Hôm nay,  

Dân Sài Gòn Dù Cần Thuốc Chích Ngừa Trong Lúc Đại Dịch Đang Lan Tràn Vẫn Không Chịu Chích Thuốc Ngừa Covid-19 Của TQ

03/08/202117:17:00(Xem: 4781)

Vaccine Covid

 

SÀI GÒN, VN – Dường như cái gì thuộc về Trung Quốc người dân Việt Nam đều không thích mà cụ thể nhất là ngay cả trong lúc tình hình đại dịch đang gây khủng hoảng tại Sài Gòn nhưng thuốc chích ngừa Covid-19 hiệu Sinopharm của TQ cũng bị người dân chê, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) tường thuật hôm Thứ Ba, 3 tháng 8 năm 2021. Bản tin Đài RFA cho biết thêm tin tức về việc này như sau.

Người dân có quyền từ chối tiêm vắc-xin Sinopharm của Trung Quốc mà không bị phạt, tuy nhiên vắc-xin này vẫn chưa được tiêm cho người dân TPHCM trong đợt tiêm mới nhất bắt đầu từ ngày 3/8 vì đang chờ Bộ Y tế kiểm định chất lượng. Truyền thông Nhà nước trích lời ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM trong buổi họp báo cung cấp thông tin về phòng, chống dịch COVID-19 ở thành phố vào cùng ngày.

Vào ngày 31/7 vừa qua, TPHCM đã tiếp nhận một triệu liều vắc-xin của hãng Sinopharm trong tổng số năm triệu liều do Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco) đàm phán, thương thảo và ký hợp đồng mua của Sinopharm theo sự uỷ quyền của UBND TPHCM.

Ngay sau khi có tin lô vắc-xin về thành phố, nhiều người dân TPHCM đã bày tỏ sự nghi ngờ về chất lượng và độ an toàn của vắc-xin Trung Quốc, và không muốn tiêm loại vắc-xin này.

Trong họp báo ngày 3/8, ông Dương Anh Đức cho báo chí biết việc tiêm vắc xin trên tinh thần tự nguyện, ai đồng ý sẽ được tiêm. Các loại vắc xin trước khi tiêm đều được Bộ Y tế thẩm định, sau khi xong thì đưa vào tổ chức tiêm.

Phó Bí thư TPHCM Phan Văn Mãi nói tại buổi họp báo rằng TPHCM đã có 15 đợt nhận vắc-xin từ trung ương cấp với tổng số trên 2,5 triệu liều của bốn hãng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho phép lưu hành và Bộ Y tế phê duyệt sử dụng bao gồm AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Vero Cell của Sinopharm. Đáng chú ý vắc-xin Sinopharm mà thành phố đã nhận trước đó nằm trong tổng số 500.00 liều vắc-xin mà Trung Quốc tặng Việt Nam với điều kiện ưu tiên tiêm cho người dân Trung Quốc ở Việt Nam và cho người dân ở chín tỉnh biên giới với Trung Quốc.

Hôm 3/6/2021, vắc-xin Verol Cell của Sinopharm đã được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp và vào ngày 20/6, lô vắc-xin gồm 500.000 liều của hãng Sinopharm đã về đến Việt Nam.

Hiện chưa rõ vì sao sau khi đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng và đã được tiêm cho nhiều người dân giờ vắc-xin Vero Cell lại phải kiểm định chất lượng. Bộ Y tế hiện cũng không cho biết thông tin cụ thể bao giờ thì thời gian kiểm định chất lượng hoàn tất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.