Hôm nay,  

Facebooker Đinh Thị Thu Thủy Bị Kết Án 7 Năm Tù Vì Viết Bài “Châm Biếm, Chế Nhạo Lãnh Đạo Đảng”

20/01/202118:11:00(Xem: 3997)

Đinh Thi Thu Thuy RFA
Bà Đinh Thị Thu Thủy. (nguồn: Đài RFA Tiếng Việt)

 

HẬU GIANG, VN – Nhà hoạt động và Facebooker Đinh Thị Thu Thủy đã bị tòa án tỉnh Hậu Giang tại Việt Nam kết án 7 năm tù vì những bài viết trên Facebook với tội “châm biếm, chế nhạo lãnh đạo và nguyên lãnh đạo đảng và nhà nước” hôm 20 tháng 1 năm 2021, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết hôm Thứ Tư. Bản tin của Đài RFA cho biết thêm thông tin về việc này như sau.

Bà Đinh Thị Thu Thủy vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang tuyên phạt 7 năm tù giam vì đăng tải 5 bài viết lên Facebook cá nhân bị cho là "châm biếm, chế nhạo lãnh đạo và nguyên lãnh đạo đảng và nhà nước" trong phiên tòa sáng 20-1-2021 ngay trước thềm Đại hội 13 của đảng Cộng sản.

Luật sư của bà Thủy cho hay, phiên tòa không có các biện pháp an ninh nghiêm ngặt như các vụ án về an ninh quốc gia khác, Hội đồng xét xử cũng "thân thiện" tuy nhiên lại tuyên cho bà này bản án nặng với cáo buộc "làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCNVN".

Luật sư Nguyễn Văn Miếng chỉ ra điểm bất thường trong việc "giám định tư tưởng" các bài viết của bà Thủy như sau:

"Họ căn cứ vào 3 bản giám định về tư tưởng, gọi là giám định tư pháp về tư tưởng thì có 2 bản do Sở văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT-DL) cho giám định cá nhân.

Theo cái thẩm quyền quy định thì Sở VH-TT-DL không có thẩm quyền giám định về các tài liệu có án an ninh quốc gia.

Cái người mà giám định đó chúng tôi có yêu cầu triệu tập nhưng mà tòa không triệu tập, hai cái bản giám định đó nó không có đúng với lại cái chuẩn mực của một bản giám định tư pháp bởi vì họ kết luận luôn là cô Thủy phạm tội theo điều 117.

Bởi vì khâu giám định chỉ có giám định và nhận định tư tưởng như thế nào thôi, chứ không thể nào đưa đến cái kết luận là người ta phạm tội.

Còn Sở Thông tin và Truyền thông có có trách nhiệm là giám định tư pháp trong vụ này thì cũng được cơ quan an ninh yêu cầu giám định thì họ từ chối, họ nói rằng họ không đủ năng lực để giám định những tài liệu của vụ án an ninh quốc gia ."

Theo Cáo trạng của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân dân tỉnh Hậu Giang, kết luận giám định cá nhân của Sở văn hóa thể thao và du lịch Hậu giang khẳng định: 5 bài viết với 131 bình luận và 50 lượt chia sẻ của bà Thủy có nội dung bị quy kết là "chế nhạo, châm biếm, xúc phạm lãnh đạo và nguyên lãnh đạo đảng, nhà nước CHXHCN VN, xuyên tạc ý nghĩa lịch sử, phỉ báng đất nước..."

Cũng theo luật sư Miếng, bà Thu Thủy khẳng định trước tòa là hành vi của bà không có ý định nhằm chống chính quyền. Ông Miếng thuật lại: "Cô Thủy cô ấy nhận rằng là đúng là cô ấy có thực hiện những hành vi như viết bài trên Facebook nhưng mà mục đích của cô ấy là bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường, giáo dục và về những cái hiện tượng xảy ra bên ngoài xã hội.

Cô ấy nói rằng là, khi mà cô ấy bức xúc như vậy thì có quá lời, dùng những lời lẽ hơi nặng nề nó chỉ có như vậy thôi chứ không phải mục đích của cổ là nhằm nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, lật đổ nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hay còn nói là chống Nhà nướcCHXHCN Việt Nam.

Tuy nhiên, bên Tòa họ vẫn kết tội rằng là cô ấy đã vi phạm Điều 117-Chống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam qua hình thức viết Facebook."

Bà Thu Thủy là người thứ 9 bị kết án chỉ trong vòng 20 ngày đầu tháng 1 năm 2021, trong khi chỉ còn 5 ngày là diễn ra đại hội quan trọng nhất của đảng cầm quyền duy nhất ở Việt Nam nhằm quyết định vị trí Tổng bí thư cũng như tam trụ lãnh đạo khác cho 5 năm tới.

Bà Đinh Thị Thu Thủy, sinh năm 1982 là một Thạc sĩ ngành nuôi trồng thủy sản. Bà từng bị bắt và phạt tiền khi tham gia cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và luật An ninh mạng vào ngày 17-6-2018.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.