Hôm nay,  

Liên Âu-VN Sắp Ký Thương Ước

26/06/201910:50:00(Xem: 1519)

Thương Ước giữa Liên Âu và Việt Nam sẽ được ký tại Hà Nội vào 30 tháng 6 này là bước ngoặc quan trọng cho nền kinh tế VN phát triẻn mạnh và rộng hơn, theo bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết hôm 26 tháng 6.

Bản tin viết rằng, “Các bộ trưởng từ các nước thuộc Liên minh Châu Âu hôm thứ Ba đã phê chuẩn một hiệp định thương mại tự do mang tính bước ngoặt với Việt Nam, sẽ giảm thuế đối với 99 phần trăm hàng hóa trong thời gian 10 năm.

“EU hi vọng hiệp định này, đầu tiên thuộc loại này với một quốc gia đang phát triển ở Châu Á và thứ hai với một thành viên của hiệp hội ASEAN, sẽ là bước đệm cho một thỏa thuận thương mại EU-Đông Nam Á rộng lớn hơn. Nó cũng bao gồm các khoản đầu tư.

“Một hiệp định EU-Singapore theo lịch trình sẽ đi vào hiệu lực sau đó trong năm nay.

“Hai bên sẽ kí hiệp định này tại Hà Nội vào Chủ nhật, ba năm rưỡi sau khi các cuộc đàm phán kết thúc. Nó vẫn sẽ cần sự chấp thuận của Nghị viện Châu Âu, nhưng điều này chưa chắc chắn do một số nhà lập pháp lo ngại về thành tích nhân quyền của Việt Nam.”

Bản tin cũng cho biết thêm thông tin như sau.

“Việt Nam, hiện đang được hưởng lợi từ việc tiếp cận ưu đãi các thị trường EU theo chương trình của khối này dành cho các nước đang phát triển, sẽ có được hạn ngạch cho các sản phẩm nông nghiệp, như gạo, tỏi và đường.

“Đối với hàng xuất khẩu của EU, hiệp định cuối cùng sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu rất cao của Việt Nam, như lên tới 78 phần trăm đối với xe hơi và 50 phần trăm đối với rượu vang.

“Hiệp định cũng sẽ khai mở lĩnh vực mua sắm công và các thi trường dịch vụ, như cho lĩnh vực bưu chính, ngân hàng và hàng hải.

“Ủy hội Châu Âu ước tính rằng thỏa thuận sẽ tăng xuất khẩu của EU sang Việt Nam thêm 29 phần trăm và xuất khẩu từ Việt Nam sang Châu Âu 18 phần trăm.

“EU đã có các thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore, và đã tiến hành đàm phán với các thành viên ASEAN khác là Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.