Hôm nay,  

Trung Cộng Dự Định Lập Vùng Nhận Dạng Phòng Không Để Kiểm Soát Không Lưu Trên Biển Đông

07/05/202017:59:00(Xem: 5490)

 

Trung Cộng ngày càng biểu lộ tham vọng cưỡng chiếm Biển Đông mà cụ thể và mới nhất là tin từ Cơ Quan Phòng Vệ Đài Loan cho biết TC có thể đang tính toán lập vùng nhận dạng phòng không để kiểm soát không lưu trên vùng Biển Đông, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết hôm 7 tháng 5 năm 2020. Bản tin RFA cho biết chi tiết về sự việc này như sau.

Theo tin từ báo Taiwan News được truyền thông trong nước dẫn lại, hôm 4/5, Cơ quan phòng vệ Đài Loan xác nhận Trung Quốc đang có kế hoạch lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

Cụ thể, tại cuộc họp báo của Ủy ban Đối ngoại và Phòng vệ nghị viện Đài Loan, ông Yen Te-fa - lãnh đạo Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã đề cập đến kế hoạch lập vùng ADIZ trên Biển Đông của Trung Quốc.

Nếu đơn phương tuyên bố thiết lập ADIZ trên Biển Đông, Trung Quốc có thể yêu cầu mọi máy bay dân sự phải báo cáo lộ trình bay, thiết lập liên lạc hai chiều và chịu sự kiểm soát của họ tại khu vực này.

Thông tin Trung Quốc xúc tiến thành lập ADIZ đã được truyền thông quốc tế đưa tin từ tháng 6/2016. Vùng này dự định sẽ bao trùm trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa), và bảy đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Năm 2013, Bắc Kinh tuyên bố thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền ở vùng nước tranh chấp với Nhật Bản. Việc tuyên bố này đã khiến nhiều nước phản đối, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Tất cả đều không công nhận ADIZ mà Trung Quốc thiết lập.

Vùng ADIZ được hiểu là bao gồm vùng trời trên đất liền hoặc trên biển của một quốc gia, mọi máy bay dân sự phải khai báo khi đi vào vùng này và chịu sự kiểm soát của nước sở tại. Vùng ADIZ thường được một quốc gia thiết lập phù hợp với nhu cầu quốc phòng của nước mình nhưng phải dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.