

Ngoài ra, các tổ chức cũng yêu cầu các cơ quan liên quan ngay lập tức để nhà báo Phạm Đoan Trang được thực hiện việc khám và điều trị các vấn đề sức khoẻ, cùng với việc các luật sư cần phải được tiếp cận với hồ sơ vụ án một cách đầy đủ.

28 tổ chức đồng ký tên cũng yêu cầu phiên toà xét xử bà Phạm Đoan Trang phải được diễn ra công khai, với sự góp mặt của giới truyền thông, những người quan sát của các tổ chức nhân quyền, và chính quyền không được cản trở bất cứ ai muốn tham dự phiên toà.

Sau cùng, họ cũng đòi nhà nước Việt Nam bãi bỏ các điều luật thường được sử dụng để đàn áp những cá nhân bất đồng với nhà nước, như người hoạt động nhân quyền hay nhà báo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.