Hôm nay,  

Các Đợt Phong Tỏa Vì Covid-19 Làm Kinh Tế Việt Nam Khủng Hoảng Khiến ‘Ngân Sách Trung Ương Của Nhà Nước Việt Nam Cạn Tiền’

17/09/202117:10:00(Xem: 6625)

MONEY 02

 

VIỆT NAM – Các đợt phong tỏa vì đại dịch vi khuẩn corona trong thời gian qua đã làm cho nền kinh tế Việt Nam khủng hoảng mà kết quả là “ngân sách nhà nước gần như không còn đồng nào,” theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) trích thuật lời của Bộ Trưởng Tài Chính Việt Nam Hồ Đức Phớc cho biết trong bản tin hôm Thứ Sáu, 17 tháng 9 năm 2021. Bản tin Đài RFA cho biết thêm tin tức về việc này như sau.

Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc tiết lộ trong cuộc họp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 16/9 rằng ngân sách Nhà nước đang rất eo hẹp, đến mức "gần như không còn đồng nào".

Theo ông Phớc thì nguồn thu từ thuế đã giảm một nửa do các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội nhằm chống dịch CVOID-19.

Trong đó, đáng chú ý nhất là TPHCM và các tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp ở phía nam, vốn là nguồn cung thuế lớn nhất nước, lại đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

Cũng theo ông Phớc thì việc ngân sách eo hẹp đã khiến cho việc cung cấp chi phí chống dịch cho lực lượng công an và quân đội gặp khó khăn. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ riêng trong năm nay thì chính phủ đã hai lần cấp ngân sách chống dịch cho Bộ Công an với số tiền tổng cộng là 689 tỷ đồng.

Thông tin về ngân sách nhà nước được ông Bộ trưởng Tài chính đưa ra trong bối cảnh các gói, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đang được bàn thảo, qua đây có thể hiểu rằng khả năng hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước là rất hạn chế do tình hình tài chính eo hẹp.

Tuy nhiên, ông Phớc cũng cho rằng điều cần kíp nhất hiện giờ là tìm cách để giúp các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động càng sớm càng tốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.