Hôm nay,  

Việt Nam: Thêm 2 Người Chết Vì Covid-19, Sẽ Mua Thuốc Chích Ngừa Covid-19 Để Tiêm Cho 75 Triệu Dân Với Trị Giá Hơn 1 Tỉ MK

20/05/202117:47:00(Xem: 2486)

BIEN THE MOI CUA COVID-19

 

VIỆT NAM – Tình hình đại dịch tại Việt Nam vẫn chưa lắng dịu trong lúc có thêm 2 người chết vì Covid-19 hôm 20 tháng 5 năm 2021 nâng tổng số người chết trong đại dịch lên đến 39, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) tường thuật hôm Thứ Năm. Bản tin Đài RFA cho biết thêm thông tin về việc này như sau.

Cơ quan y tế Việt Nam vào ngày 20/5 chính thức xác nhận có thêm hai ca tử vong vì COVID-19 được ghi nhận. Như vậy tính từ đầu mùa dịch đến nay tổng số ca tử vong do virus SARS-CoV-2 chính thức được thông báo là 39 trường hợp.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn thông báo của Tiểu ban Điều trị thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng-Chống COVID-19 về hai ca tử vong mới nhất.

Đó là bệnh nhân nam 81 tuổi được đánh số BN3554. Người này nhập viện tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hôm 3/5 với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết trên bệnh nhân bị xơ gan, gút. Đến ngày 11/5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Bệnh nhân tử vong vào tối ngày 19/5 dù một hôm trước đó được các giáo sư đầu ngành tiến hành hội chẩn quốc gia để điều trị.

Trường hợp tử vong do COVID-19 được thông báo trước đó trong cùng ngày là nữ, 64 tuổi, mang số BN3197, có tiền sử viêm gan B mạn cách đây 10 năm, ung thư gan phát hiện cách đây bốn tháng.

Bà được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hôm 4-5 với chẩn đoán: Nhiễm trùng huyết/ung thư gan, viêm gan B mạn, hội chứng thực bào máu và ngày 8-5 phát hiện dương tính với COVID-19.

Theo Bộ Y tế, chẩn đoán tử vong là: sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân ung thư gan, viêm gan B mạn, hội chứng thực bào máu, kiệt bạch cầu, nhiễm SARS-CoV-2.

Thống kê của Bộ Y tế Việt Nam cho thấy, đến tối ngày 20/5 Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 4.809 ca mắc COVID-19 từ đầu mùa dịch đến nay. Trong số này có 3.331 ca lây nhiễm trong nước; riêng từ ngày 27/4 đến lúc này số ca lây nhiễm trong cộng đồng là 1.761 trường hợp. 39 ca tử vong.

Trong khi đó, một bản tin khác của Đài RFA hôm 20 tháng 5 cho biết rằng chính quyền VN đã có kế hoạch mua thuốc chích người Covid-19 cho 75 triệu người dân với tổng số tiền lên đến hơn 1 tỉ đô la. Bản tin RFA cho biết thêm tin tức như sau.

Bộ Y tế Việt Nam hôm 20/5 cho biết Việt Nam đã lên kế hoạch thiết lập một quỹ trị giá hơn 1 tỷ đô la để mua và tiêm vaccine COVID-19 cho người dân.

Bộ Y tế cho biết bộ này đã đệ trình kế hoạch lên Chính phủ để chờ phê duyệt, đồng thời cho biết thêm là phần lớn số tiền trong quỹ này đến từ ngân sách Nhà nước.

Hiện Việt Nam đang phải đối mặt với làn sóng dịch COVID-19 thứ tư kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam vào tháng một năm ngoái. Kể từ cuối tháng tư đến nay, Việt Nam đã ghi nhận thêm 1.677 ca nhiễm COVID-19. Dịch bệnh đã khiến tỉnh Bắc Giang mới đây phải ngừng hoạt động bốn khu công nghiệp lớn.

Theo Bộ Tài chính, vaccine mua được từ quỹ này sẽ được dùng để tiêm cho 75 triệu người dân trong tổng số dân là 98 triệu người.

Hiện Việt Nam đã tiêm chủng cho khoảng gần một triệu người, chủ yếu là những người làm việc trên tuyến đầu chống dịch và nguồn vaccine chính là từ chương trình COVAX toàn cầu của WHO.

Bộ Tài chính cho biết, 21 nghìn tỷ đồng trong quỹ này sẽ được dùng để mua vaccine, số còn lại là chi phí cho việc vận chuyển, lưu giữ bảo quản và tiêm phòng.

 

Bộ Y tế Việt Nam mới đây cho biết Việt Nam đang đàm phán mua khoảng 30 triệu liều vaccine của hãng Pfizer.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang tìm cách nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine của hãng Pfizer và của Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.