Hôm nay,  

Dấu Tích Người Ấn Độ Từng Ở Sài Gòn Xa Xưa

17/08/201900:00:00(Xem: 3383)

Den tho An giao

Đền thờ Ấn Độ giáo gần ngã tư Trương Định - Lê Thánh Tôn (Q.1).

 

Tại Sài Gòn, qua bao nhiêu năm tháng, có những khu phố, con đường đến nay vẫn còn lưu dấu tích của các cộng đồng người nước ngoài đã đến sinh sống, buôn bán, trong đó có người Ấn Độ, theo Vanchuongviet.org.

Cộng đồng người Ấn đã đến Sài Gòn vào các năm đầu 1870 cho đến đầu thế kỷ 20. Họ thường làm ăn sinh sống ở khu vực quanh chợ Sài Gòn, trung tâm Quận 1 ngày nay.

Theo Vanchuongviet.org, khi chợ Sài Gòn mới xây, nhiều người Ấn đã đến lập nghiệp xung quanh chợ, ở các đường như: Rue d'Espagne (Lê Thánh Tôn), Rue Viénot (Phan Bội Châu), Rue Schroeder (Phan Châu Trinh), Rue Amiral Courbet (Nguyễn An Ninh) và Rue Soubaraine (Lưu Văn Lang).

Rất nhiều người Ấn cũng đã tập trung ở khu vực hơi xa chợ Sài Gòn một chút, như đường Rue Ohier (Tôn Thất Thiệp ngày nay), đường Catinat (Đồng Khởi), Rue d'Adran (Hồ Tùng Mậu).

Hiện ở mặt tiền số 22 đường Phan Bội Châu, người đi đường khi chú ý quan sát, có thể thấy nét mờ mờ chữ “J. Kimatrai Cie.”(có nghĩa là Công ty J. Kimatrai). Được biết chủ nhân công ty kinh doanh vải vóc này là ông J. Kimatrai thời đó còn có các cửa hàng vải nữa ở Sài Gòn (số 46-48 Rue Catinat, Đồng Khởi ngày nay) và Hà Nội (số 61 Paul Bert).

Vanchuongviet.org cho biết hiện trên đường Tôn Thất Thiệp (Rue Ohier cũ) vẫn còn một đền thờ của người Ấn. Và một đền thờ Ấn Độ giáo nữa nằm góc đường Trương Định - Lê Thánh Tôn hiện nay vẫn còn hoạt động, thường thu hút cả người Việt và du khách Âu Mỹ đến tham quan, chiêm bái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.