Hôm nay,  

33% Công Nhân VN Ở Hàn Là Lậu

16/08/201900:00:00(Xem: 1453)

33% số người Việt Nam lao động tại Nam Hàn là bất hợp pháp, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết hôm 15 tháng 8.

Bản tin RFA viết như sau.

Tỷ lệ người lao động Việt Nam tự ý bỏ hợp đồng, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc hiện giảm xuống còn 33% so với mức 55% được ghi nhận là cao nhất hồi năm 2016. Mức hiện nay được đánh giá là chấp nhận được.

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết thông tin vừa nêu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra vào sáng ngày 15 tháng 8.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Quốc hội thuộc đoàn Bắc Giang đưa ra liên quan tình trạng người lao động Việt Nam phải trả chi phí môi giới cao hơn nhiều lần so với các nước trong khu vực Đông Nam Á-ASEAN hay việc bảo vệ quyền lợi người lao động gặp nhiều khó khăn, thậm chí người lao động không thể liên lạc với công ty môi giới khi ra nước ngoài làm việc…Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh rằng các công ty môi giới ở một số quốc gia chỉ đưa người lao động sang nước ngoài là hết trách nhiệm, trong khi các công ty môi giới ở Việt Nam còn phải quản lý và giải quyết vấn đề phát sinh của người lao động ở nước ngoài.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết thêm hiện có khoảng 350 công ty môi giới về xuất khẩu lao động ở Việt Nam. Các công ty này được nói là đưa ra quy định mức tiền chi phí dịch vụ dựa theo pháp luật và hiệp định lao động ký kết giữa hai nước.

Theo số liệu của Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội, vào năm 2017 đã có xấp xỉ 127 ngàn người Việt Nam đi xuất khẩu lao động và con số này tăng lên 143 ngàn vào năm 2018.

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết lao động Việt Nam tự ý bỏ hợp đồng làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài chủ yếu ở Hàn Quốc và tỷ lệ này đã giảm từ 55% năm 2016 xuống còn 33% ở hiện tại. Tuy nhiên, những nguyên nhân vì sao người lao động Việt Nam không làm việc theo hợp đồng mà bỏ trốn và lao động bất hợp pháp đã không được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề cập đến.

Trong hình, quảng cáo lao động xuất khẩu tại một hội chợ việc làm ở Việt Nam (ảnh minh họa chụp trước đây).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.