Hôm nay,  

Mã Lai Bắt Tàu Dầu VN Trôi Giạt Mà Trước Đó Đã Có Ghé Bắc Hàn

13/12/201900:00:00(Xem: 2893)

MALAYSIA – Một tàu dầu Việt Nam mà Reuters tường thuật đã đến Bắc Hàn trong tháng 2 đã bị Mã Lai tịch thu sau khi chiếc tàu này được tìm thấy trôi giạt ngoài khơi Mã Lai, theo các viên chức hàng hải mà Reuters trích thuật cho biết hôm 12 tháng 12.

Tài liệu vận chuyển Refinitiv được trích thuật bởi Reuters cho thấy chiếc tàu dầu Viet Tin 01 vừa đến bên ngoài hải cảng Nampo tại bờ biển phía tây của Bắc Hàn vào ngày 25 tháng 2 chở 2,000 tấn xăng, ngay trước cuộc họp giữa lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng Thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội.

Điều không rõ là chiếc tàu dầu này đã có gỡ hàng xuống tại Nampo hay không. Theo trừng phạt được Liên Hiệp Quốc đưa ra, Bắc Hàn bị hạn chế nặng nề trong nhập cảng dầu thô và các sản phẩm dầu tinh chế.

Cơ Quan Thực Thi Hàng Hải Mã Lai (MMEA) nói rằng một nhóm viên chức đã lên chiếc tàu dầu này vào Chủ Nhật sau khi nó được tìm thấy đã thả neo mà không có sự cho phép ngay bên ngoài của tiểu bang Johor miền nam của Mã Lai.

“Trước đó, cơ quan này được giao nhiệm vụ cố gắng liên lạc với tàu chở dầu qua radio và loa, nhưng không nhận được phản hồi và tàu bị nghi ngờ đã bị bỏ rơi,” theo giám đốc của Johor MMEA là Aminuddin Abdul Rashid cho biết trong một thông báo được đăng trên Facebook của cơ quan này.

Cơ quan này nói chỉ có một người trên tàu là một kỹ sư trưởng người Việt Nam 61 tuổi, là người cho biết chiếc tàu đã trôi giạt từ vị trí khởi đầu của nó.

Người kỹ sư Việt Nam này đã bị giam giữ để điều tra thêm, theo Aminuddin cho hay, nhưng không nói thêm có phải chiếc tàu đã bị điều tra vì có liên hệ với Bắc Hàn hay không.

Người phát ngôn của MMEA nói rằng các giới chức thẩm quyền đang chờ đợi chủ nhân của chiếc tàu đến nhận nó. Ông này đã từ chối cho biết thêm thông tin.

Hãng tin Reuters đã gọi về công ty Viet Trust Shipping Corp. có trụ sở tại TP HCM là chủ đăng bạ của Viet Tin 01, nhưng không ai trả lời.

Kể từ tháng 2, tàu chở dầu này đã đậu gần bờ biển Trung Quốc, đầu tiên tại cảng Shidao và Thượng Hải, trước khi dừng để chuyển dữ liệu vị trí từ hệ thống nhận dạng tự động (AIS) trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 9 tháng 7, theo dữ liệu vận chuyển cho thấy.

Vào ngày 9 tháng 7, tàu chở dầu này đã dừng một thời gian ngắn tại cảng Cao Hùng của Đài Loan trước khi tiến về vùng biển ở phía đông nam Mã Lai, nơi nó đến vào ngày 20 tháng 7 và ở đó cho đến ít nhất ngày 21 tháng 8, theo dữ liệu cho thấy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.