Hôm nay,  

Dân Sài Gòn Hoang Mang Xếp Hàng Cả Buổi Chờ Mua Thực Phẩm Dự Trữ Trước Khi Bị Phong Tỏa 2 Tuần Không Cho Ra Khỏi Nhà

24/08/202117:43:00(Xem: 5965)

Saigon hon loan RFA
Người dân xếp hàng mua lương thực từ một xe tải. (nguồn: Đài RFA Tiếng Việt)

 

SÀI GÒN, VN – Người dân Sài Gòn đang gánh chịu chung một số phận ngặt nghèo trong cuộc chiến chống đại dịch chưa thấy ánh sáng ở cuối đường hầm khi phải đối diện với nguy cơ thiếu thốn đủ thứ mà quan trọng nhất là thức ăn trước khi bước bào những ngày đóng cửa tuyệt đối có quân đội kiểm soát chặt chẽ mà cụ thể dễ thấy nhất là những hàng người dài chờ đợi trước các cửa tiệm để mua thực phẩm dự trữ, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) tường thuật hôm 24 tháng 8 năm 2021. Bản tin Đài RFA cho biết chi tiết về sự hỗn loạn này như sau.

Giá cả tăng chóng mặt

Do dịch COVID-19 tái bùng phát lần 4 kéo dài khá lâu từ 27/4 đến nay, nên hơn 2/3 chợ truyền thống tại TPHCM đã gần như phải đóng cửa. Các chuỗi cung ứng cũng bị tắt nghẽn do lệnh cấm đi lại, nên giá cả các mặt hàng đã tăng theo trong thời điểm TPHCM đang là tâm dịch trong cả nước, với số ca tử vong đã lên đến hàng ngàn người.

Nhiều người dân TP trong ngày 22/8, một ngày trước khi lãnh đạo TP áp đặt lệnh giãn cách xã hội hai tuần từ 23/8 đến 6/9 đã phải “rồng rắn” xếp hàng trước các siêu thị để mua thực phẩm dự trữ. Phần đông họ khi trả lời với chúng tôi đều không muốn nêu tên và địa điểm sinh sống vì lý do an toàn, cho biết giá cả tăng không ngờ nhưng cũng bấm bụng mua hàng… Họ nói:

“Rất khó khăn với giá cả tăng nhưng cũng chen chúc nhau mua tí thịt, giá tăng gấp rưỡi. Thay vì trước sườn chỉ có khoảng trăm mấy, cùng lắm hai trăm, giờ tốn 150, gần 300”.

“Vất vả, chấp nhận mua mắc, nhiều khi cũng khó khăn lắm cũng phải chịu chứ sao giờ, nhà mình năm người lận. Mua về rồi để ăn từ từ”.

“Dân khó khăn, đứng ngoài nắng nôi, cực khổ quá. Nói chung người ta nghe tác động nhiều quá cũng xôn xao đâu biết gì. Cái nào để được thì để, tích trữ lương thực, giờ có quầy bán lưu động này cũng đỡ nên bà con mới xếp hàng, chứ vô mấy chỗ bán ngoài chợ nhỏ mắc quá, dân đâu làm ra tiền mấy ngày này.”

“Rất chi là khó khăn, chờ đợi sáng giờ mới mua được. Cá hay gì cũng mắc nhưng cũng phải chấp nhận mua. Không kham được, tới ngày nào hay ngày đó chứ không chịu nổi vì mình không làm ra tiền mà phải mua vậy, bao nhiêu cũng phải mua. Nói chung là bất ổn lắm.”

“Quá đắt, bó rau muống nhỏ thôi mà 30 ngàn một bó, nhưng bao nhiêu người vẫn phải mua, bắt buộc phải mua vì không mua thì người khác mua liền, còn hơn bán chợ Tết, nói giá bao nhiêu cũng phải mua.”

Không chỉ người dân tại TPHCM xác nhận với RFA họ đã phải chen chúc, xếp hàng cả buổi để mua hàng mà trên các trang mạng xã hội và cả báo chí chính thống đều đăng tải những video người dân chen chúc, không giữ khoảng cách, thậm chí nhiều nơi bị nói là ‘vỡ trận’ do quá đông người dân túa ra đường mua thực phẩm trước giờ giãn cách.

Phải ra đường trước khi “ở yên”

Trao đổi với RFA, nhiều người dân cũng cho hay những ngày qua họ không dám ra đường nhưng đến nay nghe tin tiếp tục giãn cách với mức độ nghiêm ngặt hơn nên phải đánh liều ra ngoài mua thực phẩm dự trữ.

“Muốn mua vậy chứ cũng sợ lắm, cũng khó khăn, chứ giờ dịch quá trời cũng sợ lắm. Giờ bán mắc quá cũng phải mua thôi, nghe nói giãn cách đi mua, gần hai tuần chưa đi chợ rồi mà giờ ăn hết đồ, bữa nay đi ra tiếp mua một tuần để coi thế nào.”

“Thường chị để cả tuần, 10 ngày, gặp dịch bệnh thì để cả tháng, thậm chí vừa rồi phải sắm thêm tủ lạnh để đồ ăn trong nhà chứ hạn chế ra đường lắm. Giờ về là khóa cửa không đi đâu hết.”

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cho hay họ cũng muốn đi mua đồ ăn cho gia đình khi nghe tin về lệnh phong tỏa, nhưng khả năng tài chính không cho phép:

“Có tiền mới mua chứ không có tiền lấy gì mua, có gì ăn đó. Người có tiền mới đi mua dự trữ, nếu có tiền chị mua thịt, cá để tủ lạnh để sẵn nhà có ăn, còn không có tiền thì phải chịu, có gì ăn đó, giá cả cao.

Mỗi người một hoàn cảnh, ai cũng vậy, người nào có của sẵn thì người ta đỡ, còn mình không có của sẵn thì không biết sao, muốn mua cũng không có tiền để mua, rầu vậy!”

Ngay cả người bán cũng xác nhận giá cả đang leo thang nhưng không biết làm sao kìm lại vì thu vào cao phải bán ra cao:

“Bán nhiều hơn mọi ngày nhưng bán giá cao quá tội nghiệp người dân, người không có tiền mua cũng tội nghiệp.

Đồ cũng mắc, nhiều người không có tiền không mua ăn được phải chịu, những người có tiền thì mua dự trữ, người không có tiền phải chịu. Qua nhiều chốt, đi lâu 1-2 tiếng mới về tới nhà, khó lấy đồ nhưng phải lấy về bán cho xóm giềng ăn.

Nói chung nhà nước làm vậy cũng tốt nhưng vậy người dân cũng hoang mang, sợ không có thức ăn mới đổ xô đi mua về.”

Quân đội vào cuộc

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM trong ngày 20/8 trấn an người dân khi cho rằng lệnh giãn cách xã hội bắt đầu từ 0 giờ ngày 23/8 đến 6/9 không phải là lệnh phong tỏa mà chỉ là biện pháp “nâng cao hơn các giải pháp giãn cách xã hội”.

Tuy vậy, mạng xã hội Việt Nam trong ngày 23/8 lan truyền hình ảnh của nhiều quân nhân được trang bị súng AK đứng gác và kiểm tra giấy thông hành của người dân tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn thành phố rất nghiêm ngặt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.