Hôm nay,  

VN: 5 Tỉnh Cấm Dân TQ Đến, Công Nhân TQ Tại Formosa Hà Tĩnh Không Được Quay Lại Làm Việc Sau Tết, 20 Sinh Viên VN Bị Kẹt Tại Vũ Hán

01/02/202000:00:00(Xem: 3453)

VIỆT NAM -- Tình hình bệnh viêm phổi vì vi khuẩn corona TQ đang ngày càng nguy ngập khiến cho Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu và tại Việt Nam tính tới Thứ Sáu, 31 tháng 1 đã có 5 tỉnh không cho người TQ vào cũng như công ty Formosa đã chận những công nhân TQ về quê ăn Tết tạm thời không được quay trở lại làm việc, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) và Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết hôm 31 tháng 1 và 1 tháng 2.

Bản tin RFA cho biết chi tiết thông tin như sau.

Lãnh đạo Hải Phòng yêu cầu hạn chế tối đa đưa người cư trú ở Hồ Bắc và các tỉnh có nguy cơ lây nhiễm bệnh từ Trung Quốc tới Hải Phòng làm việc.

Thông tin trên được truyền thông Việt Nam loan vào ngày 31/1 trong cuộc họp giữa lãnh đạo Hải Phòng với các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong về việc phòng, chống dịch nCoV.

Sở Y tế Hải Phòng trong cùng ngày cho biết có hai mẹ con từ TPHCM ra Hải Phòng bị nghi nhiễm dịch nCoV, đã được cách ly tại BV Hữu nghị Việt Tiệp.

Trước tình hình dịch coronavirus mới tại Trung Quốc có những diễn biến phức tạp, sau khi 3 địa phương tại Việt Nam gồm Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lào Cai đã chính thức ngưng đón khách Trung Quốc vào ngày 28/1; thì trong ngày 31/1 lần lượt Quảng Ninh, Cần Thơ cũng công bố dừng đón khách TQ.

Cụ thể, Quảng Ninh tạm dừng xuất nhập cảnh đối với các đối tượng qua cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam)- Đông Hưng (TQ), đồng thời đóng cửa tất cả các đường mòn, lối mở biên giới trên địa bàn. Tạm dừng hoạt động xe du lịch tự lái từ TQ đến TP Hạ Long.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các công ty du lịch không tổ chức đón đoàn khách tới tỉnh, thành đang có dịch và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Quảng Ninh. Không đưa người sang TQ, không để người Quảng Ninh, đặc biệt là các địa phương biên giới sang lao động, làm việc tại các vùng có dịch của TQ.

Tại Cần Thơ, Giám đốc Sở VH-TT-DL gửi văn bản yêu cầu các khách sạn tạm thời không nhận khách TQ. Tại Cần Thơ hiện có khoảng 20 khách du lịch đến từ TQ, trong đó có 4 du khách đến từ Vũ Hán chưa phát hiện dấu hiệu nhiễm nCoV, hiện đang lưu trú tại một khách sạn lớn tại đây và đang xin gia hạn visa để ở lại VN thay vì về lại Vũ Hán.

Cũng trong ngày 31/1, nhiều địa phương khác tại VN cũng đã lên phương án huy động cả hệ thống chính trị phòng, chống dịch như Bình Định, Hậu Giang, Hà Tĩnh... Trong đó, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cảng Vũng Áng ở Hà Tĩnh là nơi có số lượng đông người TQ nhập cảnh vào VN.

Vào ngày 30 tháng 1, Ủy Ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cũng quyết định tạm dừng cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh cho người dân.

Trong khi đó, bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm 1 tháng 2 cho biết tin về công nhân TQ tại hãng Formosa ở Hà Tĩnh như sau.

Công ty Formosa Hà Tĩnh vừa ra thông báo tạm thời không cho hơn 400 công nhân Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc cho đến giữa tháng 2. Trong khi đó, Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết đã đề nghị công ty lập khu vực cách ly để theo dõi sức khoẻ của các công nhân này sau khi họ quay trở lại địa phương làm việc.

Hiện tại, Formosa Hà Tĩnh có 754 người Trung Quốc đang làm việc cho công ty. Trong dịp Tết Nguyên Đán, đã có 429 người về quê ăn Tết, báo Dân Trí dẫn thông tin từ lãnh đạo của công ty cho biết.

Theo thông báo, các công nhân người Trung Quốc sẽ tạm thời không được quay lại cơ sở ở Hà Tĩnh làm việc cho đến ngày 15/2, tuỳ theo diễn biến dịch.

Ngoài ra, một bản tin của Đài VOA hôm 31 tháng 1 cũng cho biết rằng 23 sinh viên VN du học tại Vũ Hán đã bị mắc kẹt không biết làm sao về nước sớm.

Hiện có trên 20 sinh viên Việt Nam bị mắc kẹt ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, trung tâm bùng phát chủng mới của virus corona khiến ai ai cũng thấp thỏm lo âu. Các sinh viên chỉ mong được “giải cứu” để sớm về nước sau khi bị chính quyền thành phố cấm cửa từ hôm 23/1.

Chị Khúc Kiều Oanh, sinh viên Đại học Sư phạm Hoa Trung, Phó Chủ tịch Hội lưu học sinh Việt Nam tại thành phố Vũ Hán cho VOA Tiếng Việt biết hôm 31/1:

“Hiện tại thì có khoảng 23 bạn sinh viên, trong đó có 2-3 trẻ em. Các anh chị đều khỏe, chưa ai có vấn đề gì cả”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.