Hôm nay,  

VN: Lão Hóa Tăng Nhanh Làm Thiếu Nhân Lực Lao Động, Từ 1.2 Triệu Người 7 Năm Trước Còn 400,000 Lao Động Mới Năm 2018

30/10/201900:51:00(Xem: 2877)
VIỆT NAM -- Lão hóa tại Việt Nam gia tăng cho nên số người mới vào thị trường lao động ngày càng giảm từ 1.2 triệu người cách nay 7 năm đến 400,000 người vào năm 2018 làm tình trạng lực lượng lao động trong nước trở nên thiếu hụt, theo bản tin của Báo Dân Trí hôm 29 tháng 10 cho biết. Bản tin Dân Trí viết như sau.
“Trong quá trình xây dựng Luật Lao động sửa đổi, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh việc thiếu lao động, đặc biệt là thợ kỹ thuật. Điều này có căn cứ bởi cách đây 7 năm, đầu vào thị trường lao động của Việt Nam là 1,2 triệu người/năm. Đến năm 2018, con số trên chỉ còn 400.000 người, cho thấy tốc độ già hoá đang rất nhanh…”
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp với các doanh nghiệp trong đào tạo, cung ứng 21.500 nhân lực tay nghề cao giai đoạn năm 2020 - 2025. Chương trình diễn ra chiều 29/10 tại Vĩnh Phúc.
Nhân sự kiện gắn kết đào tạo giữa doanh nghiệp và nhà trường, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chia sẻ những quan ngại và cảnh báo về tình trạng thiếu lao động tay nghề cũng như mất cân đối cơ cấu nhân lực vùng miền.
“Lực lượng lao động Việt Nam bắt đầu thiếu chứ không phải dồi dào nữa. Ở nông thôn hiện có 2 tình trạng dễ nhận thấy là già hoá và phụ nữ hoá. Cũng trong thời gian qua, các địa phương và ngành nông nghiệp cũng đã chủ động tổ chức đào tạo nhiều ngành, nghề thu hút và “giữ chân” nông dân. Nếu không xu hướng dịch chuyển lao động nông thôn vào đô thị hoặc chỉ đi xuất khẩu lao động còn lớn hơn nhiều…” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ.

Từ thực tế đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao ý nghĩa của chương trình ký kết cung cấp nhân lực qua đào tạo với số lượng 21.500 lao động giai đoạn 2020-2025 tại Vĩnh Phúc.
Đây cũng là một trong số nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy mục tiêu nhằm nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam tới thịnh vượng.
Trong đó, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp là nhân tố quyết định đến lực lượng lao động có kỹ năng phù hợp, tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
Bên cạnh việc đánh giá cao sự chủ động vào cuộc của các doanh nghiệp, Bộ trưởng cũng lưu ý các doanh nghiệp tham gia nên coi việc hợp tác hôm nay là một giải pháp tốt nhằm cùng nhau tháo gỡ bài toán nhân lực có tay nghề đang thiếu hụt.
Chia sẻ với các doanh nghiệp về kinh nghiệm tìm hiểu quá trình giáo dục nghề nghiệp ở CHLB Đức, Pháp, New Zealand, Austrailia, Rumainia, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ: “Tại đó, doanh nghiệp phải tự tổ chức đào tạo. Nhưng ở Việt Nam, Nhà nước lại đang đào tạo cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp phải nhìn nhận đây là cơ hội và việc hợp tác với nhà trường để bỏ vốn ban đầu để đầu tư cho cộng đồng. Về lâu dài, người thụ hưởng chính là doanh nghiệp”.
Do vậy, các doanh nghiệp cần chú trọng kết hợp cùng nhà trường ở 3 khâu: Thiết kế giáo trình, tạo điều kiện cho học sinh và sinh viên thực tập, trả lương đặt sản phẩm hàng đầu ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.