Hôm nay,  

Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Của Mỹ Nói Việt Nam Vẫn Còn Đàn Áp Các Tôn Giáo Hoạt Động Độc Lập

04/09/202017:25:00(Xem: 8820)

 

VIỆT NAM – Chính quyền CSVN vẫn tiếp tục đàn áp các tôn giáo sinh hoạt độc lập không chịu vào khuôn khổ kiểm soát của nhà nước, theo thông cáo báo chí của Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ cho biết hôm 3 tháng 9 năm 2020, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) tường thuật hôm Thứ Sáu, 4 tháng 9. Bản tin của Đài RFA cho biết chi tiết về việc này như sau.

Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) của Hoa Kỳ hôm 3/9 ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Việt Nam cải thiện điều kiện tự do tôn giáo trong nước, đặc biệt là đối với những người theo Thiên chúa giáo ở Tây Nguyên.

Theo USCIRF, trong nhiều thập niên, giới chức địa phương ở miền bắc và trung Tây Nguyên liên tục gây sách nhiễu đối với những người H’Mong và người Thượng. Hàng ngàn người theo đạo ở đây không được cấp chứng minh nhân dân, không được cấp sổ hộ khẩu, khiến họ trở thành những người dân không có quốc gia.

Tuy nhiên, cũng theo USCIRF, hồi tháng 1 vừa qua, chính quyền huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng đã công bố kế hoạch trị giá 3,3 triệu đô la nhằm giúp định cư 79 gia đình người H’Mong theo Thiên chúa giáo vào tiểu khu 179. Kế hoạch này bao gồm việc xây đường xá, trạm y tế, trung tâm cộng đồng và các cơ sở vật chất khác cho những người này.

USCIRF hoan nghênh bước đi này của Việt Nam và khuyến khích chính phủ Việt Nam áp dụng kế hoạch như ở tiểu khu 179 đối với các nơi khác nhằm giúp cộng đồng người H’Mong và Thượng theo đạo ở địa phương.

Mặc dù vậy, USCIRF vẫn “quan ngại sâu sắc về tình trạng sách nhiễu đối với những nhóm đạo không được đăng ký và những người đòi tự do tôn giáo”, USCIRF “thúc giục chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho tất cả các cá nhân bị bắt giữ vì bày tỏ ôn hoà niềm tin của mình, bao gồm tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển và Mục sư A Đảo”.

Ông Nguyễn Bắc Truyển bị bắt giữ năm 2017 và hiện đang chịu án tù 11 năm với cáo buộc âm mưu hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Mục sư A Đảo bị bắt giữ năm 2016 và bị kết án tù 5 năm với cáo buộc tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Hiện cả hai người đều nằm trong dự án tù nhân lương tâm được USCIRF bảo trợ.

Báo cáo thường niên năm 2020 của USCRIF kêu gọi chính phủ Mỹ gia tăng tài trợ cho các dự án tự do tôn giáo ở Việt Nam. USCRIF đồng thời kêu gọi Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách những nước cần quan tâm đặc biệt vì tự do tôn giáo (CPC).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.