Hôm nay,  

Bắt Eùp 3 Nước Lớn Khơng Xong Petrovietnam Đành Nhượng Bộ Ký 3 Khoản Trong Cuộc Thương Thảo Kéo Dài 5 Năm Với Anh, Ấn Và Na Uy

30/04/199900:00:00(Xem: 15589)
HÀ NỘI (VB-htn).-Hôm thứ năm 29 tháng 4.1999, Hà Nội đã chịu ký ba khoản quan trọng với ba công ty ngoại quốc về việc bán và chuyên chở hơi đốt thiên nhiên từ Khu 06.1 ở ngoài khơi Miền Nam Việt Nam và từ ống dầu Nam Côn Sơn.
Tin tổng hợp từ Reuters và Kyodo cho biết ba công ty British Petroleum (BPA), ONGC Videsh Ltd của Ấn Độ và Statoil của Na Uy đã ký với Petro Vietnam của Việt Nam ba khoản quan trọng, vốn đã khiến cuộc thương thảo từ 5 năm nay không có kết quả.
Viên chức của BPA của Anh, nói trong lễ ký kết, là hai bên đã đồng ý giá cả là 1.88 mỹ kim cho một triệu đơn vị “thermal của Anh”, thế nhưng lại không cho biết thêm chi tiết gì. Dự án này, tuy vậy, trị giá 1.44 tỷ mỹ kim trong có việc khai thác dầu, xây ống dẫn dầu và nhà máy lọc dầu. Theo ông Steve Walker, giám đốc BPA ở Việt Nam, thì cuộc ký kết cuối cùng, ông hy vọng, sẽ xảy ra vào cuối năm nay.
Cuộc họp kéo dài suốt buổi chiều thứ năm, nghe nói, quanh khoản ngoại hối. Theo một viên chức ngoại quốc thì người ta đầu tư vào Việt Nam bằng mỹ kim, thì cũng muốn chính quyền phải bảo đảm rằng người ta cũng phải được mang mỹ kim ra khỏi Việt Nam. “Sự việc điển hình” này, tuy thế, lại là một khó khăn ở Hà Nội.

Ông Steve Walker nói rằng những điều “ông nghe được” từ giới chức Hà Nội thì ông hài lòng, nhưng ông chỉ muốn những điều ấy “trên giấy tờ”. “Chúng tôi đã đầu tư bằng mỹ kim, ông Steve Walker nói, và chúng tôi cần có khả năng mang mỹ kim của chúng tôi ra khỏi Việt Nam. Điều đó ai cũng rõ như vậy”. Một khi phải nhấn mạnh như thế, thì có lẽ nhiều người ở Hà Nội không rõ.
Dự án Dầu Nam Côn Sơn theo hoạch định có khả năng chuyển 2.7 tỷ thước vuông dầu một năm cho trạm điện Phú Mỹ, cung cấp một khả năng tổng quát khoảng 13 tỷ kilowatt/giờ, gần bằng 60% mức tiêu thụ toàn quốc hiện nay. Dàn dầu ở ngoài khơi sẽ được nối với trạm điện ở Phú Mỹ bằng 400 cây số ống dẫn dầu.
Dự án sẽ giúp phát triển kỹ nghệ Việt Nam và từ nhiều năm được nhìn như là một cái gương tiền phong cho sự đầu tư của ngoại quốc vào Việt Nam. Nhưng tới nay thì sự đầu tư này của ngoại quốc- kể như đã sụp đổ, với khoảng từ 200 tới 300 triệu năm nay, giảm sút thê thảm so với 1 tỷ năm 1998.
Hồ Sĩ Thoảng, giám đốc Petro Vietnam tuyên bố: “Một bắt đầu mới. Petro Vietnam đã sẵn sàng để nói chuyện với bất cứ đối tác nào”. Ông ta có thể nói điều đó 5 năm trước đây, trước khi sự đầu tư sụp đổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.