Hôm nay,  

Học Giả Nguyễn Khắc Giang: Đảng Chọn Phạm Minh Chính Làm Thủ Tướng Là Một Đánh Cược Vào Việc Ông Có Thể Duy Trì Phát Triển Kinh Tế VN

05/04/202118:45:00(Xem: 9076)
Pham Minh Chinh
Phạm Minh Chính chụp năm 2020. (https://vi.wikipedia.org)

 

HANOI, Vietnam – Quốc Hội Việt Nam hôm Thứ Hai, 5 tháng 4 năm 2021, đã bỏ phiếu bầu Phạm Minh Chính, thành viên của đảng Cộng Sản với quá khứ là một viên chức công an, làm thủ tướng kế tiếp, theo bản tin của hãng thông tấn Mỹ AP tường thuật hôm Thứ Hai. Thủ Tướng mãn nhiệm Nguyễn Xuân Phúc được bầu làm tân chủ tịch nước.

Các lá phiếu của gần 500 thành viên Quốc Hội đã làm công việc đóng dấu cho hợp  pháp các lãng đạo đã được đảng Cộng Sản chọn lựa trong đại hội vào tháng 1 năm nay.

Chính, 62 tuổi, gần đây nhất là thành viên của ủy ban nhân sự và tổ chức của trung ương đảng Cộng Sản. Chính đã có một sự nghiệp hỗn hợp trong bộ máy đảng và lãnh vực an ninh.

Ông đã giữ nhiều chức vụ trong Bộ Công An trước khi được đảng bầu làm lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, một tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc. Ông được điểm với việc giúp phát triển kinh tế trong tỉnh này qua việc cải tổ hành chánh.

Nguyễn Khắc Giang, học giả chuyên về các vấn đề Việt Nam tại Đại Học Victoria ở New Zealand, nói rằng việc chọn Chính làm thủ tướng có thể được xem là một đánh cược vào việc ông có thể duy trì sự phát triển kinh tế.

Chính cũng là thành viên của ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, một ban được thiết lập bởi Tổng Bí Thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng để chống lại tham nhũng như là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Trong thời gian là thủ tướng, Phúc đã lãnh đạo Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu và duy trì sự phát triển kinh tế ở mức 7% cho đến năm ngoái khi Covid-19 làm thiệt hại thế giới.

Phúc, 66 tuổi, đã quá tuổi giới hạn để làm thủ tướng. Là chủ tịch nước Phúc sẽ có vai trò có tính cách nghi lễ.

Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại Học New South Wales, nói rằng Phúc đã để lại một di sản về sự quản trị thành công sự phát triển kinh tế Việt Nam.

Quốc Hội hồi tuần trước đã bầu Vương Đình Huệ, một kinh tế gia già dặn, làm Chủ Tịch Quốc Hội, xoay quanh 4 chức vụ lãnh đạo hàng đầu của đất nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.