Hôm nay,  

Nông Thôn VN Cần 30 Năm Nữa Mới Bằng 80% Thành Thị

29/04/201900:00:00(Xem: 1431)
SAIGON -- Có một hố ngăn cách giữa nông dân và thành thị... đặc biệt là thành thị Sài Gòn.

Cách biệt bao nhiêu năm?

Báo Tuổi Trẻ ghi lời một quan chức: Cần 30 năm nữa để nông thôn thu nhập bằng 80% thành thị...

Nghĩa là, không bằng 100% thành thị nổi.

Thêm nữa, trong khi chạy theo như thế, đời sống Sài Gòn cũng tăng theo quốc tế...

Bản tin ghi rằng Bí thư Thành ủy TP.SG Nguyễn Thiện Nhân cho biết nếu tốc độ thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa nông thôn và thành thị mỗi năm là 0,72% thì 30 năm nữa thu nhập nông thôn mới bằng 80% thành thị.

Ông Nhân đưa ra nhận định này tại Hội nghị đầu tư xanh Trà Vinh 2019 diễn ra sáng ngày 26-4, theo đó tốc độ thu hẹp hai khu vực này trong 17 năm qua là 0,72%/năm, và nếu mức này được giữ nguyên thì phải đến năm 2049, nông thôn mới đạt được 80% thu nhập của thành thị.

Theo ông Nhân, "câu hỏi trồng cây gì, nuôi con gì, bán cho thị trường nào và tổ chức sản xuất như thế nào" vẫn là nền tảng để người nông dân có thu nhập cao hơn và nông nghiệp phát triển bền vững hơn.


"Thực tiễn đang chỉ ra nhóm sản phẩm mới có tiềm năng đột phá xuất khẩu và nâng cao thu nhập cho nông dân là quả - rau - hoa, đã vượt qua xuất khẩu dầu thô và gạo", ông Nhân chia sẻ.

Theo đó, năm 2016 là năm đầu tiên chứng kiến xuất khẩu quả - rau - hoa đạt giá trị 2,45 tỉ USD, vượt qua xuất khẩu dầu thô là 2,4 tỉ USD và xuất khẩu gạo là 2,16 tỉ USD.

Điều đáng nói, nhóm sản phẩm này không thuộc 6 sản phẩm nông nghiệp quốc gia do Chính phủ xác định và giai đoạn 2017 - 2018 cho thấy xuất khẩu quả - rau - hoa có dấu hiệu chững lại.

Báo Tuổi Trẻ cũng ghi:

“Bên cạnh đó, ở phía các nước nhập khẩu, đặc biệt là Trung Quốc (chiếm tỉ trọng 70%), đang ngày càng khắt khe hơn với nhóm sản phẩm này. Theo ông Nhân, nếu Trung Quốc đòi xuất xứ nguồn gốc thị hộ sản xuất đơn lẻ không đáp ứng được.

Theo ông Lê Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ, thế giới chi trung bình 1.000 tỉ USD/năm cho ngành rau, củ, quả. Việt Nam xuất khẩu ngành hàng này đứng vị trí thứ hai, chỉ sau thủy sản.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.