Hôm nay,  

Mỹ Giúp VN Cải Cách Ngành Điện

17/04/201900:00:00(Xem: 2284)
Hai chính phủ Hoa Kỳ và CSVN đã cam kết hợp tác và hỗ trợ nhau trong lãnh vực năng lượng, gồm năng lượng tái chế, theo bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết hôm 17 tháng 4. Bản tin của Đài VOA viết như sau:

“Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam tái khẳng định cam kết của hai bên sẽ tăng cường hợp tác về an ninh năng lượng, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

“Trong một thông cáo chung ra hôm 12/4, BNG Mỹ nói hai chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam vừa tổ chức Đối thoại an ninh năng lượng Mỹ-Việt Nam thường niên tại Washington, DC, trong cùng ngày.

“BNG Mỹ nói trong thông cáo: “Hai phái đoàn Mỹ và Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh năng lượng đối với phát triển kinh tế bền vững trong bối cảnh kinh tế khu vực tăng trưởng mạnh mẽ đi kèm với nhu cầu cao về năng lượng”.

“Thông cáo này viết thêm: “Cả hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc phải cải thiện tính minh bạch và sự ổn định của môi trường đầu tư ngành năng lượng Việt Nam thông qua sự phát triển do lĩnh vực tư nhân dẫn đầu và các cải cách về thể chế.”

“Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các nguồn năng lượng, Francis Fannon, đề nghị Mỹ tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật để đẩy mạnh các nỗ lực nhằm nâng cao năng lực điều tiết của Cơ quan quản lý điện lực Việt Nam (ERAV).”


Bản tin cũng cho biết thêm rằng, “Theo phóng viên Thông Tấn Xã Việt Nam tại Washington, tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và tập đoàn General Electric (GE) của Mỹ đã ký hợp đồng tư vấn về nghiên cứu hệ thống tích điện phục vụ phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian diễn ra đối thoại. Tuy nhiên không có chi tiết nào cụ thể về hợp đồng mới ký kết này được đưa ra.

“Các đại diện Việt Nam đã thảo luận về chương trình thí điểm về Thỏa thuận mua điện trực tiếp (DPPA), trong đó cho phép các tập đoàn Hoa Kỳ có mục tiêu năng lượng tái tạo 100% được mua trực tiếp điện từ các nguồn năng lượng tái tạo cho các cơ sở sản xuất của họ ở Việt Nam.

“Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nêu bật sự ủng hộ của họ và hợp tác với Bộ Công Thương Việt Nam về những cải cách cho ngành điện, tăng cường năng lượng tái tạo và khả năng lưu trữ của Việt Nam, thúc đẩy nhập khẩu khí đốt thiên nhiên và tăng cường hiệu quả năng lượng.

“Các phái đoàn Mỹ và Việt Nam cam kết tiếp tục hợp tác trong tất cả mọi lĩnh vực được thảo luận trong cuộc đối thoại tại Washington, và sẽ thẩm định lại những tiến bộ tại Đối thoại An ninh Năng lượng Mỹ-Việt lần thứ 3 vào năm 2020 sẽ tổ chức tại Việt Nam.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.